| Hotline: 0983.970.780

Dạy học 2 buổi/ngày theo hướng linh hoạt, không gây quá tải với học sinh

Thứ Tư 06/08/2025 , 08:42 (GMT+7)

Việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày cần bảo đảm thực hiện theo hướng linh hoạt, không gây quá tải, phù hợp với tâm sinh lý và sức khỏe học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành công văn hướng dẫn triển khai dạy học 2 buổi/ngày, với yêu cầu bảo đảm thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) theo hướng linh hoạt, không gây quá tải, phù hợp với tâm sinh lý và sức khỏe học sinh.

Việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cần dựa trên nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch. Ảnh: Lan Chi.

Việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cần dựa trên nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch. Ảnh: Lan Chi.

Theo đó, buổi 1 dành cho chương trình chính khóa, gồm các môn học bắt buộc, tự chọn, chuyên đề nâng cao theo cấp học. Buổi 2 là thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục bổ trợ như bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, giáo dục kỹ năng sống, nghệ thuật, thể chất, STEM, ngoại ngữ, trí tuệ nhân tạo, hướng nghiệp… phù hợp với từng độ tuổi và điều kiện địa phương. Các trường được linh hoạt bố trí thời gian giữa buổi 1 và buổi 2, không cố định sáng hay chiều.

Công văn nhấn mạnh việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cần dựa trên nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch; huy động hiệu quả nguồn lực xã hội hóa nhưng không ép buộc. Các cơ sở giáo dục phải khảo sát nhu cầu học sinh trước năm học, xây dựng kế hoạch tổ chức cụ thể, công khai thời khóa biểu và nội dung giảng dạy, truyền thông để tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và xã hội.

Để đảm bảo điều kiện triển khai, các Sở GD-ĐT có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh, thành phố trong việc điều phối giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất, ban hành hướng dẫn và cơ chế phù hợp. Việc xây dựng kế hoạch triển khai phải thể hiện rõ nội dung, phương pháp, nguồn lực, trách nhiệm các bên và kết quả kỳ vọng.

Các trường có trách nhiệm xây dựng phương án ăn, nghỉ trưa đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh, sự thống nhất và tự nguyện từ học sinh và phụ huynh. Đồng thời, khuyến khích phối hợp với các cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp, nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên… để tổ chức hoạt động giáo dục thiết thực, hiệu quả.

Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương báo cáo tình hình thực hiện, phản hồi từ tổ chuyên môn, giáo viên và đề xuất giải pháp để được hỗ trợ kịp thời trong quá trình triển khai.

Xem thêm

Bình luận mới nhất