Một “hướng đi” cho tài xế xe tự chế
Hơn 3 tháng nay, cứ 4 giờ chiều anh Trường lại cưỡi chiếc "rim lùn" đi đánh hàng ở các xã trong huyện. Hầu như tất cả các chủ xe công nông ở các xã Thanh Đa, Vân Nam, Thượng Cốc, thị trấn Gạch…đều gọi điện bán xe công nông cho Trường. Trước đây, anh Trường làm nghề lắp ráp và buôn bán phụ tùng các loại xe phục vụ cho nông nghiệp. Nhưng từ khi Nghị quyết 32 có hiệu lực, vì thấy nhu cầu người dân bán xe công nông nhiều nên anh mạo hiểm chuyển sang nghề thu mua và "mổ" xe công nông.
Xe công nông đầu dọc anh mua với giá 7-8 triệu đồng, công nông đầu ngang tới 15 triệu đồng/chiếc. Mỗi xe công nông anh có thể "thái", "làm thịt" nhiều lần. Đầu máy tháo ra bán cho nông dân phục vụ cày bừa với giá từ 1,5-2 triệu đồng/chiếc, riêng thân máy, bánh xe và các bộ phận khác sẽ "thái nhỏ" để bán cho các lò nấu sắt.
Hiện nay, tính cả công nông đầu ngang, đầu dọc, xe lam, anh Trường đang sở hữu hơn 50 chiếc. Cả một dãy xe hơn ba chục mét nằm ngổn ngang dọc quốc lộ 32 chỉ chờ lên "bàn mổ". Ngày thường anh Trường cùng vợ và một số công nhân "thái" từ 4-5 chiếc. Những khi chạy hàng anh có thể "thái" 6-7 chiếc.
Đăklăk: Loạn xe công nông Đi ngang các con đường của tỉnh này sẽ thật bất ngờ vì sự dập dìu của muôn loại xe công nông. Bạn sẽ thấy trên các con lộ lớn nhỏ, hình ảnh xe công nông chở vật liệu xây dựng, chở người và chở đủ mọi thứ đang đua chen cùng các lọai xe khác…một cách vô tư. Có lẽ Đăklăk đã trở thành "thiên đường" cho loại xe tự chế này. KHUÊ VIỆT TRƯỜNG
Cũng chân ướt chân ráo bước vào nghề "mổ" xe công nông nhưng anh Thân Văn Tiến (xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế- Bắc Giang) lại tỏ ra là dân anh chị trong nghề này. Đã từng "dựng" hàng chục chiếc xe công nông cho mỏ than Bố Hạ và các xã lân cận, giờ anh Tiến lại quay sang "làm thịt" chính những của xe của mình.
Khoảng 2-3 tháng gần đây, anh Tiến hầu như không ở nhà mà chủ yếu đi gom hàng. "Mỗi ngày đánh về 3-4 con, cắt mỗi con cũng được 2 triệu " - anh Tiến chia sẻ. Không chỉ mua xe trong xã, trong huyện, anh Tiến còn còn đánh hàng từ Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hưng Yên. Sau khi "mổ" xe xong, anh Tiến bán cho các chủ thu mua sắt vụn hay các lò nấu sắt. Hiện xưởng của anh Tiến còn hàng chục đầu xe công nông và hàng tấn sắt vụn. "Giá sắt thép đang cao nên nghề này cũng làm ăn được anh ạ"- anh Tiến thẳng thắn.
Cái phận làm nghề đã đành nhưng những "bác sĩ" chuyên "mổ" xe công nông cũng không khỏi chạnh lòng khi nói về những chủ xe công nông buộc phải bán rẻ "đứa con" của mình. "Hôm rồi, mua con công nông đầu ngang 13 triệu ngoài xã Vân Nam, hai vợ chồng người ta cứ mếu máo bảo vừa vay Ngân hàng mua xe 32 triệu giờ lại phải bán. Thế là mình không nỡ "ra hàng" với họ. Kể cũng tội" -anh Đỗ Xuân Trường tâm sự.
Thật cám cảnh cho số phận những ông chủ của loại xe đã từng một thời vang bóng! Vẫn biết, mỗi nghề mỗi phận nhưng cũng có thứ nghề mà cả kẻ bán người mua đều trĩu nặng những nỗi niềm.
Theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP, từ 1/1/2008 đình chỉ hoạt động các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và đường thuỷ nội địa trái phép, nếu cố tình vi phạm có thể tịch thu trang thiết bị trực tiếp sản xuất của cơ sở đó. |