
Hàng nghìn km đường giao thông nông thôn được đầu tư, tạo đà cho kinh tế phát triển, nông sản lưu thông thuận lợi. Ảnh: Đinh Mười.
Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã thực sự làm thay đổi căn bản về hạ tầng giao thông tại tỉnh Bắc Giang. Đến nay, hàng nghìn kilomet đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm và đường trục chính nội đồng đã được đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp, cứng hóa, tạo nên một mạng lưới giao thông ngày càng đồng bộ, thuận tiện, kết nối sâu rộng các miền quê, mở ra những cơ hội phát triển kinh tế - xã hội to lớn và nâng cao rõ rệt chất lượng cuộc sống cho người dân.
Tiêu chí giao thông trong NTM không chỉ đơn thuần là việc có đường đi, mà còn đòi hỏi tỷ lệ đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm, đường trục chính nội đồng phải được cứng hóa đạt chuẩn kỹ thuật, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm và phục vụ hiệu quả cho sản xuất, đời sống.
Việc hoàn thiện tiêu chí này mang lại giá trị vô cùng to lớn và đa chiều. Trước hết, nông sản làm ra, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực như vải thiều, cây ăn quả, rau màu, được vận chuyển dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn đến các điểm thu mua, các chợ đầu mối, giảm chi phí vận chuyển, hạn chế hao hụt sau thu hoạch, từ đó nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh, giúp nông dân có thu nhập tốt hơn.
Người dân đi lại thuận tiện, an toàn trong mọi điều kiện thời tiết, không còn cảnh lầy lội, cách trở. Học sinh đến trường không còn vất vả, người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, văn hóa, hành chính công cũng trở nên dễ dàng hơn. Giao thông phát triển cũng là tiền đề quan trọng để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông thôn, phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, tạo thêm nhiều việc làm tại chỗ cho lao động địa phương.
Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", phong trào làm đường giao thông nông thôn đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ, trở thành một biểu tượng của sự đồng lòng, chung sức trong xây dựng NTM ở Bắc Giang. Tỉnh và các huyện đã bố trí nguồn vốn đáng kể từ ngân sách, đồng thời ban hành các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ xi măng, vật liệu.
Đáp lại, người dân đã tự nguyện hiến hàng trăm ngàn mét vuông đất, đóng góp hàng triệu ngày công lao động và hàng trăm tỷ đồng để cùng Nhà nước mở rộng, cứng hóa đường làng, ngõ xóm. Tỷ lệ cứng hóa đường giao thông nông thôn ở 119 xã đạt chuẩn NTM, đặc biệt tại 53 xã NTM nâng cao và 13 xã NTM kiểu mẫu, đạt ở mức rất cao, nhiều nơi đạt 100%, cơ bản giải quyết dứt điểm tình trạng đi lại khó khăn trước đây.
Sự phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông đã tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn, thúc đẩy giao thương, du lịch và làm thay đổi căn bản diện mạo các làng quê. Tỉnh Bắc Giang đã dành sự quan tâm đặc biệt cho việc hoàn thiện và nâng cấp mạng lưới giao thông nông thôn, tập trung vào các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn còn lại, cũng như các tuyến đường kết nối các vùng sản xuất để tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn.