Bảng giá đất giữ nguyên nếu vị trí không đổi sau sắp xếp đơn vị hành chính
TP. Cần Thơ và tỉnh Thanh Hóa kiến nghị: Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 đến nay vẫn có hiệu lực thi hành theo quy định tại Khoản 1, Điều 257 Luật Đất đai. Theo đó, nội dung bảng giá đất được sắp xếp theo đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Địa phương đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn việc áp dụng bảng giá đất hoặc sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để áp dụng sau khi thực hiện chính quyền hai cấp.

Bà Nguyễn Thị Minh Phương cho biết, bảng giá đất của các địa phương sau khi sáp nhập được giữ nguyên nếu vị trí không đổi sau sắp xếp đơn vị hành chính. Ảnh: Trường Giang.
Trả lời câu hỏi này, bà Nguyễn Thị Minh Phương, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Phát triển quỹ đất (Cục Quản lý đất đai) cho biết, việc áp dụng bảng giá đất hiện hành theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024. Theo đó, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025; trường hợp cần thiết UBND cấp tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.
Theo bà Phương, bảng giá đất xây dựng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 được xây dựng theo khu vực, vị trí. Việc sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp chỉ thay đổi tên gọi địa giới hành chính mà không làm thay đổi vị trí của thửa đất. Do đó, trường hợp giá đất tại vị trí, khu vực khi sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp không thay đổi thì không ảnh hưởng đến mức giá đất trong bảng giá đất.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 54 Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật 2025, trường hợp nhiều đơn vị hành chính được nhập thành một đơn vị hành chính mới cùng cấp, văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND của đơn vị hành chính được nhập tiếp tục có hiệu lực trong phạm vi đơn vị hành chính đó cho đến khi HĐND, UBND, Chủ tịch UBND của đơn vị hành chính mới ban hành văn bản hành chính để quyết định việc áp dụng hoặc bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND của đơn vị hành chính được nhập hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật mới.
Như vậy, bảng giá đất của các UBND cấp tỉnh được sáp nhập tiếp tục có hiệu lực trong phạm vi đơn vị hành chính đó. Trường hợp cần thiết điều chỉnh tên gọi các tuyến đường, khu vực hoặc điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương thì UBND cấp tỉnh thực hiện điều chỉnh theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp các địa phương đang thực hiện xây dựng bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, nay thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND cấp tỉnh của đơn vị hành chính mới tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng bảng giá đất để kịp thời công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định pháp luật.
Đề xuất giao HĐND tỉnh quyết định bảng giá đất

Nhiều địa phương hiện đang áp dụng 2, 3 bảng giá đất hiện hữu đến hết năm 2025. Ảnh: Văn Dũng.
Tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị thẩm quyền quyết định bảng giá đất giữa Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025 và Nghị định 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ còn có sự chồng chéo. Cụ thể, theo điểm b1 khoản 5 Điều 15 Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025 (có hiệu lực thi hành từ ngày 16/6/2025), Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Tuy nhiên tại khoản 22 Điều 8 Nghị định số 151/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025), thẩm quyền quyết định bảng giá đất thuộc UBND cấp tỉnh.
Trả lời vấn đề này, đại diện Cục Quản lý đất đai cho biết, việc quy định thẩm quyền tại Nghị định số 151/2025/NĐ-CP nhằm thực hiện Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, phù hợp với chủ trương tăng cường phân quyền, phân cấp của Đảng, cũng như tinh thần Kết luận số 155-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 151/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai quy định: UBND cấp tỉnh quyết định bảng giá đất lần đầu, quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất quy định tại khoản 3 Điều 159 Luật Đất đai và khoản 5 Điều 14, khoản 1 Điều 16, điểm a khoản 2 Điều 38 Nghị định số 71/2024/NĐ-CP.
Trong quá trình lấy ý kiến thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ để sửa đổi tại dự thảo Nghị định theo hướng quy định thẩm quyền quyết định bảng giá đất lần đầu, quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất là của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh để phù hợp với thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15. Hiện nay, dự thảo Nghị định đã trình Chính phủ.
Để đảm bảo việc xây dựng bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026 theo quy định tại Luật Đất đai năm 2024, Cục đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan có chức năng căn cứ quy định về trình tự, thủ tục, nội dung xây dựng bảng giá đất lần đầu quy định tại Mục I Phần IV Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP, Nghị định số 71/2024/NĐ-CP để tham mưu tổ chức việc xây dựng bảng giá đất lần đầu.
Đối với nội dung liên quan đến thẩm quyền quyết định bảng giá đất lần đầu, Cục cũng đề nghị tỉnh căn cứ vào quy định tại Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai mà Chính phủ ban hành trong thời gian sắp tới để thực hiện.
Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang đề xuất Nhà nước sẽ quyết định bảng giá đất và nghĩa vụ tài chính cho từng loại đất, áp dụng đa phương pháp định giá, đồng thời giao địa phương chủ động điều chỉnh hệ số giá đất phù hợp thực tiễn. Đặc biệt, khôi phục vai trò quyết định của Nhà nước trong định giá đất, tránh tình trạng phụ thuộc quá nhiều vào tổ chức tư vấn.