| Hotline: 0983.970.780

Miễn phí nộp online thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở

Thứ Năm 04/12/2025 , 13:30 (GMT+7)

Khi mua, thuê mua nhà ở xã hội, người dân được miễn phí khi nộp thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đây là thông tin đáng chú ý được bà Phạm Thị Hồng Hải, Giám đốc Chi nhánh số 6 - Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội đưa ra tại Hội nghị đối thoại trực tuyến “Từ thủ tục liên thông đến an cư” do Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp Đài truyền hình Hà Nội tổ chức chiều 3/12.

Xác nhận nhà ở chỉ có thời hạn 6 tháng

Bà Phạm Thị Hồng Hải, Giám đốc Chi nhánh số 6 cho biết: Giấy xác nhận điều kiện về nhà ở là một trong những giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ người dân nộp cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Thời gian qua, các chi nhánh của trung tâm, đặc biệt tại các địa bàn có dự án mở bán, đã tiếp nhận số lượng lớn hồ sơ đề nghị xác nhận điều kiện nhà ở và cung cấp thông tin dữ liệu đất đai.

Để người dân nắm rõ và thực hiện thuận lợi, bà Hải thông tin, thủ tục này gồm bốn nội dung chính: thành phần hồ sơ, cách nộp hồ sơ, phí, lệ phí và một số lưu ý khi kê khai. Bà Hải lưu ý đến việc người dân cần chuẩn bị hai biểu mẫu: Mẫu số 14 theo Nghị định 151 của Chính phủ và Mẫu số 02 về giấy xác nhận điều kiện nhà ở theo Thông tư 05/2024 của Bộ Xây dựng.

Về cách nộp hồ sơ, trung tâm khuyến khích người dân thực hiện trên môi trường số. Sau khi điền hai biểu mẫu, công dân chỉ cần tải lên hệ thống và gửi đến đơn vị tiếp nhận. “Hiện thủ tục đã được cấu hình toàn trình, cho phép nộp hồ sơ tại nhà và nhận kết quả dưới dạng điện tử hoặc bản giấy theo nhu cầu”, bà Hải nói.

Về phí, lệ phí, theo Nghị quyết 06/2020 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, phí cung cấp thông tin dữ liệu đất đai là 150.000 đồng. Tuy nhiên, nếu nộp hồ sơ trực tuyến, người dân được miễn hoàn toàn phí. Trường hợp nhận kết quả bản giấy tại nhà, công dân cũng không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào. Bà Hải nhấn mạnh, ngoài lợi ích về phí, nộp trực tuyến còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và không làm gián đoạn công việc của người dân.

Công dân làm thủ tục xin giấy xác nhận điều kiện nhà ở tại Trung tâm phục vụ hành chính công - chi nhánh số 6 (khu vực Long Biên, Hà Nội). Ảnh: Thùy Linh.

Công dân làm thủ tục xin giấy xác nhận điều kiện nhà ở tại Trung tâm phục vụ hành chính công - chi nhánh số 6 (khu vực Long Biên, Hà Nội). Ảnh: Thùy Linh.

Bà Hải cũng lưu ý người dân về thời hạn của giấy xác nhận điều kiện nhà ở. Theo Thông tư 32 mới ban hành, giấy xác nhận có hiệu lực trong 6 tháng. Do đó, người dân cần nộp đúng thời điểm dự án mở bán; nếu làm quá sớm, giấy có thể hết hiệu lực và không còn giá trị sử dụng.

“Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội nói chung và Chi nhánh số 6 nói riêng cam kết đồng hành cùng người dân trong quá trình thực hiện thủ tục, hỗ trợ tối đa để bảo đảm quyền lợi cho công dân. Mọi thắc mắc có thể liên hệ qua tổng đài và số điện thoại niêm yết trên các nền tảng của trung tâm”, bà Hải chia sẻ.

