Sáng ngày 4/9, trao đổi với phóng viên báo Nông nghiệp và Môi trường, ông Bùi Dương, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công chi nhánh số 1 - khu vực Tây Hồ cho biết, kể từ ngày 3/9, Trung tâm đã tiếp nhận 100% thủ tục đất đai trực tuyến và phi địa giới hành chính.
Để chuẩn bị cho công tác này, chi nhánh số 1 đã được thành phố trang bị đầy đủ các trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật, máy scan tốc độ cao để hỗ trợ công dân đến nộp hồ sơ. Các hồ sơ sau khi tiếp nhận được chuyển trực tuyến đến các cơ quan giải quyết, không phải chờ đợi bản giấy.
Việc nộp hồ sơ đất đai trực tuyến sẽ là tiền đề cho các bước tiếp theo như thanh toán trực tuyến, nhận kết quả điện tử của các cơ quan giải quyết. Đặc biệt, với hồ sơ được số hóa sẽ phục vụ cho các cán bộ công chức tái sử dụng lại các kết quả, thành phần hồ sơ, các thủ tục hành chính đang có hiệu lực, tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính tiếp theo.
Cũng theo ông Bùi Dương, người dân không chỉ được nộp hồ sơ trực tuyến mà còn được nộp hồ sơ phi địa giới hành chính. Tức là, công dân có thể chọn các điểm Trung tâm phục vụ hành chính công gần khu vực sinh sống của mình nhất để nộp.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công chi nhánh 1 TP Hà Nội. Ảnh: Thùy Linh.
Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, đến ngày 31/12/2025, 100% các thủ tục hành chính được tiếp nhận phi địa giới hành chính. Vì vậy, Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị, hạ tầng kỹ thuật để tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính. Thời gian qua, việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cùng với các văn phòng đăng ký đất đai khu vực trên toàn địa bàn Hà Nội. Bằng việc phối hợp chặt chẽ, cử các đầu mối liên hệ là lãnh đạo, cán bộ phục trách hồ sơ phi địa giới để tổ chức triển khai công việc quan trọng này.
Trong những ngày đầu tiên tổ chức tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính, rất nhiều tổ chức tín dụng đã đến nộp hồ sơ phi địa giới. Trong sáng 4/9, Trung tâm đã tiếp nhận nhiều hồ sơ của công dân sinh sống tại Phường Tây Hồ nộp trực tuyến đến các phường Long Biên, xã Gia Lâm, phường Dương Nội… Trung tâm đã phối hợp chuyển bản điện tử đi trước. Sau đó thông qua hệ thống bưu chính công ích, các bản giấy sẽ được chuyển theo sau. Đến nay, 100% các hồ sơ được các đơn vị giải quyết đúng hạn và trả kết quả theo đúng giấy hẹn.
Điều này, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thay vì phải di chuyển quãng đường xa để đến điểm tiếp nhận. Nay, công dân có thể chọn khu vực gần nhất để nộp, qua đó tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức của người dân cũng như doanh nghiệp.