Nước mắm vươn thị trường Úc nhờ công nghệ tự động
Hợp tác xã Dịch vụ Chế biến hải sản Phú Sáng tại thị trấn Thiên Cầm (huyện Cẩm Xuyên) là đơn vị tiêu biểu ứng dụng công nghệ số, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận. Năm 2022, sản phẩm nước mắm Phú Sáng được công nhận OCOP 3 sao, trở thành thương hiệu nước mắm quen thuộc của người tiêu dùng tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

HTX Dịch vụ Chế biến hải sản Phú Sáng đầu tư công nghệ chiết rót tự động với kinh phí 750 triệu đồng giúp giảm 50% chi phí nhân công. Ảnh: Ánh Nguyệt.
Xác định phải nâng cao chất lượng, phấn đấu nâng hạng sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, ngoài tuân thủ lựa chọn nguồn nguyên liệu tươi ngon theo công thức muối gia truyền, HTX đã đầu tư công nghệ chiết rót tự động với kinh phí 750 triệu đồng giúp giảm 50% chi phí nhân công.
Quá trình hoạt động, HTX chú trọng tạo sản phẩm đồng nhất với số lượng đủ lớn và không ngừng cải tiến bao bì, nhãn mác. Đồng thời chủ động đăng ký sở hữu trí tuệ, cập nhật thông tin sản phẩm chính xác, công khai qua mã QR để tạo sự tin cậy cho người tiêu dùng. Bên cạnh thị trường trong nước, hiện sản phẩm nước mắm Phú Sáng đã được xuất khẩu sang thị trường Úc với số lượng 15.000 lít vào đầu năm 2024.
HTX Thanh niên Thành Sen (phường Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) cũng là đơn vị chủ động ứng dụng công nghệ số vào sản xuất khi nghiên cứu lắp đặt hệ thống tưới tự động nhỏ giọt theo công nghệ Israel trong hệ thống nhà lưới để sản xuất rau củ quả theo hướng hữu cơ. Toàn bộ hệ thống tưới được điều khiển tự động thông qua phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh. Dù ở bất cứ đâu, chỉ cần có kết nối internet là có thể tưới, bón phân cho cây trồng.

HTX Thanh niên Thành Sen áp dụng hệ thống tưới tự động, điều khiển qua phần mềm cài đặt trên điện thoại thông minh để tưới và bón phân cho cây trồng. Ảnh: Ánh Nguyệt.
HTX cũng triển khai chuyển đổi số trong hoạt động quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm rau, củ, quả của HTX được quảng bá rộng rãi trên các trang mạng xã hội như Tiktok, facebook và sàn thương mại điện tử. Nhờ vậy sản phẩm tiêu thụ ngày càng tăng. Bình quân mỗi tháng HTX sản xuất và tiêu thụ từ 1,5 - 2 tấn rau củ quả các loại, đạt doanh thu từ 300 - 400 triệu đồng mỗi năm.
Những năm gần đây, chuyển đổi số cũng đang trở thành động lực trong phát triển chăn nuôi ở Hà Tĩnh. Đơn cử như trang trại chăn nuôi gà Vạn An ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà). Trang trại chăn nuôi 8.000 con gà đẻ theo công nghệ khép kín với giàn làm mát bằng hơi nước, hệ thống quạt đối lưu đảm bảo cho gà được hưởng không khí thông thoáng, mát mẻ quanh năm. Mỗi trại gà đều có hệ thống đèn chiếu sáng chuyên dụng.
Nuôi gà bằng điện thoại
Hệ thống khay ăn, khay uống cũng được vận hành theo cơ chế tự động, giúp chủ trang trại kiểm soát chính xác khẩu phần ăn đảm bảo dinh dưỡng cho từng con gà. Điều này không chỉ cải thiện sức khoẻ đàn gà mà còn giảm chất thải từ chăn nuôi. Nhờ công nghệ chăn nuôi khép kín, tự động và tách biệt với bên ngoài nên đàn gà của trang trại phát triển khỏe mạnh, đẻ trứng rất tốt và đảm bảo về môi trường.

Nhờ công nghệ chăn nuôi tự động khép kín và tách biệt với bên ngoài nên đàn gà của trang trại Vạn An phát triển khỏe mạnh, đẻ trứng rất tốt và đảm bảo môi trường. Ảnh: Ánh Nguyệt.
Điểm đặc biệt ở mô hình này là việc lắp đặt thiết bị cảm biến, điều khiển qua điện thoại giúp kiểm soát các yếu tố nhiệt độ, môi trường, không khí. Chủ trang trại có thể theo dõi đàn gà mọi lúc, mọi nơi, đồng thời chủ động kiểm soát hoạt động của trang trại, điều chỉnh về tốc độ, cường độ hoạt động cũng như số lượng hoat động của hệ thống quạt hút gió nhằm ổn định nhiệt độ, độ ẩm không khí trong chuồng nuôi. Nhờ đó tạo môi trường sống thuận lợi nhất để gà phát triển đồng đều, hạn chế được mầm bệnh xâm nhập. Đồng thời hạn chế được con người phải tiếp xúc trực tiếp với vật nuôi ở các công đoạn, tránh lây lan mầm bệnh, tiết kiệm được nhiều chi phí về nhân công lao động, tăng lợi nhuận.
Việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho các HTX, doanh nghiệp và bà con nông dân trong quá trình sản xuất mà còn tác động tích cực đến việc tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trên môi trường điện tử. Đến nay, chủ các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Tĩnh hầu hết đã xây dựng được gian hàng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử của tỉnh. Toàn tỉnh có trên 200 website thương mại điện tử bán hàng. Việc thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến tại các chợ, siêu thị, cửa hàng.

Nhiều cơ sở sản xuất, nông dân đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ số, tạo thuận lợi trong giao dịch, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Ánh Nguyệt.
Theo ông Phạm Nam Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và Quản lý chất lượng (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực ứng dụng công nghệ số, góp phần phát triển nông nghiệp thông minh, tạo ra nông sản chất lượng cao.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh cùng với các địa phương, cơ quan liên quan đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý chất lượng nông, lâm, thủy hải sản gắn với truy xuất nguồn gốc. Cập nhật hơn 29 nghìn doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, HTX, tổ hợp tác lên hệ thống phần mềm. Tổ chức tập huấn cho gần 100 cơ sở kinh doanh cập nhật lên hệ thống quản lý chất lượng, hỗ trợ 59 cơ sở kinh doanh đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
“Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Điều này sẽ góp phần thay đổi phương thức sản xuất, quản lý và tiêu thụ sản phẩm từ truyền thống sang hiện đại, thông minh, nâng cao thu nhập cho nông dân. Hiện nay, các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ số đang dần lan toả trên địa bàn toàn tỉnh, đánh thức tiềm năng trong nông nghiệp, nông dân và nông thôn, làm thay đổi tư duy người sản xuất, kinh doanh, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong tiến trình xây dựng nông thôn mới”, ông Phạm Nam Anh cho biết.