UBND TP.HCM vừa có Quyết định số 72/2025/QĐ-UBND ban hành Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn thành phố. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 18/6/2025.

Người dân nộp hồ sơ đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Thanh.
Theo đó, Quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ để tính, thu và nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với trường hợp người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất tính theo giá đất trong Bảng giá đất quy định tại Quyết định này và Điều 21, Điều 43 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được áp dụng trong các trường hợp cụ thể như sau:
Trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế xác định tiền sử dụng đất phải nộp, tiền thuê đất, số tiền sử dụng đất được giảm (nếu có), ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, quyết định giảm tiền sử dụng theo quy định và gửi cho người sử dụng đất hoặc gửi cơ quan chuyển Phiếu chuyển thông tin theo quy định; thông báo nộp tiền sử dụng đất được gửi đồng thời cho Kho bạc Nhà nước cùng cấp để theo dõi, hạch toán theo quy định.
Trong trường hợp chưa đủ cơ sở để tính tiền sử dụng đất và các khoản phải nộp khác thì trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thuế thông báo bằng văn bản cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai có trách nhiệm chuyển thông tin địa chính và thông báo bằng văn bản đến UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện để bổ sung hồ sơ.
Sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế phải ra thông báo nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và quyết định giảm tiền sử dụng đất chậm nhất sau 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bổ sung; lập hồ sơ theo dõi tình hình thu, nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Người sử dụng đất nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo thông báo của cơ quan thuế theo quy định.
Trong thời hạn 30 ngày làm việc, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện có trách nhiệm rà soát và có văn bản xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền sử dụng đất gửi cho cơ quan thuế thực hiện, việc trừ số tiền ứng trước vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trường hợp hồ sơ không đủ hoặc sai sót thì UBND các địa phương thông báo bằng văn bản cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai để bổ sung thông tin và hồ sơ.
Đối với trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, sau khi thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, cơ quan thu ngân sách nhà nước chuyển thông tin thu nộp ngân sách cho cơ quan thuế theo quy định để cơ quan thuế chuyển cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai để làm căn cứ báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất theo quy định hiện hành.