Trong nhiều năm qua, dữ liệu đất đai tại Hà Nội còn tồn tại không ít bất cập như phân tán, thiếu đồng bộ giữa các cơ quan, nhiều trường hợp thông tin trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không trùng khớp với dữ liệu lưu trữ điện tử hoặc chưa được cập nhật khi có biến động. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người dân.
Dữ liệu liên thông, giảm phiền hà người dân
Theo phản ánh của ông Lại Thiên Bạo (79 tuổi, tổ dân phố 20, phường Yên Sở, Hà Nội), năm 2012, gia đình ông đã bán 1 căn nhà tại Thường Tín nhưng khoản tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp vẫn ghi nhận tên của ông. Khi tra cứu trên etax mobile, phần mềm vẫn tính ông đang bị nợ thuế kèm theo các khoản phạt chậm nộp. Trong khi đó, liên hệ với gia đình người đã mua căn nhà thì được biết, họ vẫn đóng khoản tiền năm hàng năm, không phát sinh nợ. Ông Bạo cho rằng, đợt làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai này, những tình huống phát sinh như vậy sẽ được xóa bỏ hoàn toàn.
“Khi đi làm lại các giấy tờ thuế, đất đai, tôi phải khai báo và xin chữ ký rất nhiều người. Tôi thấy rất phiền hà, mất thời gian. Vì vậy, khi được phố biến thông tin về chiến dịch làm sạch đất đai, tôi đã kê khai đầy đủ. Tôi hi vọng các thông tin về thuế, đất đai sẽ được tích hợp, thống nhất. Từ nay, tôi chỉ phải đến 1 cơ quan những có thể giải quyết được các thủ tục”, ông Bạo kỳ vọng.
Ông Lại Thiên Bảo (phường Yên Sở, Hà Nội - bên trái) đang trao đổi thông tin khi thực hiện kê khai thủ tục làm sạch dữ liệu. Ảnh: Thùy Linh.
Bà Phạm Thị Hường, phường Yên Sở chia sẻ: "Trước đây, nhiều giấy tờ đất đai của gia đình tôi lưu giữ đã lâu, có chỗ bị rách và thiếu thông tin nên khi làm thủ tục rất mất thời gian. Khi được cán bộ phường hướng dẫn kê khai và rà soát lại trong chiến dịch 90 ngày này, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn vì hồ sơ được chuẩn hóa đầy đủ, quyền sử dụng đất của gia đình sẽ được bảo đảm rõ ràng và minh bạch hơn. Không những thế, việc tích hợp dữ liệu sẽ mang lại sự thuận tiện cho người dân khi đi làm các thủ tục hành chính khác".
Những ngày này, tại 126 phường xã của TP. Hà Nội, không khí triển khai chiến dịch làm sạch dữ liệu rất rộn ràng. Các tổ dân phố, người dân tập trung kê khai, nộp các giấy tờ nhà đất. Việc được hỗ trợ kê khai, rà soát thông tin và chuẩn hóa hồ sơ giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình, đồng thời chủ động hơn trong việc bảo vệ tài sản hợp pháp.
Không chỉ vậy, khi dữ liệu đất đai được kết nối liên thông, người dân cũng sẽ dễ dàng tra cứu, cập nhật thông tin và thực hiện các thủ tục hành chính thông qua nền tảng dịch vụ công trực tuyến mà không cần mất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Nhờ sự vận động, tuyên truyền tốt, người dân Hà Nội rất đồng tình, ủng hộ chiến dịch này.
Xuyên ngày đêm, cập nhật dữ liệu
Mặc dù tuổi ngoài 60, nhưng ông Hồ Phúc Thành, Tổ trưởng tổ dân phố 20, phường Yên Sở vẫn rất nhiệt huyết đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con kê khai biểu mẫu và nộp giấy tờ đất đai theo đúng hướng dẫn của UBND phường.
Ông Thành cho biết, tổ dân phố 20 có 650 hộ, sau 2 tuần thực hiện, tổ đã thu thập được 310 hộ và đặt mục tiêu hoàn thành trong tháng 10.
“Tổ công tác có 8 người, chúng tôi phân công nhau đến từng nhà, làm cả ngày thứ 7, chủ nhật từ sáng đến tối tranh thủ ngày, giờ bà con được nghỉ đế hướng dẫn. Nhiều hộ chưa hiểu chúng tôi giải thích, vận động nhiều lần nên bà con cũng hiểu và hợp tác tốt. Hiện nay còn một số hộ không sinh sống tại địa bàn, chúng tôi đã lập biên bản, ghi nhận lý do để báo cáo UBND phường”- ông Thành nói.
