Thị trường chè Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trưởng
Theo nhật báo Nationthailand, ông Poonpong Naiyanapakorn, Tổng Giám đốc Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại Thái Lan (TPSO) kiêm người phát ngôn của Bộ Thương mại nước này đã tiết lộ những phát hiện mới nhất từ hoạt động giám sát thị trường trà toàn cầu và Thái Lan của TPSO.
Ông cho biết, lượng tiêu thụ chè đã tăng đều đặn trong những năm gần đây, với sự gia tăng đáng kể đến từ sự phổ biến ngày càng tăng của trà xanh và matcha, được thúc đẩy bởi mạng xã hội. Xu hướng này đã khiến matcha chất lượng cao, nguyên chất ngày càng khan hiếm và đắt đỏ hơn đáng kể vào năm 2025.
Thị trường chè Thái Lan được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 2,2% cho đến năm 2029. Ảnh: Nationthailand.
Dữ liệu từ Ủy ban Chè quốc tế cho thấy, biến đổi khí hậu đang làm giảm sản lượng chè ngay cả khi nhu cầu toàn cầu tăng tốc. Trong khi đó, ngày càng nhiều người tiêu dùng coi matcha là nguồn "caffeine sạch", uống nó như một lựa chọn thay thế cho cà phê theo xu hướng sức khỏe và thể chất.
Tuy nhiên, việc sản xuất matcha vẫn còn phức tạp, đòi hỏi các giống cây trồng chuyên biệt, quy trình chế biến tỉ mỉ và lao động có tay nghề cao.
Theo Euromonitor, thị trường bán lẻ chè toàn cầu đạt 51,47 tỷ USD vào năm 2024, tăng 3,5% so với năm trước. Chè đen chiếm thị phần lớn nhất với 41,3% tổng giá trị bán lẻ, tiếp theo là chè xanh (22,8%) và chè trái cây/thảo mộc (19,5%).
Thị trường bán lẻ chè toàn cầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, tăng trưởng trung bình 6,1% mỗi năm và đạt giá trị bán lẻ ước tính là 69,22 tỷ USD vào năm 2029.
Riêng tại Thái Lan, báo cáo của Euromonitor cho thấy, thị trường bán lẻ chè trong nước đạt giá trị 2.262,7 triệu baht năm 2024 (khoảng 64 triệu USD), tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước. Chè xanh chiếm giá trị cao nhất với 1.040 triệu baht, chiếm 46,3% thị phần chè Thái Lan, tiếp theo là chè trái cây/thảo mộc (23,0%) và chè đen (13,5%).
Thị trường chè Thái Lan được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 2,2% cho đến năm 2029.
Trong đó, thị trường chè pha sẵn của Thái Lan được định giá 16.834,7 triệu baht, tăng trưởng đáng kể 6,8% so với năm trước, cho thấy xu hướng ngày càng tăng đối với các sản phẩm chè pha sẵn tiện lợi.
Cơ hội đối với chè chất lượng cao của Việt Nam
Bản tin của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), 9 tháng đầu năm 2025, Thái Lan nhập khẩu 13,2 nghìn tấn chè, trị giá hơn 29 triệu USD, giảm 12% về lượng, nhưng tăng 48,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tính theo lượng, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Myanmar là các thị trường cung cấp chè lớn cho Thái Lan.
Trong đó, Việt Nam là thị trường cung cấp lớn thứ hai, chiếm 34,24% về lượng và chiếm 15,47% về giá trị trong tổng nhập khẩu chè của Thái Lan, tăng so với mức 29,99% về lượng và 13,42% về giá trị trong 9 tháng đầu năm 2024. Trong khi lượng nhập khẩu chè của Thái Lan giảm, nhưng nhập khẩu từ Việt Nam tăng 0,4% về lượng và tăng 71,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, tính theo lượng, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Myanmar là các thị trường cung cấp chè lớn cho Thái Lan. Ảnh: Hồng Thắm.
Trong thời gian tới, dự báo thị phần chè của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tại Thái Lan bởi nhờ vị trí đối tác thương mại chiến lược và xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang các sản phẩm tốt cho sức khỏe của người dân Thái Lan.
Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Thái Lan. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Việt Nam có các loại chè nổi tiếng như chè xanh (với hương vị nhẹ và cân bằng), cùng với các sản phẩm độc đáo như: Chè sen, chè nhài, có thể tạo sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng Thái Lan.
Giá bình quân chè xuất khẩu của Việt Nam hiện vẫn ở mức thấp do phần lớn sản phẩm mới dừng ở dạng nguyên liệu thô, chưa xây dựng được thương hiệu mạnh. Vì vậy, các doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng theo chuẩn an toàn quốc tế, đầu tư chế biến sâu và phát triển các dòng sản phẩm giá trị gia tăng như chè thành phẩm, chè đặc sản. Việc nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan cũng rất quan trọng để thiết kế sản phẩm phù hợp hơn.
Song song với đó, doanh nghiệp cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là tham gia các hội chợ và triển lãm quốc tế tại Thái Lan nhằm mở rộng mạng lưới đối tác và khai thác tốt hơn tiềm năng thị trường này.
























