Xã Ba Vì hiện nay có diện tích tự nhiên rộng nhất TP. Hà Nội, địa bàn có vị trí xa trung tâm, hạ tầng giao thông còn hạn chế, một số thôn bản nằm sâu trong vùng đồi núi, việc đi lại của người dân còn khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ.
Theo thống kê, với 170 lượt tiếp, đa phần người dân được tư vấn chi tiết và giải đáp những vướng mắc về đất đai của gia đình nên rất hài lòng, mong muốn có những buổi hỗ trợ tiếp theo. Ảnh: TTPVHCC.
Dân cư xã Ba Vì phân bố rải rác, trong đó có nhiều khu vực sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số Mường, Dao, Tày cùng một bộ phận lớn lao động tự do. Khoảng cách từ nơi đồng bào sinh sống đến các chi nhánh thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công (TTPVHCC) hoặc điểm tiếp nhận của UBND xã Ba Vì có nơi lên tới 30km, trong khi hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, gây nhiều trở ngại cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.
Những năm gần đây, lượng khách tham quan, cơ sở lưu trú và hộ kinh doanh dịch vụ tăng nhanh, kéo theo nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh, đất đai, môi trường, chứng thực tăng đáng kể.
Từ sáng sớm ngày 1/11, tại nhà văn hóa thôn Dy, Chi nhánh 12 thuộc TTPVHCC TP Hà Nội đã thực hiện công tác mang dịch vụ công lưu động đến với đồng bào, 6 thôn liền kề đã đến điểm lưu động để được tư vấn, hỗ trợ thủ tục hành chính về đất đai, nhất là thủ tục cấp GCN lần đầu. Theo thống kê, với 170 lượt tiếp, đa phần người dân được tư vấn chi tiết và giải đáp những vướng mắc về đất đai của gia đình nên rất hài lòng, mong muốn có những buổi hỗ trợ tiếp theo.
Nhân viên Trung tâm tận tình hướng dẫn giải quyết TTHC. Ảnh: TTPVHCC.
Mô hình Dịch vụ công lưu động tiếp nhận và tư vấn hồ sơ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã Ba Vì; TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận không phụ thuộc vào địa giới hành chính của Chi nhánh số 12 thuộc TTPVHCC TP Hà Nội, cụ thể bao gồm: Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Ba Vì, các Sở: Nội vụ, Y tế, Tư pháp, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giáo dục và Đào tạo.
Đặc biệt, mô hình mang “Dịch vụ công lưu động” đến với đồng bào dân tộc thiểu số Ba Vì còn cung cấp dịch vụ bưu chính công ích, giúp người dân nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại nhà nếu có nhu cầu. Việc tổ chức lưu động không chỉ giúp giảm thời gian và chi phí đi lại, mà còn nâng cao hiệu quả phục vụ, củng cố niềm tin của người dân vào sự đổi mới của nền hành chính Thủ đô.
Việc triển khai “Mô hình Dịch vụ công lưu động” tại xã Ba Vì có ý nghĩa thiết thực, giúp đưa chính quyền đến gần người dân, bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận bình đẳng với dịch vụ hành chính công hiện đại. Đây là bước đi cụ thể hóa chủ trương “Chính quyền số phục vụ, lấy người dân làm trung tâm”, đồng thời lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến tận cơ sở.

















![Đau thương một khúc sông Cầu: [Bài 7] Khóc lợn](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/tuongdt/2025/10/21/4730-dsc_8314_1-124229_310.jpg)
