Ba thủ tục được thực hiện trực tuyến toàn trình gồm: cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; đăng ký đất đai lần đầu đối với đất do Nhà nước giao; và cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi bị mất. Kết quả được trả trực tuyến hoặc qua bưu chính nếu người dân có nhu cầu.
Đối với các thủ tục khác như cấp đổi, đính chính Giấy chứng nhận, tách hợp thửa hay xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp, người dân nộp hồ sơ online và bổ sung giấy tờ bản giấy tại bất kỳ điểm tiếp nhận nào của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công chi nhánh 1 TP Hà Nội. Ảnh: Thùy Linh.
Ông Bùi Dương, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công chi nhánh 1 TP Hà Nội khẳng định, việc triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đất đai bằng hình thức trực tuyến sẽ góp phần minh bạch hóa quy trình, nâng cao hiệu quả phục vụ, đồng thời ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia:
Bước 1: Người dân, doanh nghiệp truy cập Hệ thống Dịch vụ công quốc gia.
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc tài khoản cấp bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu và bấm “tìm kiếm”.
Bước 4: Lựa chọn thủ tục, tích ô tỉnh/thành phố, sau đó chọn thành phố Hà Nội và chọn đơn vị thực hiện bằng cách tích vào ô sở, chọn Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội hoặc chi nhánh trực thuộc và bấm “đồng ý”.
Bước 5: Lựa chọn trường hợp tương ứng với nhu cầu, bấm “nộp trực tuyến”.
Bước 6: Giao diện chuyển sang Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố Hà Nội. Người dân, doanh nghiệp điền các thông tin được yêu cầu và đính kèm hồ sơ theo thành phần đã được quy định. Sau đó bấm “Lưu và nộp hồ sơ”.
Bước 7: Quy trình đã hoàn tất.
Bước 8: Sau khi nộp trực tuyến, người dân, doanh nghiệp cung cấp bản giấy (đối với trường hợp trực tuyến một phần) tới các Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để được tiếp nhận theo quy định.