| Hotline: 0983.970.780

Anh cấm quảng cáo của 4 công ty du lịch vì ‘gian lận xanh'

Thứ Năm 04/09/2025 , 17:42 (GMT+7)

Các công ty du lịch lớn bị nghi 'gian lận xanh với những tuyên bố phóng đại về các tour du thuyền bền vững và thân thiện với môi trường.

ASA phán quyết rằng các quảng cáo đã 'phóng đại thông tin xác thực về môi trường' của các du thuyền và có khả năng gây hiểu lầm cho công chúng. Ảnh: Travel gossip.

ASA phán quyết rằng các quảng cáo đã "phóng đại thông tin xác thực về môi trường" của các du thuyền và có khả năng gây hiểu lầm cho công chúng. Ảnh: Travel gossip.

Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Anh (ASA) đã cấm quảng cáo của 4 công ty du lịch lớn vì lo ngại "gian lận xanh" trong quảng bá tour du thuyền. Theo ASA, các tuyên bố này có sự phóng đại, khiến công chúng hiểu lầm về mức độ bền vững và thân thiện môi trường của các tour du thuyền. Những công ty bị xử lý gồm Barrhead Travel, Cruise Circle, Cruise 1st và Seascanner.

Trong đó, theo quảng cáo của Barrhead Travel, hãng tàu Celebrity Cruises "tập trung vào các hoạt động bền vững và thân thiện với môi trường". ASA cho rằng tuyên bố này mơ hồ, dễ khiến người tiêu dùng nghĩ rằng tính bền vững là yếu tố cốt lõi trong hoạt động của hãng, trong khi chưa đưa ra số liệu cụ thể cho lập luận. 

Ba công ty còn lại bị khiếu nại liên quan đến các quảng cáo về tàu MSC Euribia và MSC World Europa của MSC Cruises. Các quảng cáo này khẳng định tàu sử dụng "công nghệ LNG thân thiện với môi trường" và là "nhiên liệu hàng hải sạch nhất thế giới", thậm chí mô tả du thuyền của hãng này là "giải pháp xanh thay thế" giúp hành khách "yên tâm" về tác động môi trường.

Tổ chức phi lợi nhuận Opportunity Green đã phản bác, cho rằng việc quảng bá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) là giả pháp "xanh" hoặc "thân thiện môi trường" đã tạo ra ấn tượng sai lệch về tác động thực sự của hoạt động du thuyền đối với môi trường.

Trước phản ứng về "gian lận xanh", các công ty du lịch cho rằng nội dung quảng cáo được lấy từ nguồn công khai hoặc từ chính MSC Cruises. Trong khi đó, MSC Cruises khẳng định họ không kiểm soát nội dung và ngôn ngữ mà các đại lý du lịch sử dụng.

ASA bác bỏ lập luận này, kết luận rằng các quảng cáo đã "phóng đại thông tin về tác động môi trường" và có khả năng gây hiểu lầm. Sau quyết định của cơ quan, các công ty liên quan đã gỡ bỏ hoặc chỉnh sửa quảng cáo bị cho là "gian lận xanh". 

Xem thêm
Nam Phi cân bằng mục tiêu cắt giảm than đá và tài chính khí hậu

Để thực hiện các mục tiêu tham vọng hơn nữa về chuyển dịch khỏi ‘cơn nghiện’ than đá, Nam Phi cần đảm bảo nguồn tài chính khậu đủ mạnh.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất