| Hotline: 0983.970.780

Hà Tĩnh

Đường ven biển vừa bàn giao 2 tháng đã hư hỏng

Thứ Ba 21/02/2023 , 08:20 (GMT+7)

Mặc dù mới bàn giao hơn 2 tháng nhưng tuyến đường ven biển đoạn Kỳ Xuân – Kỳ Ninh (Hà Tĩnh) đã xuất hiện hàng loạt điểm bong tróc, nứt rạn thảm bê tông nhựa.

14 điểm bong tróc, rạn thảm bê tông nhựa

Tiếp nhận phản ánh của người dân, PV Báo nông nghiệp Việt Nam mục sở thị tuyến đường ven biển đoạn từ thị trấn Thiên Cầm vào đến xã Kỳ Ninh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Tại đây, theo ghi nhận, rất nhiều đoạn đường xuất hiện lượn sóng, ổ voi, ổ gà, thậm chí có đoạn, lớp thảm bê tông nhựa còn bong hẳn khỏi nền đường, lộ rõ phần nền đất, đá lởm chởm, gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông.

duong 5

Tuyến đường ven biển đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh vừa bàn giao đưa vào sử dụng được hơn 2 tháng đã xuống cấp, khiến dư luận đặt nghi vấn về chất lượng thi công công trình. Ảnh: Thanh Nga.

Bà Trần Thị Bình, xã Kỳ Ninh, huyện Kỳ Anh nói: “Đường ven biển ni mới làm mà bị lượn sóng chỗ cao chỗ thấp, nhiều đoạn bị ổ voi lồi lõm. Chúng tôi thấy họ đổ sỏi đi vá suốt khiến dân đi lại sản xuất và tham gia giao thông bất tiện, khó khăn”.

Theo tìm hiểu, dự án tuyến đường ven biển giai đoạn 2 ở Hà Tĩnh được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2022. Dự án gồm 3 đoạn tuyến: Xuân Trường (nay thuộc Đan Trường) - Thạch Bằng dài 32,6 km; Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân dài 12,4 km và đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh dài 17,3 km.

Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và một phần vốn của địa phương.

Trong 3 đoạn tuyến kể trên thì đoạn Đan Trường - Thạch Bằng và đoạn Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân hoàn thành trước năm 2021. Riêng đoạn Kỳ Xuân - Kỳ Ninh, dù mới hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 12/2022 nhưng nhiều vị trí đã phải vá chằng chịt do thảm bê tông nhựa nứt rạn.

Empty

Vết vá chằng chịt trên đoạn tuyến Kỳ Xuân - Kỳ Ninh. Ảnh: Thanh Nga.

Ông Lê Việt Hòa, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận, đoạn tuyến Kỳ Xuân – Kỳ Ninh có nhiều vị trí xuất hiện vết rạn bề mặt bê tông nhựa. Gói thầu này do liên danh Công ty Cổ phần Xây lắp và Thương mại Hùng Cường (trụ sở tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), Công ty TNHH Vĩnh Phúc và Công ty TNHH Khánh Môn (cùng đóng tại TP Hà Tĩnh) thi công, đơn vị thảm bê tông nhựa là Công ty Cổ phần 484 (trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An) với mức đầu tư 70 tỷ đồng.

“Qua kiểm tra chúng tôi phát hiện có 14 vị trí thảm nhựa bê tông bị rạn bề mặt. Hiện đã giao đơn vị thi công bảo hành theo đúng quy định”, ông Hòa nói.

Với một tuyến đường huyết mạch, đầu tư nhiều tỷ đồng nhưng mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn đã xuống cấp, hư hỏng khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi về chất lượng thi công công trình!.

Thảm nhựa quá mỏng?

Theo thiết kế, tuyến đường ven biển này thi công theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc tối đa 80 km/h. Đoạn từ cầu Cửa Nhượng đến Kỳ Ninh có nền đường rộng 12m nhưng bề rộng mặt đường làn xe cơ giới chỉ 7m, bề rộng làn xe thô sơ (gia cố lề) 4m và lề đường đất 1m; thảm bê tông nhựa dày 7cm.

Empty

Lớp thảm nhựa rạn nứt trên đoạn tuyến phải bóc lu lèn lại. Ảnh: Thanh Nga.

Việc đầu tư tuyến đường này nhằm mục tiêu chia sẻ lưu lượng phương tiện cho Quốc lộ 1; tạo điều kiện khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội; tăng cường kết nối vùng kinh tế Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình và tăng cường củng cố Quốc phòng – An ninh, thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu dọc ven biển từ Nghi Xuân đến thị xã Kỳ Anh.

“Tầm quan trọng của tuyến đường rất rõ nhưng chỉ hơi tiếc vì nguồn lực hạn chế, đoạn tuyến từ cầu Cửa Nhượng đến Kỳ Ninh chỉ làm được một lớp thảm bê tông nhựa 7cm. Trong khi đó, đoạn từ Xuân Trường – Thạch Bằng thảm được 2 lớp, một lớp dày 7cm và một lớp dày 5cm”, ông Lê Việt Hòa chia sẻ.

Empty

Riêng đoạn đường Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuâ lớp bê tông nhựa bị bong hẳn khỏi nền đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: Thanh Nga. 

Nhận định nguyên nhân tuyến đường Kỳ Xuân – Kỳ Ninh vừa bàn giao đã hư hỏng, ông Hòa cho rằng có thể do lưu lượng phương tiện có xe quá tải; nhiệt độ mưa, nắng chênh lệch lớn làm “lão hóa” bê tông nhựa.

Riêng đoạn Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân đã đưa vào khai thác được 5 năm nay, một số vị trí tại đoạn này có hiện tượng mặt đường bong tróc, lượn sóng. Tuy nhiên, do đã hết thời gian bảo hành nên việc sửa chữa tuyến đường chủ đầu tư sẽ đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2023 và đang chờ các cơ quan chức năng phê duyệt.

Xem thêm
Không cấp 'sổ đỏ' phải nói rõ lý do cho công dân

Nếu cơ quan chức năng không cấp 'sổ đỏ' cho công dân, trong thời gian giải quyết phải trả lời cụ thể, rõ ràng nêu rõ lý do cho công dân được biết.

Gần thập kỷ sống trên cung đường ô nhiễm: Đá 'quả bóng trách nhiệm'

HẢI DƯƠNG - Khi người dân bức xúc, phản ánh về ô nhiễm môi trường, chính quyền xã, thị trấn chỉ biết ra văn bản gửi huyện và huyện tiếp tục đề nghị đến ban, ngành cấp tỉnh....

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết vướng mắc tại các dự án lớn

Thủ tướng vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết vướng mắc các dự án lớn đang tồn đọng.

Bộ Công an: Cụm thi đua số 4 giao ước giải quyết tin tố giác tội phạm đạt 90%

Khối các đơn vị trực thuộc Bộ Công an vừa tổ chức Lễ ký giao ước thi đua và phát động phong trào thi đua 'Vì an ninh Tổ quốc' năm 2025.

Ca sĩ An Ngọc góp tiền xoá nhà tạm cho 5 hộ nghèo quê lúa

An Ngọc yêu nông sản - thương hiệu kết nối nông sản do ca sỹ An Ngọc xây dựng đã chung tay xóa 5 nhà tạm cho các hộ nghèo ở Thái Bình.

Hà Nội đẩy mạnh chống lãng phí trong đầu tư công, đất đai, tài sản công

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND nhằm cụ thể hóa các biện pháp phòng, chống lãng phí trong năm 2025 và những năm tiếp theo.