| Hotline: 0983.970.780

'Ngựa thồ' C-17 Globemaster III chở siêu xe của Obama tới Việt Nam có gì đặc biệt?

Thứ Hai 16/05/2016 , 21:27 (GMT+7)

Với trọng tải lớn và độ cơ động cao, C-17 Globemaster III có thể chở theo tất cả trang thiết bị cần thiết cho các chuyến công du của tổng thống Mỹ.

phi-co-ngua-tho-cho-sieu-xe-cua-obama-toi-viet-nam
Một chiếc C-17 Globemaster III của không quân Mỹ. Ảnh: Wikipedia


Tuần qua, sân bay quốc tế Nội Bài đón 5 chuyến máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chở trang thiết bị, hàng hóa phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong số hàng hóa được chiếc máy bay này vận chuyển có ôtô riêng "Quái thú" của Tổng thống Mỹ, xe thang máy bay và một chiếc trực thăng Marine One.

Theo Aviations militaires, C-17 Globemaster III  là máy bay vận tải quân sự cỡ lớn được hãng McDonnell Douglas phát triển trong những năm 1980 trên cơ sở thiết kế của mẫu máy bay vận tải chiến thuật YC-15, với phạm vi hoạt động được tăng lên để phù hợp với nhu cầu, nhiệm vụ của không quân Mỹ trong giai đoạn cuối của cuộc Chiến tranh Lạnh.

C-17 Globemaster III được phát triển nhằm mục đích vận chuyển, cung cấp trang thiết bị vũ khí và lực lượng trực tiếp đến chiến trường, đồng thời có thể đảm nhận các nhiệm vụ như sơ tán y tế và các sứ mạng đặc biệt khác.

Máy bay có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, Globemaster III có khả năng mang đến 78 tấn hàng hóa hoặc 102 lính dù tinh nhuệ.

Ngoài ra, máy bay có khả năng vận chuyển hầu hết các thiết bị chiến đấu di động của quân đội Mỹ gồm xe tăng chiến đấu M1 Abrams, xe bọc thép M2/M3 Bradley. Đặc biệt máy bay còn có khả năng chuyên chở 4 máy bay trực thăng vận tải UH-60 Blackhawk, hai máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache.

C-17 Globemaster III có tổ bay ba người gồm cơ trưởng, cơ phó và một chuyên viên bốc dỡ hàng. 

Sở dĩ C-17 Globemaster III chỉ cần đến một nhân viên xếp dỡ đảm nhiệm khối lượng hàng hóa lớn là bởi các nhà thiết kế đã tối đa hóa khả năng tự động của loại máy bay này.

phi-co-ngua-tho-cho-sieu-xe-cua-obama-toi-viet-nam-1
Xe "Quái thú" được chuyển lên một chiếc C-17 Globemaster III. Ảnh: USAF


Cửa khoang hàng hóa, thiết kế bậc tải hàng và hệ thống neo hàng bên trong có thể cho phép hàng hóa được tháo dỡ ngay lập tức mà không cần đến các thiết bị chuyên dụng. Buồng lái của máy bay cũng được nâng cấp với các màn hình CRT giúp tăng độ tin cậy và giảm độ phức tạp. Hệ thống chẩn đoán tình trạng Built-In Test (BIT) cũng giúp giảm thời gian soát lỗi và bảo trì.

C-17 Globemaster III sở hữu 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt, cho phép vận chuyển một khối lượng hàng hóa lớn xuyên lục địa mà không cần tiếp nhiên liệu.

Các động cơ được tích hợp hệ thống đảo chiều lực đẩy giúp máy bay dừng nhanh hơn khi hạ cánh, đồng thời giảm tác động của bụi, mảnh vỡ và tiếng ồn lên các nhân viên hoạt động trên mặt đất.

