Bộ trưởng Hàng không Vương quốc Anh vừa công bố khoản tài trợ 63 triệu bảng cho 17 doanh nghiệp tiên phong nhằm tăng tốc sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Nguồn đầu tư hỗ trợ 1.400 việc làm và củng cố vị thế hàng đầu thế giới của Anh trong thị trường hàng không xanh.
Tính đến nay, thông qua Quỹ Nhiên liệu Tiên tiến (AFF), Chính phủ Anh đã đầu tư tổng cộng 198 triệu bảng để mở rộng các hoạt động SAF. Đây được coi là công nghệ then chốt giúp ngành hàng không tăng công suất mà vẫn đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

SAF là loại nhiên liệu thay thế nhiên liệu phản lực hóa thạch, có thể giảm trung bình 70% lượng khí thải nhà kính. Ảnh: TRAICY Global.
Theo ước tính, sản xuất SAF có thể đóng góp tới 5 tỷ bảng cho nền kinh tế vào năm 2050, biến Anh thành trung tâm toàn cầu về nhiên liệu ít carbon. "Chúng ta không chỉ hỗ trợ đổi mới sáng tạo mà còn tạo ra hàng nghìn việc làm chất lượng cao, đưa Anh dẫn đầu thị trường hàng không bền vững toàn cầu," Bộ trưởng Mike Kane nhấn mạnh.
Dự luật SAF sắp tới sẽ tạo niềm tin cho nhà đầu tư, thúc đẩy sản xuất nhiên liệu xanh trong nước, đồng thời giúp hiện thực hóa những chuyến bay sạch hơn. Khoản tài trợ lần này được công bố tại Trung tâm Đổi mới Năng lượng của Đại học Sheffield, nơi cũng vừa nhận 1,5 triệu bảng phát triển bệ thử động cơ máy bay và các loại nhiên liệu hàng không thế hệ mới.
Giáo sư Mohamed Pourkashanian, Giám đốc Trung tâm, cho biết: "Sheffield sở hữu một trong những cơ sở nghiên cứu SAF tiên tiến nhất châu Âu, sẵn sàng hợp tác cùng doanh nghiệp để thử nghiệm và phát triển công nghệ năng lượng sạch".
Các doanh nghiệp nhận tài trợ trải rộng khắp nước Anh. OXCCU Tech đang xây dựng nhà máy trình diễn tại sân bay Oxford, còn LanzaJet phát triển nhà máy quy mô thương mại ở Teesside. Đại diện OXCCU khẳng định khoản đầu tư sẽ giúp họ tiến gần hơn tới mục tiêu sản xuất nhiên liệu hàng không chi phí thấp, ít carbon. Lãnh đạo LanzaJet nhấn mạnh dự án của họ sẽ góp phần xây dựng ngành công nghiệp SAF quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và khử carbon cho ngành hàng không.
Với hướng đi này, Anh đang đặt nền móng cho một hệ sinh thái hàng không sạch, vừa đáp ứng mục tiêu môi trường, vừa tạo động lực kinh tế mới.