Ngay từ thời trẻ, ông đã thể hiện mong muốn trở thành doanh nhân. Thương vụ đầu tiên của ông diễn ra vào năm Branson mới 15 tuổi. Năm 1970, ông thành lập một chuỗi cửa hàng bán băng đĩa lấy tên là Virgin Records, sau này đổi thành Virgin Megastore. Thương hiệu Virgin của Branson lớn mạnh dần và vào năm 1980, ông thành lập hãng hàng không Virgin Atlantic trong khi vẫn mở rộng chuỗi cửa hàng băng đĩa.
![]() |
Tỷ phú lập dị Richard Branson (CNBC/Via Magazine) |
“Hồi còn nhỏ, tôi bị coi là thằng đần nhất lớp”, Branson nói với đài CNN. “Ý tưởng sẽ thành công chưa từng xuất hiện trong tôi lúc đó”.
Khi còn là học sinh, Branson phải vật lộn với chứng khó đọc mặt chữ. Và để theo kịp các bạn trong lớp là việc rất vất vả với cậu. Nhưng chính điểm yếu này lại là sức mạnh của riêng Branson. “Điều thú vị về những người mắc chứng khó đọc là họ xuất sắc ở những việc họ yêu thích”, ông nói. “Và tôi lại đam mê rất nhiều thứ”.
Branson đã biến những đam mê của mình thành những hoạt động kinh doanh thành công, cho dù ông phải đối mặt với rất nhiều rủi ro.
Năm 15 tuổi, Branson có “có áp phe” làm ăn đầu tiên: đó là thành lập một tạp chí cho người trẻ có tên Student. Ông đến các trường học quảng bá cho tờ tạp chí sắp ra đời của mình. Để có tiền ra tạp chí, Branson bắt đầu bán đĩa hát qua thư. Tuy nhiên, điều dễ hiểu là tờ tạp chí thất bại. Nhưng công việc bán đĩa hát qua thư đặt hàng dần lớn mạnh và sau này trở thành một lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn Virgin. Sau khi thành lập chuỗi cửa hàng bán băng đĩa, Branson cho ra đời một thương hiệu với mục đích hỗ trợ Mike Oldfield, một nghệ sỹ ông tin có tiềm năng.
“Tôi đã đến 7 công ty thu âm, và không công ty nào muốn nhận bán đĩa của Mike. Vì thế tôi thành lập một công ty thu âm nhỏ của riêng tôi”, Branson nói.
Cú đầu tư này đã thành công. “Chúng tôi bán được hàng triệu đĩa”, Branson nhớ lại. Sau Oldfield, tiếp tục ký hợp đồng với các ban nhạc mà “không công ty thu âm nào muốn ký hợp đồng”, bao gồm cả những tên tuổi lừng lẫy về sau như Rolling Stones, Sex Pistols hay ca sỹ Janet Jackson.
Khi hãng thu âm Virgin Records thành công và đứng vững, Branson bắt đầu nghĩ tới chuyện khác.
Bay cao
Năm 1984, sau khi hoạt động trong lĩnh vực thu âm hơn một thập niên, Branson cho ra đời hãng hàng không Virgin Atlantic. “Không ai nghĩ chúng tôi sẽ “sống sót”. Branson nói. Nhưng Virgin vẫn có khách hàng. “Chúng tôi tạo ra một hãng bay với dịch vụ mà không hãng hàng không nào dám cung cấp. Vì thế vẫn có khách đến với chúng tôi”. Dần dần, nhánh hàng không của tập đoàn Virgin mở rộng thêm các chi nhánh ở Mỹ, Australia. Và với chi nhánh Virgin Galactic, Branson đã thiết lập một lĩnh vực kinh doanh mới: các chuyến bay dịch vụ vào không gian vũ trụ. Lĩnh vực này đưa đến thành công lớn cho tập đoàn. Tuy nhiên, các đối thủ lớn bắt đầu xuất hiện, đôi khi còn lấn lướt Virgin.
Branson không muốn bị bỏ lại trước đối thủ cùng hoạt động trong lĩnh vực không gian, hãng SpaceX của tỷ phú ô tô điện Elon Musk.
![]() |
“Hiện nay có khoảng 700 kỹ sư của chúng tôi đang miệt mài làm việc để đảm bảo rằng chiếc ô tô điện của Elon không phải cô đơn quá lâu”, Branson nói về chiếc xe hai chỗ hiệu Tesla mà tỷ phú Musk đưa lên quỹ đạo, một phần trong chương trình thử nghiệm tên lửa đầy Falcon Heavy của hãng SpaceX. “Tôi rất chắc chắn là chiếc xe đó sẽ sớm có thêm một, hai “người bạn”.
Đọ nước ngọt với Coca Cola
Năm 1994, tập đoàn Virgin giới thiệu sản phẩm nước uống có tên là Virgin Cola. “Gây chiến trong thị trường nước ngọt với Coca Cola quả là điên khùng” Branson nói trên trang web của tập đoàn vào năm 2014. “Tôi coi vụ đầu tư nước ngọt đó là một trong những sai lầm lớn nhất chúng tôi từng mắc phải”. “Virgin Cola có khác biệt, nhưng khác biệt chưa đủ”, Branson nói. Hãng Virgin chỉ nhảy vào một ngành công nghiệp khi chúng tôi nghĩ chúng tôi có thể cung cấp cho khách hàng cái gì đó cực kỳ khác biệt, đủ lớn để làm rối loạn thị trường”.
Nhưng Branson không coi thất bại là điều gì đó tồi tệ. “Thất bại là cách tuyệt vời để học hỏi”, ông nói. Là doanh nhân, nếu anh không dám mạo hiểm, anh sẽ chẳng đạt được điều gì”.