Sau khi NNVN đăng bài “Đạo diễn Hồng Ngân: Bỏ Cô nàng bất đắc dĩ vì bị xúc phạm” (ngày 14/7/2009), đoàn làm phim đã có ý kiến. Hôm qua 16/7, nhà sản xuất Kiết Tường chính thức lên tiếng.
Nghỉ việc… bất đắc dĩ
Sau khi đạo diễn Hồng Ngân bỏ phim, hàng loạt thành viên đoàn làm phim cũng bị Cty Kiết Tường cho nghỉ việc đột ngột.
Cùng với việc dừng phim tạm thời để ổn định tổ chức, các thành viên được mời lên ký nhận tiền lương. Tuy nhiên, bản thanh lý hợp đồng cũng được đặt dưới bản chi tiền mà không báo trực tiếp, nếu thành viên nào tiện tay ký luôn mà không đọc thì có lẽ sẽ không kịp hiểu rằng mình đã bị cho nghỉ việc.
Tiếp xúc với nhiều người bị phá hợp đồng, họ cho rằng, sẽ xem xét để khởi kiện Cty Kiết Tường nếu Cty này không giải quyết thoả đáng chế độ.
Khi phát hiện sự việc bất thường, nhiều người đã thắc mắc thì được nhà sản xuất trả lời, bị cắt hợp đồng vì đạo diễn… nghỉ việc. Anh T, chuyên viên hóa trang, cho biết: Tôi ký trực tiếp hợp đồng làm việc với Cty Kiết Tường. Nay lại nói vì chị Hồng Ngân nghỉ nên cho tôi nghỉ việc quả thật tôi không phục. Để đồng ý nhận công việc của bộ phim 150 tập, thời gian mất cả năm, tôi và nhiều người trong các bộ phận đã từ chối các hợp đồng khác trong năm.
Trả lời vấn đề này, bà Phạm Thị Dung, Giám đốc Cty Kiết Tường cho biết: Khi mời đạo diên Hồng Ngân, Cty đã giao toàn quyền cho đạo diễn chọn ê - kíp theo đúng “tập quán” của điện ảnh. Nay mời đạo diễn khác, Cty cũng đảm bảo nguyên sự “tập quán” ấy. Đặc biệt với đạo diễn Xuân Cường, người sẽ làm phần tiếp theo của phim, Cty lại chọn hình thức khoán chứ không thuê như trước. Chắc chắn đạo diễn sẽ chọn phó đạo diễn riêng cùng ê - kíp của mình.
Có phải là chuyện thường?
Không tiết lộ chuyện diễn viên nào sẽ thay nhưng bà Dung khẳng định không loại trừ việc thay diễn viên. “Những người nào không đạt yêu cầu của đạo diễn mới thì sẽ thay đổi”, bà Dung nói.
Chuyện phim trường thay đổi nhân viên, thậm chí đạo diễn và diễn viên không phải là chuyện chưa từng xảy ra. Bộ phim Chuyện nhà tôi (nay là Dù gió có thổi) cũng thay phiên đến 3 đạo diễn. Nếu mỗi lần thay đạo diễn là một lần thay ê - kíp thì có lẽ phim khó có thể phát sóng trong thời điểm vừa qua.
Trái với khẳng định của đạo diễn Hồng Ngân rằng, lý do bà bỏ phim Cô gái bất đắc dĩ vì bị xúc phạm, hôm qua, đại diện Cty Kiết Tường lại cho rằng, việc chia tay là do đạo diễn Hồng Ngân không đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất. Khẳng định như vậy nhưng nhà sản xuất Kiết Tường vẫn cho rằng: “Chúng tôi cũng muốn giữ phong cách phim đang trình chiếu vì đây chính là phong cách mới của bộ phim với tốc độ nhanh và hình ảnh mới hơn”.
Nhưng tại sao với bộ phim Cô nàng bất đắc dĩ, câu chuyện lại trở nên bất thường? Ngoài việc đảm bảo chất lượng bộ phim, tôn trọng con người, nhất là người lao động tham gia sáng tạo nghệ thuật cũng là điều phải bàn. Nói về điều này, bà Dung cho rằng mình đã rất quan tâm đến họ bằng cách sẽ hỗ trợ tiền công cho những tập phim thực tế phát sinh so với kịch bản. Bà Dung còn nhấn mạnh đã quan tâm đến diễn viên bằng cách, tuy chưa hết 20 tập nhưng bà đã giải quyết tiền lương trước vào tháng 6 để mọi người được hưởng 10% thuế TN.
Đơn phương thanh lý hợp đồng với người lao động, bà Phạm Thị Dung khẳng định mình xử lý mọi việc theo đúng hợp đồng. Bà nhấn mạnh, ai muốn tiếp tục làm việc thì liên hệ với đạo diễn Xuân Cường để xin việc. Tôi sẵn sàng viết giấy giới thiệu nếu họ công tác tốt, còn được nhận hay không là do đạo diễn.
Thành quả của bộ phim không thể phủ nhận công đóng góp của các tổ phục vụ. Thế nhưng giờ đây, họ đang bị xóa sổ một cách lạnh lùng với lý do thay đổi đạo diễn. Liệu điện ảnh Việt Nam có phát triển được khi hành vi thiếu tôn trọng người lao động được coi là tập quán của ngành?