Tại buổi họp báo giới thiệu VIETFISH 2025, bà Tô Tường Lan, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết, 6 tháng đầu năm 2025 chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của ngành thủy sản với kim ngạch xuất khẩu đạt 5,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ 2024. Trong đó, các mặt hàng chủ lực như tôm, cá tra đều tăng trưởng mạnh. Xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, khối thị trường CPTPP, EU ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Tuy nhiên, ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện những thách thức lớn từ thuế quan, biến động địa chính trị... trên thế giới.

Khách quốc tế tham quan một gian hàng hải sản Việt Nam tại VIETFISH 2022. Ảnh: VASEP.
Trước những thách thức lớn của ngành thủy sản, VIETFISH 2025 được VASEP kỳ vọng sẽ góp phần tạo những cơ hội mới giúp thương mại thủy sản duy trì tốc độ tăng trưởng.
Vietfish 2025 diễn ra từ 20-22/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, phường Tân Mỹ, TP.HCM), diện tích trưng bày 12.000m2, gồm 526 gian hàng của 280 công ty, đến từ 17 quốc gia. Với quy mô đó, VIETFISH 2025 không chỉ là nơi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp, công nghệ và thị trường, mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành thủy sản Việt Nam. Sự kiện hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội hợp tác, đổi mới và tăng trưởng, giúp ngành thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế trên thị trường thế giới.
Đặc biệt, VIETFISH 2025 đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ với bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới, lấy cảm hứng từ những hình ảnh quen thuộc của ngành thủy sản như biểu tượng cá, bánh lái, sóng biển... tượng trưng cho hành trình vươn khơi mạnh mẽ; chữ V cách điệu với đường nét vươn cao biểu trưng cho sự thịnh vượng và khát vọng chinh phục những mục tiêu mới.
VIETFISH 2025 mang thông điệp “Innovation – Sustainability" (Đổi mới – Bền vững). Đây không chỉ là sự thay đổi về hình ảnh mà còn là cam kết của VIETFISH trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội và phát triển bền vững.
Việc ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới cũng thể hiện một mục tiêu táo bạo của VIETFISH là tái định vị mình để trở thành triển lãm thủy sản số 1 tại Châu Á.
Không chỉ hướng đến thị trường quốc tế, VIETFISH 2025 còn tập trung vào mục tiêu chính phục vụ người tiêu dùng trong nước. Những sản phẩm thủy sản cao cấp, vốn đang thống trị các siêu thị toàn cầu, sẽ được giới thiệu rộng rãi tại Việt Nam. Đây là bước đi chiến lược hướng đến thói quen tiêu dùng hiện đại từ sản phẩm tươi sống truyền thống sang các sản phẩm đông lạnh, chế biến hiện đại, đạt tiêu chuẩn cao nhất về an toàn thực phẩm, đa dạng về ẩm thực, tiện lợi trong chế biến.
Cũng trong khuôn khổ buổi họp báo, ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc Quỹ nhân đạo nghề cá Việt Nam, cho biết, tại VIETFISH 2025, Quỹ sẽ có một gian hàng riêng để kết nối và lan tỏa tinh thần nhân ái.
Các nhà hảo tâm có thể ủng hộ trực tiếp tại gian hàng của Quỹ Nhân đạo nghề cá Việt Nam tại VIETFISH 2025, hoặc chuyển khoản qua ngân hàng: tên tài khoản QUỸ NHÂN ĐẠO NGHỀ CÁ VIỆT NAM, số tài khoản 2790011881, tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Thành Công, Hà Nội.
Quỹ Nhân đạo nghề cá Việt Nam cam kết mọi khoản đóng góp sẽ được quản lý một cách công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích và đến đúng đối tượng cần giúp đỡ, gồm: các ngư dân, gia đình ngư dân khai thác hải sản có thân nhân bị thiệt mạng, bị mất tích, bị nước ngoài bắt giữ, bị thương do thiên tai gây ra khi đang sản xuất, có hoàn cảnh khó khăn, có tinh thần bám biển sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển đảo; các chủ tàu thuyền khi có tàu, thuyền bị chìm, hư hỏng do thiên tại gây ra trên biển; con ngư dân nghèo, mồ côi, đang đi học có hoàn cảnh khó khăn; ngư dân bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ; đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các lớp tập huấn, trang bị phương tiện đảm bảo an toàn đi biển.