Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Xã hội hóa nạo vét tuyến luồng hàng hải sông Tiền qua Cửa Tiểu, tỉnh Tiền Giang theo hình thức tận thu sản phẩm cát nhiễm mặn bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước” thực hiện tại xã Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp của Công ty Cổ phần Gia Phú là chủ đầu tư.
Mục tiêu dự án nhằm nạo vét và duy tu tuyến luồng hàng hải sông Tiền dài 17,5 km từ phao P0 đến phao P17-P18 qua Cửa Tiểu, đảm bảo cho tàu 5.000 DWT và phương tiện thủy nội địa hành thủy an toàn. Toàn bộ khối lượng nạo vét đoạn luồng được tận thu làm vật liệu san lấp theo quy định.

Nạo vét và duy tu tuyến luồng hàng hải sông Tiền nhằm đảm bảo cho phương tiện thủy đi lại an toàn. Ảnh: Thanh Bạch.
Theo thiết kế, tuyến luồng có bề rộng 80 m, cao độ nạo vét -4,8 m (hệ hải đồ), tổng khối lượng nạo vét khoảng hơn 4,51 triệu m3. Toàn bộ khối lượng nạo vét đoạn luồng được tận thu làm vật liệu san lấp, được chuyển giao tại chỗ. Dự án không bố trí khu vực đổ vật, chất nạo vét, đơn vị tiếp nhận vật, chất nạo vét có trách nhiệm vận chuyển sản phẩm đến vị trí san lấp.
Vật, chất nạo vét của dự án chỉ được sử dụng làm vật liệu san lấp tại các khu vực tiếp nhận có tính chất hóa học của đất tương tự (các khu vực cửa sông, ven biển), dự kiến chất nạo vét của dự án được cung cấp làm vật liệu san lấp cho Khu đô thị Du lịch lấn biển Cần Giờ cách dự án khoảng 16 km.
Thời gian thi công dự kiến kéo dài khoảng 533 ngày (tương đương 2 năm), trung bình mỗi năm thi công 275 ngày, làm việc 12 giờ mỗi ngày và sẽ dừng thi công khi gặp mưa bão, gió lớn.
Để hạn chế các tác động xấu đến môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu chủ dự án thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ môi trường như: Thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt đạt quy chuẩn trước khi xả thải; kiểm soát khí thải, thu gom rác thải sinh hoạt, bàn giao cho đơn vị có chức năng xử lý. Trang bị đầy đủ thiết bị ứng phó sự cố môi trường như phao quây, vật liệu thấm dầu; bố trí phương án phòng ngừa sự cố tràn dầu, sạt lở, tai nạn hàng hải trong quá trình thực hiện dự án.