| Hotline: 0983.970.780

Xây dựng thương hiệu ‘Cá dìa Tam Giang’

Thứ Sáu 11/11/2022 , 16:16 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Dự án nhằm phát triển vùng nuôi thương phẩm cá dìa, tạo chuỗi liên kết từ cung ứng giống cá, thức ăn, hoá chất phục vụ nuôi thương phẩm và tiêu thụ sản phẩm.

Cá dìa nuôi ở tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ yếu được tiêu thụ qua thu mua nhỏ lẻ, qua nhiều khâu trung gian và chưa xây dựng được thương hiệu để người tiêu dùng có thể nhận diện. Ảnh: CĐ.

Cá dìa nuôi ở tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ yếu được tiêu thụ qua thu mua nhỏ lẻ, qua nhiều khâu trung gian và chưa xây dựng được thương hiệu để người tiêu dùng có thể nhận diện. Ảnh: CĐ.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thừa Thiên – Huế phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên - Huế vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện dự án "Phát triển vùng nuôi cá dìa (Siganus guttatus) thương phẩm theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng thương hiệu “Cá dìa Tam Giang” tại tỉnh Thừa Thiên - Huế”.

Dự án nhằm phát triển vùng nuôi thương phẩm cá dìa, tạo chuỗi liên kết từ cung ứng giống cá, thức ăn, hoá chất phục vụ nuôi thương phẩm và tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng tiền đề hướng đến việc xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Cá dìa Tam Giang”, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm cá dìa tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.            

Thừa Thiên - Huế có hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai kéo dài từ cửa sông Ô Lâu đến chân núi Vĩnh Phong với chiều dài khoảng 68km, nơi rộng nhất đến 10km, tạo nên một thuỷ vực có diện tích mặt nước rộng gần 22.000ha.

Cá Dìa là đối tượng đặc hữu của vùng đầm phá tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Cá Dìa là đối tượng đặc hữu của vùng đầm phá tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Với đặc điểm vị trí địa lý, tự nhiên rất thuận lợi cho nhiều loại thuỷ sinh vật phát triển, hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai đã hình thành hệ sinh thái đầm phá nước lợ pha sông biển hết sức phong phú và đặc sắc.

Trong số các đối tượng cá đang được nuôi hiện nay thì cá dìa là đối tượng đặc hữu của vùng đầm phá tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao nhưng chuỗi liên kết trong hoạt động sản xuất lẫn tiêu thụ hiện nay chưa hình thành rõ rệt, chủ yếu được tiêu thụ qua thu mua nhỏ lẻ, qua nhiều khâu trung gian và chưa xây dựng được thương hiệu để người tiêu dùng có thể nhận diện.

Ông Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, việc xây dựng và áp dụng thành công mô hình sản xuất, tổ chức quản lý, phát triển và khai thác nhãn hiệu tập thể “Cá dìa Tam Giang” đóng vai trò rất lớn trong việc tạo ra sản phẩm đặc trưng và mang thương hiệu của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Việc xây dựng thương hiệu Cá dìa Tam Giang giúp tăng cường tính nhận diện cá dìa, là sản phẩm thuỷ sản đặc sản của vùng đầm phá, từ đó nâng cao giá trị và uy tín của nhãn hiệu tập thể “Cá dìa Tam Giang”.

Việc xây dựng thương hiệu 'Cá dìa Tam Giang' góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người dân. Ảnh: CĐ.

Việc xây dựng thương hiệu “Cá dìa Tam Giang” góp phần nâng cao giá trị kinh tế cho người dân. Ảnh: CĐ.

Bà Nguyễn Thị Thuỳ Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thừa Thiên – Huế nêu rõ về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu “Cá dìa Tam Giang” đến với bà con nông dân.

Bà Giang nhấn mạnh, dự án thành công sẽ trở thành mô hình điểm để nhân rộng việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể thuỷ đặc sản theo Đề án Phát triển thuỷ đặc sản vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai của tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2021 - 2025.

Việc tổ chức quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm có giá trị kinh tế - xã hội cao có tác động trực tiếp đến thu nhập và cuộc sống của bộ phận dân cư, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Vùng đất ngập nước Tam Giang - Cầu Hai được xem là “vựa cá tôm” của Việt Nam. Phần lớn, các huyện, thị xã ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đều có vùng nuôi trồng thủy sản trên vùng đầm phá này. Trong đó, huyện Phú Vang có diện tích nuôi lớn nhất, chiếm hơn 57%; huyện Phú Lộc chiếm hơn 21%; còn lại là Thị xã Hương Trà, huyện Phong Điền và Quảng Điền.

Trên cơ sở tiềm năng và lợi thế đó, những năm gần đây, vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai đã có nhiều bước phát triển về nghề nuôi trồng thủy sản. Trong đó, nuôi cá dìa là một trong những nghề thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân sống ven đầm phá Tam Giang – Cầu Hai.

Xem thêm
Thịt lợn trà xanh: [Bài 2] Thương hiệu đặc sản mới của Thái Nguyên

Việc công nhận nhãn hiệu "Thịt lợn trà xanh - Tinh hoa Thái Nguyên" mở ra cơ hội lớn để kết nối sản xuất - chế biến - tiêu thụ, hướng tới xuất khẩu.

Giữ kỷ luật thép đưa đàn lợn đi qua mùa dịch

TUYÊN QUANG Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch, đàn lợn đã được giữ an toàn, vượt qua đợt dịch tả lợn châu Phi càn quét thôn bản suốt những tháng qua.

PGS nâng chuẩn sản xuất và chuỗi giá trị rau an toàn

PGS tạo khuôn khổ kiểm soát chung, nâng trách nhiệm cộng đồng và tăng sức cạnh tranh cho chuỗi rau an toàn của Hà Nội.

Thanh long Lâm Đồng hướng tới giảm phát thải

Lâm Đồng Nông dân Lâm Đồng đang chuyển sang sản xuất thanh long xanh, giảm phát thải, hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

Những nông dân tiên phong nghĩ khác, làm khác để trồng lúa giảm phát thải

Từ bỏ thói quen ‘bón phân nhiều cho lúa chắc ăn’, nhiều nông dân miền Tây đang thay đổi cách trồng lúa, từng bước giảm phát thải, bảo vệ đất, hướng đến nông nghiệp xanh.

'Mắt thần' canh gác ruộng lúa

AN GIANG Những cánh đồng sản xuất lúa ở An Giang đang ngày càng xuất hiện nhiều 'mắt thần' ngăn chặn dịch hại cùng những công nghệ thông minh để giúp đất 'thở', giảm phát thải.

Việt Nam sẵn sàng thực hiện quy định EUDR

Trong 2 ngày 8-9/12/2025 tại tỉnh Gia Lai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (MAE) đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) thông qua Dự án 'Nông nghiệp bền vững vì hệ sinh thái rừng - Hợp phần Việt Nam' (SAFE) tổ chức Hội nghị 'Tăng cường năng lực và chuẩn bị sẵn sàng thực hiện Quy định EUDR tại Việt Nam'.

Bình luận mới nhất

Xây dựng thương hiệu ‘Cá dìa Tam Giang’
Thủy sản 3 năm trước