
Chân dung tự họa của nhà điêu khắc Nguyễn Hoàng Ánh. Ảnh: NVCC.
Nhà điêu khắc Nguyễn Hoàng Ánh không phải tên tuổi xa lạ với công chúng mỹ thuật. Rất nhiều tác phẩm của Nguyễn Hoàng Ánh đã được dựng tại các tỉnh thành khu vực phía Nam. Thế nhưng, cả đời làm giảng viên Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, nhà điêu khắc Nguyễn Hoàng Ánh tiếp xúc giới sinh viên nhiều hơn giới mộ điệu.
Ở tuổi 65, nhà điêu khắc Nguyễn Hoàng Ánh mới tổ chức triển lãm cá nhân lần đầu tiên tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (từ ngày 10/8 đến ngày 17/8) với gần 200 tác phẩm bao gồm cả tượng và phù điêu bằng các chất liệu khác nhau.

"Bầu trời xanh". Ảnh: NVCC.
Triển lãm “Lời của gió” gợi cảm giác nhẹ tênh, mong manh và thoáng qua, như những cơn gió vô hình lướt qua bề mặt đồng đúc hay phiến đá đục. Trên các khối rỗng, mốc, được cách điệu đậm chất tạo hình, người xem bắt gặp sự tinh giản nhưng đầy ám ảnh, đó là nơi ký ức, mơ mộng và trải nghiệm nghề nghiệp được lắng đọng thành hình khối. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên họa sĩ Phan Trọng Văn đánh giá: “Tính cách điềm đạm, gần gũi và tinh thần làm việc bền bỉ của Nguyễn Hoàng Ánh đã âm thầm nuôi dưỡng diện mạo điêu khắc đương đại”.
Triển lãm “Lời của gió” không chỉ là một cuộc trưng bày cá nhân hiếm hoi trong lĩnh vực điêu khắc Việt Nam, mà còn là khoảnh khắc để nhìn thấy sức sống nội lực của một đời lao động nghệ thuật lặng lẽ nhưng kiêu hãnh.
Các tác phẩm trong “Lời của gió” của nhà điêu khắc Nguyễn Hoàng Ánh gợi mở những liên tưởng phong phú. Ở đó thấp thoáng tinh thần của Giacometti với dáng hình kéo dài và thanh mảnh. Thế nhưng thay vì khắc khoải cô độc, tác phẩm lại toát lên sự mềm mại, ấm áp và lãng mạn đậm chất Á Đông.

"Lời của gió". Ảnh: NVCC.
Cơ thể người được nhà điêu khắc Nguyễn Hoàng Ánh cách điệu thon dài, đường nét uyển chuyển, nhẹ như đang trôi trong miền mơ; đôi khi phảng phất bóng dáng Chifle. Đáng chú ý, sự kéo dài ấy được tiết chế, tinh lọc để nhấn vào vẻ duyên dáng, e ấp và chất thơ ẩn sâu trong từng thớ đồng, từng phiến đá. Như những cơn gió khẽ lướt qua, các tác phẩm của ông chạm vào người xem bằng sự nhẹ tênh mà đầy ám ảnh, để lại dư âm lâu dài trong trí tưởng.

"Nụ hôn". Ảnh: NVCC.
Nhà điêu khắc Nguyễn Hoàng Ánh bước vào “Lời của gió” lặng lẽ nhưng đậm dấu ấn. Sau hơn bốn thập kỷ miệt mài sáng tạo, ông đã tìm thấy cho mình một ngôn ngữ điêu khắc tinh giản mà giàu cảm xúc, nơi mỗi hình khối, khoảng rỗng hay bề mặt chất liệu đều được cân nhắc kỹ lưỡng. Ở giai đoạn này, tác phẩm của ông không còn ồn ào phô diễn, mà nghiêng về sự tinh tế, hàm súc, lắng đọng, như thể mọi trải nghiệm sống, mọi biến động nghề nghiệp đã được chưng cất thành những “lời” chỉ gió mới đủ sức truyền đi.

"Sông quê". Ảnh: NVCC.
Với nhà điêu khắc Nguyễn Hoàng Ánh, triển lãm “Lời của gió” vừa là cuộc trở về với những rung cảm nguyên sơ, vừa là lời khẳng định phong cách ở một giai đoạn nghệ thuật viên mãn.