Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, triển khai Chương trình OCOP đã tạo ra chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế nông thôn tại địa phương. Chương trình góp phần chuyển đổi sản xuất nhỏ lẻ sang sản phẩm theo chuỗi giá trị, có tiêu chuẩn, quy chuẩn, truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng thời, việc thực hiện chương trình đã khơi dây tiềm năng đất đai, sản vật, giá trị văn hóa vùng miền để hình thành sản phẩm OCOP mang “đa giá trị”, gắn kết giữa nông nghiệp, dịch vụ và du lịch.
Đến nay, Đồng Tháp có 1.002 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên, trong đó có 4 sản phẩm đạt 5 sao quốc gia. Có 100% sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên đã lên sàn thương mại điện tử; 82% sản phẩm hiện có mặt trên các sàn lớn; 15% sản phẩm đã xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU...
Ngoài ra, du lịch nông thôn của Đồng Tháp cũng phát triển mạnh. Toàn tỉnh có 106 điểm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp và làng nghề hoạt động thường xuyên. Có 13 sản phẩm OCOP thuộc nhóm du lịch, trong đó 3 sản phẩm đạt 4 sao. Từ năm 2021 đến nay, Đồng Tháp đón 25 triệu lượt khách, tổng thu đạt 12.800 tỷ đồng; riêng du lịch nông nghiệp đón 6 triệu lượt khách, doanh thu hơn 670 tỷ đồng, cao hơn 1,5 lần thu nhập thuần từ nông nghiệp.

OCOP được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế nông thôn ở Đồng Tháp. Ảnh: Thanh Bạch.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thành Diệu cho biết, thời gian tới, Chương trình OCOP của tỉnh sẽ tập trung phát triển các sản phẩm đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với khai thác giá trị văn hóa địa phương; hình thành các sản phẩm tích hợp đa giá trị, phù hợp với lợi thế và điều kiện sản xuất, văn hóa, cảnh quan và du lịch nông thôn.
Đồng thời, tỉnh tiếp tục phát triển chương trình theo chiều sâu, chú trọng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm, qua đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, tạo thêm việc làm và sinh kế bền vững cho người dân.
Trong đó, OCOP được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Việc phát triển sản phẩm phải khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo động lực nâng cao thu nhập và đời sống người dân nông thôn.
Tỉnh khuyến khích các chủ thể sản xuất thân thiện với môi trường, bảo tồn hệ sinh thái nông thôn bền vững; áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, tận dụng phụ phẩm, giảm rác thải, gắn phát triển sản phẩm với bảo vệ môi trường sinh thái.
Đồng thời, coi trọng tinh thần sáng tạo, chủ động của người dân, khuyến khích đổi mới mô hình sản xuất, kinh doanh, liên kết để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm, giữ chân lao động nông thôn, đặc biệt khu vực biên giới. Tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hợp tác xã; khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị OCOP; qua đó thúc đẩy các ngành nghề, dịch vụ nông thôn phát triển, hình thành hệ sinh thái kinh tế nông thôn năng động.

Đồng Tháp là "điểm sáng" trong triển khai Chương trình OCOP gắn với du lịch nông thôn. Ảnh: Thanh Bạch.
Theo ông Nguyễn Thành Diệu, kế thừa kết quả đạt được, tỉnh sẽ tập trung vào ba trụ cột phát triển chính, đó là: Nâng cao giá trị sản phẩm địa phương; phát triển du lịch nông thôn đặc trưng; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số.
Đồng Tháp sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo nhân lực OCOP; ứng dụng công nghệ, thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc. Hỗ trợ sản phẩm tiềm năng 5 sao đạt chuẩn quốc tế, kể câu chuyện sản phẩm gắn với văn hóa bản địa; phát triển du lịch đặc trưng từ sen, miệt vườn sông nổi, đến di sản văn hóa - lịch sử.
Cùng với đó, chủ động liên kết vùng với TP HCM và các tỉnh lân cận, hình thành tour du lịch liên vùng hấp dẫn; huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng, bảo tồn cảnh quan, xây dựng mô hình du lịch cộng đồng đặc sắc; phát triển kinh tế tập thể, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi giá trị OCOP và du lịch; xây dựng bản đồ du lịch số, hệ sinh thái du lịch thông minh để quảng bá hiệu quả hơn.