| Hotline: 0983.970.780

Giảm nghèo từ nghề đan lục bình ở Cần Thơ

Thứ Năm 04/09/2025 , 11:53 (GMT+7)

Nghề đan lát hàng thủ công mỹ nghệ từ lục bình ở Cần Thơ đang trở thành điểm sáng trong công tác giảm nghèo, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Trên các tuyến sông Cái Lớn, Nước Đục, Nước Trong chảy qua các địa bàn các xã Vị Thủy, Nàng Mau, Hỏa Lựu, Vĩnh Viễn, Thuận Hưng… của TP Cần Thơ, lượng lục bình khá dồi dào. Từ đây, anh Hà Anh Trường (37 tuổi, ngụ tại xã Vị Thủy) đã phát triển mô hình đan lát sản phẩm thủ công mỹ nghệ, tận dụng dây sợi từ cọng lục bình để làm nguyên liệu.

Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ được đan lát từ lục bình. Ảnh: Kim Anh.

Một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ được đan lát từ lục bình. Ảnh: Kim Anh.

Nghề đan lục bình không chỉ giúp giải quyết thực trạng lục bình sinh sống dày đặc ảnh hưởng đến dòng chảy mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân nông thôn.

Năm 2018, anh Trường - một kỹ sư công nghệ thông tin, bắt đầu khởi nghiệp với cây lục bình. Khi ấy, quy mô cơ sở còn nhỏ, chỉ khoảng 10-20 lao động.

4 năm sau, anh Trường tự tin đứng ra thành lập công ty chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, lấy thương hiệu là Ecoka. Đồng thời, xây dựng chuỗi liên kết khép kín với hơn 10 làng nghề và HTX trên cả nước, trong đó có 8 HTX ở TP. Cần Thơ.

Xác định mỗi HTX hay nhóm hộ dân là những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, do đó trong quá trình liên kết, anh Trường không chỉ thu mua sản phẩm mà còn hỗ trợ người dân từ khâu thiết kế, kiểm soát chất lượng đến đảm bảo đầu ra. Với cách làm này, người dân địa phương dễ dàng đáp ứng được tiến độ, số lượng và chất lượng sản phẩm.

Anh Hà Anh Trường chủ nhân thương hiệu Ecoka trong một lần chia sẻ về giải pháp xúc tiến thương mại cho mặt hàng thủ công mỹ nghệ tại sự kiện do VCCI Cần Thơ tổ chức. Ảnh: Kim Anh.

Anh Hà Anh Trường chủ nhân thương hiệu Ecoka trong một lần chia sẻ về giải pháp xúc tiến thương mại cho mặt hàng thủ công mỹ nghệ tại sự kiện do VCCI Cần Thơ tổ chức. Ảnh: Kim Anh.

Mô hình này mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là nông dân. Bà con có thể tranh thủ thời gian rảnh để đan lát lục bình, kiếm thêm thu nhập từ 4-6 triệu đồng mỗi tháng. Với các hộ dân nông thôn, khoản tiền này không chỉ giúp trang trải chi phí sinh hoạt, mà nhiều hộ còn vươn lên cải thiện cuộc sống, thậm chí thoát nghèo.

Ngoài tạo việc làm, Ecoka còn hỗ trợ cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội như tặng học bổng, mở lớp tin học miễn phí cho trẻ em làng nghề và xây nhà tình thương… giúp người dân cải thiện đời sống kinh tế, tạo động lực cho thế hệ trẻ gắn bó với nghề truyền thống.

Hiện nay, Ecoka đã vươn lên trở thành một trong những cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ lớn nhất nhì ở TP. Cần Thơ, với quy mô nhà xưởng 6.500 m2 và hơn 600 lao động đang theo nghề. Doanh nghiệp đang sở hữu hơn 300 mẫu mã sản phẩm từ lục bình, cói, tre, mây.

Lục bình là nguyên liệu rẻ, dễ tiếp cận và thân thiện với môi trường nên được đối tác quốc tế ưa chuộng, nhất là thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Kim Anh.

Lục bình là nguyên liệu rẻ, dễ tiếp cận và thân thiện với môi trường nên được đối tác quốc tế ưa chuộng, nhất là thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Kim Anh.

Mỗi tháng, công ty xuất khẩu từ 6.000-30.000 sản phẩm sang các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Pháp, Canada, thậm chí gia công cho một nhãn hiệu thời trang top 5 thế giới, với đa dạng các sản phẩm như: giỏ xách, thảm, hộp đựng, đồ trang trí nhà cửa, phụ kiện thời trang... Các sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn thân thiện với môi trường, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh của thế giới.

Ngoài ra, nhiều đối tác cũng có yêu cầu gia công theo mẫu riêng hoặc thiết kế độc quyền. Do đó, anh Trường đã xây dựng một đội ngũ thợ tay nghề cao, nhạy bén và sáng tạo. Doanh thu hàng năm của Ecoka đạt hơn 1 triệu USD, một con số ấn tượng với một doanh nghiệp khởi nghiệp từ lục bình.

Ecoka hiện đang sở hữu hơn 300 mẫu mã thủ công mỹ nghệ đa dạng, đẹp mắt từ lục bình. Ảnh: Kim Anh.

Ecoka hiện đang sở hữu hơn 300 mẫu mã thủ công mỹ nghệ đa dạng, đẹp mắt từ lục bình. Ảnh: Kim Anh.

Anh Trường cho biết thêm: “Thị trường thế giới đang rất quan tâm đến sản phẩm mang yếu tố bản địa, có câu chuyện, có chiều sâu văn hóa. Vì vậy, mỗi sản phẩm Ecoka làm ra đều phải vừa đẹp mắt, vừa truyền tải được tinh thần thủ công mỹ nghệ Việt”.

Trong thời gian tới, anh Trường đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới liên kết với các hợp tác xã, đầu tư vào khâu thiết kế sáng tạo sản phẩm và phát triển thương hiệu trên các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Xem thêm
Ổn định chỗ ở gắn với chuyển đổi nghề cho dân vùng sạt lở

Trà Vinh Hơn 100 hộ dân ở vùng sạt lở không chỉ được hỗ trợ chỗ ở mà còn được tạo điều kiện chuyển đổi công việc để ổn định cuộc sống.

Trưởng thôn trúng lớn nhờ chuyển đổi cây trồng

Nhờ mạnh dạn tích tụ đất đai và chuyển đổi từ trồng luồng sang trồng cam, một trưởng thôn ở Thanh Hóa đã thu về 300 triệu đồng ngay trong vụ đầu tiên.

ĐBSCL bứt phá với hơn 20 sản phẩm OCOP 5 sao

Cần Thơ Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 20 sản phẩm OCOP được công nhận 5 sao, nổi bật với các loại gạo đặc sản, khoai lang sấy, mật thốt nốt và muối tinh.

Bình luận mới nhất