Quá tải hồ sơ xin xác nhận điều kiện về nhà ở

Cũng liên quan đến thủ tục xin xác nhận về điều kiện nhà ở, bà Đặng Thị Bích Ngọc, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội thông tin thêm, 5 tháng qua, 3 chi nhánh Đông Anh, Long Biên, Thanh Trì  đã tiếp nhận 22 nghìn hồ sơ xin xác nhận điều kiện về nhà ở. Trong đó, chi nhánh Long Biên có ngày cao điểm tiếp 400 hồ sơ/ngày, chi nhánh Thanh Trì tiếp nhận 300 hồ sơ/ngày. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, các chi nhánh phải gửi văn bản đến 30 chi nhánh khác để tra cứu thông tin về nhà ở nên khối lượng công việc rất nhiều. Bên cạnh đó, sau khi chủ đầu tư gửi hồ sơ khách hàng lên Sở Xây dựng, Sở Xây dựng lại có văn bản gửi đến Văn phòng để kiểm tra các trường hợp đã trúng. Vì vậy, cần xem xét quy trình này cho phù hợp. Đơn cử, công dân nộp hồ sơ phải cam kết về việc sở hữu nhà ở. Sau khi xác nhận đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, chủ đầu tư tổng hợp danh sách gửi về Sở Xây dựng, Văn phòng sẽ giảm tại được công việc tra cứu. Số lượng hồ sơ xin xác nhận sẽ ít hơn. Đặc biệt, các cơ quan quản lý tăng cường công tác hậu kiểm để nhà ở xã hội được bán cho đúng đối tượng.

Nhiều ý kiến cho rằng, hành trình tiếp cận nhà ở xã hội của người dân vẫn chưa dễ dàng do pháp lý còn phức tạp, nặng về tiền kiểm; quy trình đơn lẻ, chưa được liên thông; trách nhiệm chứng minh vẫn còn dồn nhiều lên phía người dân; dữ liệu chưa đồng bộ khiến xác minh kéo dài; chủ đầu tư mỗi nơi một quy trình, đôi khi phát sinh thêm giấy tờ ngoài quy định. Vì vậy, cần công khai, minh bạch thông tin hướng dẫn để người dân hiểu đúng, chuẩn bị đủ, nộp hồ sơ chuẩn xác, giảm thời gian và chi phí phải minh bạch toàn bộ quy trình, thành phần hồ sơ, tiêu chí xét duyệt cũng như ngăn chặn phòng ngừa những biểu hiện thiếu minh bạch, tiêu cực, trục lợi chính sách trong việc xét duyệt, mua bán, cho thuê nhà ở xã hội. Đồng thời, giúp nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan quản lý và chủ đầu tư, góp phần phát triển kinh tế gắn liền với bảo đảm an sinh xã hội.

Xem thêm
Thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM giảm tốc

Thị trường mặt bằng bán lẻ TP.HCM đang chuyển mình sau nhiều quý tăng trưởng, giá thuê bắt đầu điều chỉnh giảm nhẹ và tỷ lệ trống tăng.

ESG++ và bước chuyển tư duy trong phát triển đô thị biển

Phát triển đô thị biển được nhìn nhận là bước đi chiến lược, tận dụng tiềm năng không gian biển để tạo không gian tăng trưởng bền vững cho bất động sản Việt Nam.

Những mái nhà mới trên vùng đất an cư Dền Sáng

Khu tái định cư Dền Sáng được xây dựng khang trang, ấm áp tình người, mở ra hành trình mới an toàn, bền vững cho những hộ dân vùng lũ từng mất mát, khó khăn.

Bảng giá đất 2026 phải hài hòa lợi ích

Nghệ An Nghệ An thẩm định bảng giá đất mới với quy trình kỹ lưỡng, cập nhật thực tế nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp trong thực tiễn.

Bình luận mới nhất

Miễn phí nộp online thủ tục xin xác nhận điều kiện nhà ở