Cục Cạnh tranh Canada vừa công bố bộ hướng dẫn cuối cùng về tuyên bố môi trường, nhằm giúp doanh nghiệp tuân thủ luật chống "gian lận xanh" (greenwashing) mới được ban hành.
Theo hướng dẫn, các tuyên bố xanh, như cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào một mốc thời gian nhất định phải được chứng minh bằng cơ sở rõ ràng và kế hoạch cụ thể. Cục Cạnh tranh Canada nhấn mạnh: "Tuyên bố xanh có thể bị coi là gian lận xanh nếu chỉ dừng lại ở mong muốn viển vông".
Như vậy, trước khi cung cấp thông tin tiếp thị sản phẩm, doanh nghiệp phải xác định rõ các bước cần thực hiện để đạt mục tiêu, xây dựng lộ trình khả thi với các chỉ tiêu trung gian, đồng thời triển khai hành động cụ thể ngay từ hiện tại.

Luật mới yêu cầu mọi tuyên bố về lợi ích môi trường của sản phẩm phải dựa trên kiểm nghiệm đầy đủ và thích hợp. Ảnh: VNP.
Theo quy định mới, mức phạt đối với hành vi "gian lận xanh" trong tiếp thị sản phẩm không nhỏ. Trong đó, doanh nghiệp có thể bị phạt tới 10 triệu USD cho lần vi phạm đầu tiên, 15 triệu USD hoặc 3% doanh thu hằng năm nếu tái phạm. Chính vì vậy, nhiều tập đoàn đã bắt đầu điều chỉnh lại thông điệp bền vững của mình. Chẳng hạn, Ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) mới đây tuyên bố rút lại mục tiêu huy động 500 tỷ USD tài chính xanh, viện dẫn những thay đổi trong luật cạnh tranh.
Tương tự, các tuyên bố về hoạt động kinh doanh xanh phải dựa trên bằng chứng khoa học, theo phương pháp luận được quốc tế công nhận. Trong một số trường hợp, có thể cần đến kiểm chứng độc lập từ bên thứ ba đối với các thông tin do doanh nghiệp cung cấp.
Hướng dẫn mới cũng đưa ra các nguyên tắc bổ sung: Tuyên bố so sánh môi trường phải nêu rõ đối tượng so sánh; không được phóng đại; và cần cụ thể, minh bạch, tránh mơ hồ. Ví dụ, một công ty dù có thiện chí giảm phát thải nhưng nếu tuyên bố "đang trên lộ trình đạt net zero năm 2050" mà không có số liệu, kế hoạch giảm phát thải cụ thể thì vẫn bị coi là vi phạm.
Cục Cạnh tranh Canada khẳng định: "Tuyên bố môi trường có ý nghĩa lớn với người tiêu dùng và ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm của họ. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải đưa ra thông tin chính xác. Bộ hướng dẫn này cung cấp công cụ để họ làm đúng".