Ông Hồ Phúc Thành – Tổ trưởng tổ dân phố 20, phường Yên Sở, Hà Nội đang hướng dẫn người dân kê khai thủ tục phục vụ công tác làm sạch dữ liệu. Ảnh: Thùy Linh.
Để người dân nắm bắt được thông tin nhanh, phường Yên Sở đã thiết kế một Phiếu thu thập thông tin rõ ràng bao gồm 4 nội dung: thông tin chủ sở hữu, thông tin thửa đất, các thông tin liên quan khác như: Đã được cấp giấy; không được cấp giấy (lý do kèm thèo thế chấp, đang thực hiện cấp, mất), người dân chỉ viết tích vào các mục. Các thông tin sau khi thu thập sẽ được chuyển về UBNP phường để các tổ công tác khác cập nhật phần mềm.
Từ ngày 1/9 đến 30/11, Hà Nội cùng nhiều địa phương trên cả nước triển khai chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai”, một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm chuẩn hóa, đồng bộ và kết nối dữ liệu đất đai với dữ liệu dân cư. Do số lượng thửa đất lớn, Hà Nội đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động người dân phối hợp cung cấp giấy tờ đất đai để việc rà soát đạt chất lượng và tiến độ.
Ông Nguyễn Thăng Long, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng đô thị phường Yên Sở cho biết, xác định Chiến dịch 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu đất đai là chủ trương lớn Nhà nước, là cơ hội để tổng hợp số liệu về đất đai trên toàn TP. Hà Nội, Đảng ủy, UBND phường đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể. Phường đã lập 15 tổ công tác, bố trí 7-8 bộ/tổ, tổ chức tập huấn, phân công nhiệm vụ rõ ràng đến từng người.
Trong đó, tổ trưởng dân phố đảm nhiệm công tác tuyên truyền, vận động, thu thập dữ liệu, giấy chứng nhận, căn cước công dân photo. Sau đó, nộp cho các đội nhập dữ liệu, tích hợp hồ sơ theo đúng hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội về các trường thông tin, biểu mẫu. Phường Yên Sở phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/11. Đối với các trường hợp cho thuê nhà, các hộ không cung cấp hồ sơ, tổ công tác sẽ liên lạc, thuyết phục. Nếu nhiều lần không được, tổ sẽ lập biên bản đề xuất dùng nguồn tài liệu khác để cập nhật.
“Chúng tôi thường xuyên xuống cơ sở để cùng tổ dân phố gặp gỡ người dân thu thập dữ liệu. Trong công tác này, vai trò của các bác trong Tổ dân phố rất quan trọng, họ là người nắm địa bàn rất tốt, được người dân tin tưởng. Đồng thời, công tác tuyên truyền, vận động cũng được đặt lên hàng đầu. Nhờ tuyên truyền tốt, người dân hiểu, thông suốt nên công tác phối hợp rất nhanh và chính xác”- ông Long nhấn mạnh.
Hiện Hà Nội có khoảng 5 triệu thửa đất tại 126 xã, phường cần được rà soát. Thành phố đã thành lập ban chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn, bố trí cán bộ chuyên môn hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, Căn cứ vào kế hoạch của TP, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho 126 xã phường. Văn phòng đã cung cấp bản đồ, mẫu biểu mà Cục quản lý đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cung cấp. Hiện, Văn phòng đã giao nhiệm vụ cho các giám đốc chi nhánh phối hợp với cấp xã, phường thu thập dữ liệu và báo cáo hàng tuần để cập nhật.
Sau khi có số liệu, Văn phòng sẽ xác lập các khu vực đã cấp giấy chứng nhận để xây dựng quy trình liên quan đến các dịch vụ điện tử. Đối với khu vực chưa có giấy chứng nhận, các cơ quan chuyên môn cấp xã, phường sẽ thực hiện kê khai, đăng ký và cấp giấy chứng nhận. Trên dữ liệu bản đồ, 1 thửa đất sẽ chỉ có 1 giấy chứng nhận. Theo kế hoạch, đến ngày 30/11, toàn bộ dữ liệu sau khi được làm sạch và bổ sung sẽ được đồng bộ lên hệ thống Trung ương.

!['Dữ liệu sạch - Lòng tin sáng': [Bài 3] 'Phép thử' đối với chính quyền](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/news/2025/11/05/ps_thoanguyen_210925-ps-sach-du-lieu00_00_14_15still002-nongnghiep-094101.jpg)

















