Bán hàng bằng nền tảng công nghệ
Nhiều chủ đầu tư, sàn giao dịch và môi giới đã áp dụng các thức bán bất động sản qua app (ứng dụng) trên smartphone. Các ứng dụng công nghệ như thực tế ảo, hình ảnh 360 độ, các tài liệu dự án theo hình thức sáng tạo... giúp người mua hiểu rõ hơn về chất lượng sản phẩm, nghiên cứu mặt bằng, nắm rõ lộ trình thanh toán mà không cần sờ tận tay nhìn tận mắt.
Mới đây, trên các nền tảng mạng xã hội tiktok, các kênh hình tiếp tục xuất hiện nhiều dự án bất động sản cao cấp bán hàng thông qua hình thức livestream trực tuyến. Đây là cách tiếp cận mới với khách hàng, dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ 4.0
Tuần qua, một dự án bất động sản lớn phía Tây Hà Nội đã tổ chức livestream bán hàng 3 buổi/tuần trên các nền tảng mạng. Để thu hút khách hàng chốt deal qua livestream, chủ đầu tư đã đưa ra các chương trình khuyến mại lớn như giảm giá 500 triệu đồng/căn, tặng các gói hoàn thiện nội thất, gói dịch vụ cho khách hàng khiến các phiên livestream rất nhộn nhịp.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, mỗi phiên livestream chốt được 2-3 căn hộ. Khách hàng sẽ phải trải qua 6-7 vòng trả giá, giá bán căn hộ được đưa ra sẽ thấp hơn giá bán trên thị trường từ 20-30%. Cùng với đó, được hỗ trợ bằng nền tảng công nghệ AI, khách hàng tiếp tục “mục sở thị” căn hộ và hỗ trợ tư vấn pháp lý chỉ trong vòng vài giây. Điều này đã tạo nên sự hấp dẫn với người mua.

Các chủ đầu tư bất động sản đang đa dạng cách thức tiếp cận với khách hàng. Ảnh minh họa.
Tại TP.HCM, các chủ đầu tư tổ chức các buổi bán hàng livestream trên nền tảng tiktok. Khách hàng có thể xem cặn kẽ được nhà mẫu, từng góc cạnh của căn hộ và dễ dàng chốt đơn. Mua căn hộ qua các phiên livestream, khách hàng cũng nhận được nhiều ưu đãi độc quyền và chủ đầu tư đưa ra phương án thanh toán linh hoạt, kèm theo hỗ trợ lãi suất tốt hơn mua trực tiếp. Ngoài ra, chủ đầu tư còn có đưa ra phương án mua trả góp cho khách hàng. Vì vậy, các phiên livestream đều thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm.
Mua chung bất động sản
Nói đến đầu tư bất động sản, nhiều người nghĩ ngay đến việc phải có một số tiền rất lớn. Chính điều này đã ngăn cản giấc mơ đầu tư bất động sản của không ít người dù họ nhìn thấy các cơ hội. Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc đầu tư bất động sản với số vốn nhỏ đã nằm trong tầm tay của nhiều người thông qua hình thức mua chung bất động sản và thực hiện giao dịch trực tuyến với một quy trình đơn giản.
Một dự án liền kề khu xã Phù Đổng, TP. Hà Nội vừa tung ra chương trình mua chung bất động sản. Tức là, 1 căn nhà liền kề nếu khách hàng mua chung sẽ được giảm giá 1-1.5% trừ thẳng vào giá bán nhà. Khách hàng càng mua chung càng đông, giá bán căn hộ sẽ càng rẻ.
Nhận định về hiện tượng này, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hiệp hội môi giới bất động sản đánh giá, mua chung bất động sản mang tới nhiều dấu hiệu tích cực cho doanh nghiệp khi khó khăn về nguồn vốn đầu tư, qua đó nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra số vốn ít ỏi là vẫn có thể tham gia đầu tư vào những bất động sản có giá trị hàng chục tỷ, đồng thời được cam kết chi trả lợi nhuận.
Vì vậy dù chỉ có ít vốn, nhưng nhà đầu tư có thể cùng kết nối với nhau để góp vốn vào mua chung một dự án, một bất động sản nào đó. Đây chính là cách đầu tư tiện dụng giúp nhà đầu tư có thể lựa chọn bất cứ bất động sản nào mà mình ưng ý.
Mặc dù tồn tại nhiều lợi ích cao, nhưng không thể phủ nhận rằng mua chung bất động sản vẫn còn tồn đọng không ít rủi ro mà nhà đầu tư có thể sẽ phải đối mặt, trong đó rủi ro lớn nhất chính là nhà đầu tư bỏ tiền mua chung tài sản nhưng lại không được chứng thực, thậm chí có thể không có cơ chế kiểm soát vốn. Ngoài ra, trước thực trạng hành lang pháp lý của hình thức mua chung bất động sản vẫn còn chưa được kiểm soát, vì vậy nhà đầu tư cũng có thể gặp rủi ro tài chính do những ràng buộc pháp lý chỉ dựa vào bản hợp đồng hợp tác. Đồng thời, khi mua chung bất động sản thì vấn đề quyết định giữ bất động sản hay bán đi cũng sẽ phức tạp hơn vì phải phụ thuộc vào nhiều người, phải có sự biểu quyết của tất cả các nhà đầu tư tham gia.