Sáng ngày 5/8, tuyến đường Vĩnh Hưng (Hà Nội) trở nên rộn ràng hơn thường lệ. Những cờ phướn, biển hiệu được dựng lên, thông báo về sự kiện: “Lễ khai mạc khoa học và công nghệ ngành sữa - Tuần lễ sữa tươi” và “Hội thảo khoa học phát triển ngành công nghệ ngành sữa Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức, phối hợp cùng một doanh nghiệp sữa thực hiện.
Ngay từ tên gọi, sự kiện đã gợi lên kỳ vọng về một diễn đàn quy tụ các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học và đặc biệt là các doanh nghiệp sữa - những chủ thể quan trọng trực tiếp góp phần vào sự phát triển của ngành.
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là trong không khí trang trọng lại thiếu vắng chính những “người trong cuộc”. Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam và nhiều doanh nghiệp sữa tên tuổi đã không có mặt, khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Sự kiện Tuần lễ sữa diễn ra trùng thời điểm với Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ. Ảnh: Sức Khỏe Đời Sống
Bởi lẽ, một hội thảo khoa học về ngành sữa sẽ khó thể toàn diện nếu thiếu đi tiếng nói từ chính những đơn vị đang sản xuất, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, trực tiếp phục vụ người tiêu dùng và làm nên thương hiệu ngành sữa Việt Nam. Đó không chỉ là khoảng trống về thành phần tham gia, mà còn là thiếu hụt về nội dung, trải nghiệm và kết nối, chia sẻ.
Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam, cho biết: “Chiến lược phát triển ngành thì Hiệp hội đã tham gia cùng các đơn vị liên quan từ trước. Lần này là lấy ý kiến rộng rãi cuối cùng, nhưng đúng dịp tôi ốm nên không dự được. Tôi đã chuyển giấy mời cho các đơn vị, tuần tới Hiệp hội sẽ tổ chức một buổi lấy ý kiến riêng để hoàn thiện trước khi trình Chính phủ”.
Tuy nhiên, điều khiến Hiệp hội băn khoăn hơn cả là việc tổ chức “Tuần lễ sữa” ngay trong cùng thời điểm với “Tuần lễ Thế giới nuôi con bằng sữa mẹ” (1 - 7/8), một hoạt động đã được Liên Hợp Quốc và Bộ Y tế khuyến nghị, hưởng ứng rộng rãi trong nhiều năm qua.

Không khí tại hội thảo khoa học về phát triển ngành công nghệ sữa Việt Nam sáng 5/8/2025, với nhiều vị trí đại biểu vắng mặt gây chú ý. Ảnh: Đức Long
Ông Trần Quang Trung chia sẻ thẳng thắn: “Việc phát động Tuần lễ sữa vào đúng thời gian này là không thật sự phù hợp. Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ vốn được thế giới và Việt Nam xác lập rõ ràng, có mục tiêu riêng”.
Cũng theo ông Trung, đột xuất thông báo có “Tuần lễ sữa” nên các thành viên khác không được tham gia. Tuần lễ sữa là hoạt động của cả ngành nên cần có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp thành viên. Việc chỉ có một đơn vị tham gia thì không thể xem là đại diện cho toàn ngành.
Theo văn bản số 33, ngày 4/8/2025, Hiệp hội sữa Việt Nam gửi Bộ Công Thương, về việc “Tổ chức Tuần lễ sữa”, Hiệp hội cho biết, trước khi nhận được Giấy mời số 923/GM-CLCS vào ngày 01/8, tức chỉ vài ngày trước sự kiện, Hiệp hội và các doanh nghiệp hội viên chưa từng nhận được bất kỳ văn bản nào đề cập đến chủ trương, nội dung, hay kế hoạch cụ thể của “Tuần lễ sữa”.
Việc tổ chức gấp gáp như vậy đã khiến các doanh nghiệp không có đủ thời gian chuẩn bị sản phẩm, công nghệ trưng bày, vốn là những yếu tố góp phần thể hiện rõ năng lực và sự đóng góp của ngành đối với người tiêu dùng và xã hội.
Hiệp hội Sữa Việt Nam cho biết, họ luôn đánh giá cao những hoạt động góp phần lan tỏa hình ảnh ngành sữa, đồng thời khẳng định sẵn sàng phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan để tổ chức các sự kiện một cách bài bản, khoa học, hiệu quả. Quan trọng là sự kiện cần được lên kế hoạch từ sớm, có mục tiêu rõ ràng, và đặc biệt là có sự tham gia đồng bộ của các doanh nghiệp - những mắt xích chủ lực trong toàn ngành.
Từ góc độ xây dựng, Hiệp hội kiến nghị nên tổ chức lại “Tuần lễ sữa” vào thời điểm phù hợp hơn, tránh trùng với các chương trình tuyên truyền đã được định hình rõ ràng như “Tuần lễ sữa mẹ”, đồng thời cần có sự phê duyệt chính thức của cấp có thẩm quyền, có quy trình phát động bài bản và mở rộng để thu hút được sự đồng thuận, hưởng ứng thực chất từ cộng đồng doanh nghiệp.
Một hội thảo, một tuần lễ ngành, dù tên gọi hay cũng chỉ thật sự có ý nghĩa và thành công nếu có sự tham gia đầy đủ của người trong cuộc, nếu được tổ chức trên tinh thần minh bạch, đồng thuận và mục tiêu rõ ràng.
Chỉ khi đó, những hoạt động như “Tuần lễ sữa” mới thực sự trở thành cầu nối giữa khoa học - doanh nghiệp - người tiêu dùng, lan tỏa được hình ảnh và giá trị của ngành sữa Việt Nam trên chặng đường phát triển bền vững phía trước.