| Hotline: 0983.970.780

Ngành công nghiệp sản xuất thức ăn thú cưng ở Việt Nam còn non trẻ

Thứ Sáu 19/07/2024 , 11:52 (GMT+7)

Doanh thu thức ăn thú cưng của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 125 - 130 triệu USD/năm, chưa đáng kể so với tổng doanh thu 200 tỷ USD trên thế giới.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus cho hay, doanh thu từ thức ăn thú cưng của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 125 - 130 triệu USD/năm. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus cho hay, doanh thu từ thức ăn thú cưng của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 125 - 130 triệu USD/năm. Ảnh: Hồng Thắm.

Đánh giá về lĩnh vực thức ăn dành cho thú cưng tại Việt Nam so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới, ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus cho hay, ngành công nghiệp sản xuất thức ăn thú cưng ở Việt Nam có thể nói còn non trẻ.

Theo đánh giá của các tổ chức theo dõi và phân tích thị trường, doanh thu từ thức ăn thú cưng của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 125 - 130 triệu USD/năm, chưa đáng kể so với tổng doanh thu 200 tỷ USD trên thế giới.

Nếu so với các các quốc gia trong khu vực đã có truyền thống phát triển lâu đời, ví dụ như Bắc Mỹ, châu Âu thì tỷ lệ gia đình sở hữu thú cưng ở Việt Nam còn rất thấp. Bên cạnh đó, tỷ lệ thú cưng sử dụng thức ăn công nghiệp trọn vẹn chỉ chiếm khoảng 5 - 6% trên tổng số lượng thú cưng hiện nay tại Việt Nam.

Còn nếu so với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực Đông Nam Á, thị trường thức ăn chăn nuôi thú cưng của Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, những năm gần đây cũng đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra kỳ vọng cho thức ăn thú cưng nói riêng, ngành thú cưng nói chung tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nắm bắt được thị hiếu và xu hướng phát triển của thị trường thức ăn thú cưng đầy tiềm năng, từ vị thế nhà cung cấp dinh dưỡng động vật hàng đầu trong thị trường thức ăn chăn nuôi độc lập tại Việt Nam, Tập đoàn De Heus tiếp tục mở rộng phạm vi phục vụ sang lĩnh vực thức ăn dành cho thú cưng với thương hiệu Truoo Pet Care.

Sự ra đời của Truoo Pet Care cũng được xem là một bước ngoặt của lĩnh vực thực phẩm và chăm sóc thú cưng trong nước.

Ông Nguyễn Quang Hiếu cho hay, De Heus là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng động vật, đã có bề dày lịch sử. Năm nay, De Heus kỷ niệm 113 năm ngày thành lập. Hiện, De Heus có nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản tại hơn 30 quốc gia và phân phối sản phẩm đến hơn 80 quốc gia trên thế giới.

Đối với lĩnh vực thức ăn thú cưng, De Heus cũng đã có bề dày phát triển tại khu vực Nam Âu, cụ thể là tại các nước như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy…

Riêng tại thị trường Việt Nam, ngay từ những năm 2008, 2009 khi bắt đầu đầu tư, De Heus đã quan tâm đến lĩnh vực thức ăn cho thú cưng. Tuy nhiên, trong thời gian đó quy mô thị trường tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á còn quá nhỏ.

Từ năm 2008 trở đi, De Heus đã bắt đầu đầu tư nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm làm sao cho phù hợp với các giống loài, điều kiện môi trường, tập quán chăn nuôi, điều kiện khí hậu, thời tiết tại Việt Nam.

“Với mong muốn làm sao để có thể đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp nhất, chúng tôi đã tích lũy rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dinh dưỡng động vật”, ông Hiếu chia sẻ.

Tập đoàn De Heus tiếp tục mở rộng phạm vi phục vụ sang lĩnh vực thức ăn dành cho thú cưng với thương hiệu Truoo Pet Care. Ảnh: Hồng Thắm.

Tập đoàn De Heus tiếp tục mở rộng phạm vi phục vụ sang lĩnh vực thức ăn dành cho thú cưng với thương hiệu Truoo Pet Care. Ảnh: Hồng Thắm.

Cũng theo ông Hiếu, hiện De Heus đã có các phòng thí nghiệm về dinh dưỡng trải dài khắp các châu lục, quốc gia trên thế giới. Đây cũng là một trong những yếu tố để hỗ trợ De Heus rất nhiều trong việc phát triển sản phẩm những năm vừa qua.

Ông Hiếu tiết lộ, De Heus còn hợp tác với các nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia phát triển.

Song song với đó, hiện các hệ thống nhà máy sản xuất của De Heus tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung cũng đang áp dụng các vấn đề liên quan đến công nghệ, kiểm soát các yếu tố trong sản xuất thức ăn, đặc biệt là vấn đề tự động hóa và công nghệ thông tin.

“Chúng tôi sử dụng tổng hòa tất cả kiến thức, kinh nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực dinh dưỡng động vật vào trong việc phát triển sản phẩm thức ăn cho thú cưng đến ngày hôm nay”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Xem thêm
Lo 'nhà' cho bò như lo cho người

Giữa vùng cao nguyên đá, nhiều gia đình sẵn sàng dành tiền xây dựng chuồng bò kiên cố để che chắn từng cơn gió lạnh để giữ đàn gia súc, giữ kế sinh nhai.

Lá trà Thái Nguyên: Khoảng trời mở của nông nghiệp sáng tạo

'Thái Nguyên xanh từ những lá trà xanh', đó là một thông điệp mà người Thái Nguyên muốn gửi đến thế giới từ Lễ hội Thái Nguyên - Hương sắc danh trà.

Lấy chất lượng và liên kết chuỗi làm trọng tâm trong phát triển ca cao

ĐẮK LẮK Tỉnh Đắk Lắk xác định không phát triển ca cao ồ ạt theo tư duy cũ mà tập trung vào chiều sâu, lấy chất lượng và liên kết chuỗi làm trọng tâm.

Những nông dân tiên phong nghĩ khác, làm khác để trồng lúa giảm phát thải

Từ bỏ thói quen ‘bón phân nhiều cho lúa chắc ăn’, nhiều nông dân miền Tây đang thay đổi cách trồng lúa, từng bước giảm phát thải, bảo vệ đất, hướng đến nông nghiệp xanh.

Biến khoai mỡ thành nguyên liệu đa ứng dụng

AN GIANG Khoai mỡ đang được khoa học hiện đại ‘đánh thức’ tiềm năng giá trị dinh dưỡng, dược tính và ứng dụng làm vật liệu sinh học.

An Giang: Không để tình trạng 'tàu ma' tồn tại trên giấy tờ

An Giang huy động toàn hệ thống chính trị vào cuộc chống khai thác IUU, siết chặt quản lý đội tàu, xử lý vi phạm, phát triển khai thác thủy sản bền vững.  

Nâng cao thu nhập nhờ bảo vệ rừng ở đầu nguồn sông Đà

LAI CHÂU Bảo vệ rừng là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm trong việc giúp bà con nâng cao thu nhập cũng như bảo vệ môi trường sinh thái đầu nguồn sông Đà.

Bình luận mới nhất

Ngành công nghiệp sản xuất thức ăn thú cưng ở Việt Nam còn non trẻ
Thú y 1 năm trước