Ông Nguyễn Bình Tân (áo trắng) Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Cà Mau và ông Nguyễn Thanh Hoàng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phước tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của xã Vĩnh Phước. Ảnh: Trọng Linh.
Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) gắn với chuyển đổi số (CĐS), thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị thương hiệu OCOP địa phương.
Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 343 sản phẩm OCOP, trong đó 266 sản phẩm đạt 3 sao, 75 sản phẩm đạt 4 sao và 2 sản phẩm đạt 5 sao, tập trung chủ yếu ở nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược và hàng thủ công mỹ nghệ. Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã, nhiều chủ thể OCOP đã mạnh dạn đưa sản phẩm lên các nền tảng số, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Tiêu biểu là HTX Ba khía Đầm Dơi (xã Quách Phẩm), từ tháng 8/2023 tham gia các phiên chợ OCOP trực tuyến, livestream giới thiệu sản phẩm và xây dựng gian hàng trên sàn thương mại điện tử.
Theo Giám đốc HTX Trần Thị Xa, việc kinh doanh trên nền tảng số giúp HTX chủ động tiếp cận khách hàng, kiểm soát giá bán và quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn. Nhờ đó, sản phẩm ba khía muối ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến, lượng đơn hàng trực tuyến tăng, nhất là vào dịp lễ, Tết.
Anh Khưu Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại SK Noni, chủ thể của sản phẩm Nước cốt trái nhàu, là sản phẩm OCOP 4 sao của xã Trần Văn Thời. Ảnh: Nhân vật cung cấp.
Ông Khưu Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại SK Noni (xã Trần Văn Thời) cho biết: “Người tiêu dùng hiện nay quan tâm nhiều đến nguồn gốc và tính an toàn của sản phẩm. Khi ứng dụng CÐS, thông tin sản phẩm được công khai, khách hàng dễ dàng tiếp cận với sản phẩm mình cần, cũng như công ty nhận phản hồi từ khách hàng nhanh chóng hơn. Ðây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao uy tín và mở rộng thị trường tiêu thụ”.
Hiện nay, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại SK Noni (xã Trần Văn Thời) đã xây dựng website, kết nối fanpage bán hàng, sàn thương mại điện tử và áp dụng mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Việc ứng dụng CĐS trong phát triển OCOP không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn góp phần đổi mới tư duy sản xuất - kinh doanh, nâng cao năng lực quản lý, từng bước khẳng định thương hiệu OCOP Cà Mau trong nền kinh tế số.



![An sinh từ ruộng đồng: [Bài 1] Tuyên Bình đổi đời từ những 'mùa vàng'](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/content/2025/12/16/dsc06503-154106_823-075439.jpg)













![An sinh từ ruộng đồng: [Bài 1] Tuyên Bình đổi đời từ những 'mùa vàng'](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/192w/files/content/2025/12/16/dsc06503-154106_823-075439.jpg)