Khả năng tiếp theo tạo nên nét đặc trưng và năng lực đặc biệt C-17 Globemaster III là độ cơ động và dã chiến của chiếc máy bay này. Nhờ hệ thống nâng đẩy, trong đó sử dụng luồng khí từ động cơ để gia tăng lực nâng, C-17 Globemaster III có thể tiếp cận đường băng ngắn ở tốc độ hạ cánh rất chậm. Cụ thể, máy bay có thể hạ cánh với tổng lượng hàng hóa lên đến 72 tấn trên một đường băng chỉ dài 914 m.

Các chuyên gia của Aviations đánh giá C-17 Globemaster III có thể dễ dàng chuyển hàng hóa đến bất kỳ địa điểm hiểm trở nào trên thế giới với một sân bay dã chiến có diện tích nhỏ và đường băng gồ ghề, kể cả đường băng đất.

phi-co-ngua-tho-cho-sieu-xe-cua-obama-toi-viet-nam-2
Phần khoang rộng rãi giúp C-17 Globemaster III có thể chở tới 102 lính dù. Ảnh:USAF


Sau gần 30 năm hoạt động, C-17 Globemaster III  luôn được đánh giá là thiết bị xương sống của ngành vận tải quân sự Mỹ. Không những được quân đội ưa thích, C-17 Globemaster III  thường xuyên được Nhà Trắng sử dụng để tháp tùng tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài. Mục đích chính của C-17 là chuyên chở chiếc limousine bọc thép hạng nặng của tổng thống và các thiết bị hỗ trợ an ninh khác.

C-17 Globemaster III có giá khoảng 218 triệu USD tại Mỹ. Tổng cộng có 259 chiếc C-17 Globemaster III đã xuất xưởng và đang thuộc biên chế của quân đội nhiều nước như Canada, Ấn Độ, Anh, Qatar, Arab Saudi và khối NATO.

 

(vnExpress)

Xem thêm
Một vốn bốn lời từ chăn nuôi vịt trời

CẦN THƠ Sau 55-60 ngày nuôi, với mỗi con vịt trời, nông dân thu lãi 40.000-50.000 đồng, mô hình chăn nuôi này mang lại giá trị kinh tế cao ở xã Mỹ Phước (TP. Cần Thơ).

Không giấu lợn chết để ngăn dịch tả lợn Châu Phi

LAI CHÂU Mặc dù, những con lợn là ‘tài sản’ có giá trị của hộ dân vùng cao, nhưng bà con không giấu lợn bệnh, lợn chết để ngăn dịch tả lợn Châu Phi lan rộng.

Sâu bệnh tấn công 10.000 ha lúa hè thu, TP Huế khẩn trương ứng phó

HUẾ Tại TP Huế, các đối tượng sinh vật hại lúa hè thu như sâu cuốn lá, khô vằn, rầy, nhện gié… phát sinh, gây hại diện rộng. Ngành nông nghiệp đang khẩn trương ứng phó.

Trồng lúa hữu cơ, gọi rươi trở về

THANH HÓA Trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi giúp sức khỏe đất được cải thiện, cua, cá, tôm theo rươi lũ lượt về trú ngụ.  

Chuyển đổi tư duy xanh

Hải Phòng Nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn hay nông nghiệp tử tế, gọi thế nào cũng được, với tôi chỉ là một: Làm sao cho đất, nước, cây, con và người cùng khỏe.

Nỗi lo từ hàng nghìn lồng bè nuôi trồng thủy sản trên sông Kinh Thầy

HẢI PHÒNG Sau vụ tàu tông bè cá ở Hải Phòng đã lộ rõ thực trạng hàng nghìn lồng bè nuôi trồng thủy sản dày đặc đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên sông Kinh Thầy.

Vùng nguyên liệu gỗ lớn phải gắn chứng chỉ quản lý rừng bền vững

Muốn nâng cao giá trị rừng trồng khu vực Bắc Trung Bộ, nhất thiết phải tập trung phát triển vùng nguyên liệu gỗ lớn gắn với chứng chỉ quản lý rừng bền vững.

Bình luận mới nhất