| Hotline: 0983.970.780

Thông xe tuyến đường ven biển kết nối TP Rạch Giá và huyện Châu Thành

Thứ Sáu 06/09/2024 , 19:24 (GMT+7)

Kiên Giang Đường 3 tháng 2 nối dài kết nối Rạch Giá và Châu Thành là tuyến đường bộ ven biển tỉnh Kiên Giang, mở rộng không gian đô thị và phát triển kinh tế-xã hội.

Tuyến đường huyết mạch ven biển

Sáng 6/9, UBND tỉnh Kiên Giang làm lễ thông xe công trình đường 3 tháng 2 nối dài, kết nối thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành. Công trình là dự án trọng điểm của tỉnh Kiên Giang và là dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ ven biển kết nối từ cửa khẩu quốc tế Hà Tiên đến tỉnh Cà Mau, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Các đại biểu cắt băng khánh thành và thông xe công trình đường 3 tháng 2 nối dài, kết nối thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Các đại biểu cắt băng khánh thành và thông xe công trình đường 3 tháng 2 nối dài, kết nối thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Phạm Văn Tựu, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết, công trình đường 3 tháng 2 nối dài, kết nối thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành được UBND tỉnh giao cho sở làm chủ đầu tư. Qua gần 2 năm triển khai thực hiện, đến nay công trình đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra.

Đây là dự án quan trọng của tỉnh, góp phần hoàn thiện toàn bộ tuyến đường ven biển Tây, thuộc hệ thống đường ven biển quốc gia, tạo sự kết nối nội vùng và liên vùng, động lực thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng không gian độ thị ven biển, đảm bảo quốc phòng - an ninh và góp phần phòng chống thiên tai tại các địa phương ven biển.

Tuyến đường được hình thành là đoạn tuyến thành phần quan trọng của toàn tuyến đường bộ ven biển, từ An Minh đến Hà Tiên, góp phần tạo động lực cho phát triển hành lang kinh tế ven biển An Minh – An Biên – Châu Thành – Rạch Giá – Hòn Đất – Kiên Lương – Hà Tiên, theo định hướng không gian quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường, nhằm thực hiện hoàn thành quy hoạch tỉnh Kiên Giang đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng cường kết nối giao thông các địa phương ven biển Tây của tỉnh với trung tâm thành phố Rạch Giá, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố Rạch Giá đến các địa phương vùng U Minh Thượng, kết nối với các dự án lấn biển đang và sẽ triển khai, phát triển quỹ đất để phát triển đô thị, dịch vụ thương mại, du lịch; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong trong những năm tới.

Công trình do Liên danh Công ty TNHH Trường Phát và Công ty CP Hà Đô I trúng thầu thi công, với giá trị hợp đồng là 363 tỷ đồng. Trong đó, thành viên đứng đầu Liên danh Công ty Trường Phát thực hiện 50% giá trị hợp đồng, phần còn lại do Công ty CP Hà Đô 1 thực hiện.

Ông Vương Đức Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trường Phát cho biết, trong quá trình thi công xây dựng đã gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu hụt nguồn cát san lấp, các mở cát tại ĐBSCL phải tập trung cho các công trình gioa thông trọng điểm quốc gia. Nhưng xác định đây là dự án cấp bách của tỉnh nên đơn vị thi công đã tập trung nguồn lực tài chính, tìm nguồn cát san lấp nhập khẩu từ các nước lân cận để hoàn thành công tác đắp nền đường. Đồng thời, tập trung trang thiết bị đồng bộ, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, nhằm rút ngắn thời gian thi công xây dựng dự án, nhưng vẫn đảm bảo đạt yêu cầu về chất lượng. Đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, vượt tiến độ 120 ngày.

Kết nối giao thông liên vùng

Ông Giang Thanh Khoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, quan điểm của tỉnh là “giao thông đi trước mở đường”, là một trong 3 khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội. Công trình đường 3 tháng 2 nối dài, kết nối thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành được xác định là một trong những công trình giao thông trọng điểm, mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kiên Giang nói riêng và kết nối ven biển phía Tây của vùng ĐBSCL.

Tuyến đường 3 tháng 2 nối dài, kết nối thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành chính thức được thông xe, đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa, tăng khả năng liên kết vùng đô thị với các huyện vùng U Minh Thượng. Ảnh: Trung Chánh.

Tuyến đường 3 tháng 2 nối dài, kết nối thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành chính thức được thông xe, đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa, tăng khả năng liên kết vùng đô thị với các huyện vùng U Minh Thượng. Ảnh: Trung Chánh.

Tuyến đường 3 tháng 2 nối dài, kết nối thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành là một phần của trục giao thông huyệt mạch ven biển Tây, đảm bảo giao thông thuận tiện, đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa giữa các địa bàn, tăng khả năng liên kết vùng giữa đô thị Rạch Giá với các huyện vùng U Minh Thượng. Qua đó, góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến Quốc lộ 61, mở ra không gian phát triển thành phố Rạch Giá và huyện Châu Thành về phía tây, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ven biển. Tăng cường khả năng phòng thủ và bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân khi có thiên tai xảy ra, góp một phần quan trọng để Kiên Giang trở thành một trung tâm kinh tế biển quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương ngoài việc khai thác hiệu quả công trình, cần  tổ chức quản lý hiệu quả quỹ đất khu vực dọc theo dự án, đúng quy hoạch được phê duyệt và quy định của pháp luật.

Dự án đường 3 tháng 2 nối dài kết nối từ thành phố Rạch Giá đến huyện Châu Thành có tổng vốn đầu tư gần 730 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, gồm chi phí giải phóng mặt bằng và thi công xây lắp. Tổng chiều dài tuyến gần 8,6km, cấp kỹ thuật là đường phố chính đô thị, vận tốc thiết kế 60km/h. Chiều rộng nền đường 38m, dải phân cách giữa rộng 3m, lề đường mỗi bên rộng 8m. Chiều rộng mặt đường xe chạy 18m, với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Xem thêm
Hoa Kỳ giảm thuế đối ứng với Việt Nam từ 46% xuống 20%

Bộ Công Thương thông tin về thuế quan giữa Việt Nam-Hoa Kỳ theo quyết định điều chỉnh mức thuế đối ứng cho 69 nước và vùng lãnh thổ.

Bảo hiểm thất nghiệp: Lợi ích kép cho người lao động và doanh nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp không chỉ là ‘bệ đỡ’ an sinh cho người lao động lúc mất việc mà còn hỗ trợ doanh nghiệp khi gặp khó khăn.

VietinBank khởi động hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực ngân hàng xanh

VietinBank nâng cao năng lực tài chính xanh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục mới, Nafoods Group khởi công xây dựng Dự án Nasoco Giai đoạn 2

Nafoods Group (HOSE: NAF) ghi nhận doanh thu, lợi nhuận kỷ lục trong Quý II/2025 và 6 tháng đầu năm, cũng như nhiều tín hiệu lạc quan khác.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất bỏ hồ sơ giấy khi cấp chữ ký điện tử ngân hàng từ 2026

Dự thảo Thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước đơn giản hóa nhiều thủ tục và thiết bị lưu trữ khi cấp chữ ký điện tử chuyên dùng cho các tổ chức tài chính.

Bình luận mới nhất