UBND TP HCM vừa ban hành Kế hoạch triển khai chi tiết thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai theo Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNN&MT ngày 31/8/2025 của Bộ Công an và Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

TP.HCM nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về đất đai, cải cách và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Thục Vy.
Theo đó, Kế hoạch nhằm triển khai đầy đủ, kịp thời, đồng bộ các nội dung của Kế hoạch số 515/KH-BCA-BNN&MT, tạo nền tảng cho chuyển đổi số trong công tác quản lý đất đai, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của địa phương.
Đồng thời, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công về đất đai, cải cách và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử; đồng bộ thông tin người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận với cơ sở dữ liệu đất đai và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp trong khai thác và sử dụng thông tin đất đai.
UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai của thành phố, bảo đảm “đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung”, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Cơ sở dữ liệu đất đai của thành phố phải kết nối được cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; kết nối cơ sở dữ liệu thuế, một số ngành trọng điểm của thành phố. Dữ liệu về đất đai phải được làm sạch, thống nhất theo tiêu chuẩn được quy định của Bộ Công an.
Cùng với đó, tiếp tục rà soát, tái cấu trúc các quy trình, thủ tục hành chính về đất đai, cắt giảm thành phần hồ sơ giấy. Khai thác dữ liệu sẵn có trong cơ sở dữ liệu đất đai, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác để giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, dữ liệu trong suốt quá trình tổ chức thực hiện; có phương án dự phòng, xử lý sự cố kịp thời.
Các cơ quan tổ chức thực hiện phải phân công rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả, phối hợp chặt chẽ trong triển khai nhiệm vụ. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, báo cáo kết quả thực hiện để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...
Theo UBND TP HCM, việc số hóa toàn bộ dữ liệu đất đai không chỉ phục vụ hiệu quả công tác quản lý của cơ quan nhà nước mà còn mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp. Thông tin minh bạch, thủ tục tinh gọn, dữ liệu được liên thông sẽ là nền tảng quan trọng để TP HCM đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai.