| Hotline: 0983.970.780

Ngành công nghiệp sản xuất thức ăn thú cưng ở Việt Nam còn non trẻ

Thứ Sáu 19/07/2024 , 11:52 (GMT+7)

Doanh thu thức ăn thú cưng của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 125 - 130 triệu USD/năm, chưa đáng kể so với tổng doanh thu 200 tỷ USD trên thế giới.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus cho hay, doanh thu từ thức ăn thú cưng của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 125 - 130 triệu USD/năm. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus cho hay, doanh thu từ thức ăn thú cưng của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 125 - 130 triệu USD/năm. Ảnh: Hồng Thắm.

Đánh giá về lĩnh vực thức ăn dành cho thú cưng tại Việt Nam so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới, ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus cho hay, ngành công nghiệp sản xuất thức ăn thú cưng ở Việt Nam có thể nói còn non trẻ.

Theo đánh giá của các tổ chức theo dõi và phân tích thị trường, doanh thu từ thức ăn thú cưng của Việt Nam năm 2023 chỉ đạt 125 - 130 triệu USD/năm, chưa đáng kể so với tổng doanh thu 200 tỷ USD trên thế giới.

Nếu so với các các quốc gia trong khu vực đã có truyền thống phát triển lâu đời, ví dụ như Bắc Mỹ, châu Âu thì tỷ lệ gia đình sở hữu thú cưng ở Việt Nam còn rất thấp. Bên cạnh đó, tỷ lệ thú cưng sử dụng thức ăn công nghiệp trọn vẹn chỉ chiếm khoảng 5 - 6% trên tổng số lượng thú cưng hiện nay tại Việt Nam.

Còn nếu so với các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực Đông Nam Á, thị trường thức ăn chăn nuôi thú cưng của Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Tuy nhiên, những năm gần đây cũng đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra kỳ vọng cho thức ăn thú cưng nói riêng, ngành thú cưng nói chung tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nắm bắt được thị hiếu và xu hướng phát triển của thị trường thức ăn thú cưng đầy tiềm năng, từ vị thế nhà cung cấp dinh dưỡng động vật hàng đầu trong thị trường thức ăn chăn nuôi độc lập tại Việt Nam, Tập đoàn De Heus tiếp tục mở rộng phạm vi phục vụ sang lĩnh vực thức ăn dành cho thú cưng với thương hiệu Truoo Pet Care.

Sự ra đời của Truoo Pet Care cũng được xem là một bước ngoặt của lĩnh vực thực phẩm và chăm sóc thú cưng trong nước.

Ông Nguyễn Quang Hiếu cho hay, De Heus là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dinh dưỡng động vật, đã có bề dày lịch sử. Năm nay, De Heus kỷ niệm 113 năm ngày thành lập. Hiện, De Heus có nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy hải sản tại hơn 30 quốc gia và phân phối sản phẩm đến hơn 80 quốc gia trên thế giới.

Đối với lĩnh vực thức ăn thú cưng, De Heus cũng đã có bề dày phát triển tại khu vực Nam Âu, cụ thể là tại các nước như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy…

Riêng tại thị trường Việt Nam, ngay từ những năm 2008, 2009 khi bắt đầu đầu tư, De Heus đã quan tâm đến lĩnh vực thức ăn cho thú cưng. Tuy nhiên, trong thời gian đó quy mô thị trường tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á còn quá nhỏ.

Từ năm 2008 trở đi, De Heus đã bắt đầu đầu tư nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm làm sao cho phù hợp với các giống loài, điều kiện môi trường, tập quán chăn nuôi, điều kiện khí hậu, thời tiết tại Việt Nam.

“Với mong muốn làm sao để có thể đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp nhất, chúng tôi đã tích lũy rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dinh dưỡng động vật”, ông Hiếu chia sẻ.

Tập đoàn De Heus tiếp tục mở rộng phạm vi phục vụ sang lĩnh vực thức ăn dành cho thú cưng với thương hiệu Truoo Pet Care. Ảnh: Hồng Thắm.

Tập đoàn De Heus tiếp tục mở rộng phạm vi phục vụ sang lĩnh vực thức ăn dành cho thú cưng với thương hiệu Truoo Pet Care. Ảnh: Hồng Thắm.

Cũng theo ông Hiếu, hiện De Heus đã có các phòng thí nghiệm về dinh dưỡng trải dài khắp các châu lục, quốc gia trên thế giới. Đây cũng là một trong những yếu tố để hỗ trợ De Heus rất nhiều trong việc phát triển sản phẩm những năm vừa qua.

Ông Hiếu tiết lộ, De Heus còn hợp tác với các nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành trên thế giới, đặc biệt tại các quốc gia phát triển.

Song song với đó, hiện các hệ thống nhà máy sản xuất của De Heus tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung cũng đang áp dụng các vấn đề liên quan đến công nghệ, kiểm soát các yếu tố trong sản xuất thức ăn, đặc biệt là vấn đề tự động hóa và công nghệ thông tin.

“Chúng tôi sử dụng tổng hòa tất cả kiến thức, kinh nghiệm, ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực dinh dưỡng động vật vào trong việc phát triển sản phẩm thức ăn cho thú cưng đến ngày hôm nay”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Xem thêm
'Trái vàng' trên đất phèn Đồng Tháp Mười

ĐỒNG THÁP Từ đất phèn khắc nghiệt, cây khóm bén rễ thành ‘trái vàng’ ở Đồng Tháp Mười, mang lại thu nhập ổn định, giúp hàng chục nghìn nông dân an cư, lập nghiệp.

Hai ông thông gia rủ nhau nuôi cáy, mỗi năm thu trăm triệu

THANH HÓA Hai ông thông gia tuổi ngũ tuần rủ nhau nuôi cáy. Đây là nguyên liệu để sản xuất mắm cáy - sản phẩm đặc trưng của vùng đất Nông Cống.

Đồng Tháp vươn mình nhờ nông thôn mới gắn tái cơ cấu nông nghiệp

Đồng Tháp Xây dựng nông thôn mới gắn tái cơ cấu nông nghiệp ở Đồng Tháp thúc đẩy kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống nông dân, tạo nền tảng xanh, giàu đẹp và hiện đại.

Cải tạo đất phèn, xử lý rơm rạ hiệu quả bằng phân bón

AN GIANG Xử lý rơm rạ bằng phân bón Đầu Trâu Bio–Canxi giúp cải tạo đất phèn, nâng cao dinh dưỡng, giảm phát thải, mở hướng canh tác hữu cơ bền vững cho nông dân ĐBSCL.

Cục Thủy sản và Kiểm ngư: Nuôi cá rô phi được quy định chặt chẽ từ điều kiện môi trường đến an toàn thực phẩm

Về quản lý nuôi, đặc biệt nuôi thâm canh để đạt sản lượng lớn, cá rô phi cũng như các loài thủy sản nuôi khác được quản lý chặt chẽ, có quy định rõ ràng.

Chồi xanh vươn dậy

Từ đất trống, rừng mới đang hồi sinh, vừa tạo việc làm, tăng thu nhập vừa góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Bình luận mới nhất