| Hotline: 0983.970.780

Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị Grab phải gắn mào

Thứ Hai 13/08/2018 , 19:22 (GMT+7)

Đơn vị này cho rằng, taxi công nghệ như Grab vẫn được quản lý chưa chặt chẽ, làm triệt tiêu taxi truyền thống, gây bất ổn xã hội...

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa gửi Thủ tướng đơn kiến nghị khẩn cấp để phản đối dự thảo Nghị định 86 sửa đổi mà Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ mới đây.

Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất GrabCar phải gắn mào trên nóc. Ảnh: NST

Trong đó, hiệp hội đề xuất xếp loại hình “xe hợp đồng điện tử” như GrabCar vào cùng loại với “taxi điện tử” theo quy định trong dự thảo để dễ quản lý, đảm bảo công bằng. Trường hợp không thể gộp chung thì quy định các điều kiện của 2 loại hình này vẫn phải giống nhau, trong đó bắt buộc gắn hộp đèn (mào) “xe hợp đồng điện tử” hoặc“taxi điện tử” trên nóc.

Trong khi đó, dự thảo mới của Bộ Giao thông coi GrabCar là xe hợp đồng điện tử, phải niêm yết “xe hợp đồng điện tử” và các thông tin trên xe theo quy định nhưng không phải gắn mào trên nóc xe như các đề xuất trước đó. Do đó, dự thảo này đã tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trong giới chuyên gia vận tải, các doanh nghiệp taxi...

Theo đơn kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội, tờ trình về dự thảo Nghị định 86 sửa đổi chưa đánh giá đúng những tồn tại của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải sau hơn 2 năm thí điểm. Để lý giải, hiệp hội đưa ra một loạt các dẫn chứng như: chương trình thí điểm đã phá vỡ quy hoạch vận tải của các địa phương, gây ùn tắc giao thông vì số xe Uber, Grab tăng nhanh đến mức không kiểm soát được, gấp khoảng 3 lần taxi truyền thống...

Cùng với đó, việc Bộ Giao thông đánh giá Grab là đơn vị cung cấp phần mềm đã tạo ra sự bất bình đẳng lớn về điều kiện kinh doanh, góp phần triệt tiêu taxi truyền thống, gây bất ổn cho xã hội. Đồng thời, việc quản lý không chặt chẽ dẫn đến thất thu như trường hợp hiện vẫn chưa truy thu được hơn 53 tỷ đồng nợ thuế của Uber hay Grab độc quyền, phá giá khi liên tục đưa ra khuyến mại...

Ngoài ra, Hiệp hội taxi Hà Nội nhận định, Bộ Giao thông cũng bỏ qua nhiều ý kiến đóng của các cơ quan quản lý, người dân về những điểm bất cập, chưa hợp lý của xe hợp đồng điện tử.

(VnExpress)

Xem thêm
Xuất khẩu sắn lấy lượng bù giá

Giá sắn xuất khẩu trong năm nay giảm mạnh do nguồn cung dồi dào. Bù lại, lượng xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn lại tăng rất mạnh.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

TH true MILK: Dấu ấn trọn vẹn trong tuần lễ lịch sử của đất nước

Hơn một triệu sản phẩm TH true MILK được trao tặng trong suốt đại lễ A80, không chỉ là món quà dinh dưỡng mà còn là sự tri ân trong tuần lễ lịch sử.

Giải ngân vốn đầu tư công ở Nghệ An: Gỡ thủ tục để kịp tiến độ

Nghệ An cần tiếp tục duy trì ngọn lửa quyết tâm, tháo gỡ từng điểm nghẽn, biến thách thức thành cơ hội, đưa dòng vốn trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.

Bình luận mới nhất