Cụ thể, cảng biển TP. Hồ Chí Minh đứng ở vị trí 22, với sản lượng năm 2024 đạt trên 9,1 triệu Teu, tăng tới 23,8% so với năm 2023 và tiến thêm 3 bậc so với bảng xếp hạng năm trước. Cảng Hải Phòng cũng ghi dấu ấn khi đạt khoảng 7,1 triệu Teu, tăng 12,8%, qua đó vươn lên hạng 29. Trong khi đó, cảng Cái Mép đạt hơn 7 triệu Teu, tăng mạnh 29,2%, chiếm vị trí 30, tăng 4 bậc so với năm 2024.

Việt Nam có 3 đại diện góp mặt bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hoá qua cảng lớn nhất thế giới đó là: Cảng biển TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép. Ảnh: Minh họa
Theo đánh giá của Lloyd's List, sự bứt phá của các cảng biển Việt Nam trong năm qua gắn liền với xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến nhiều doanh nghiệp quốc tế đẩy mạnh dịch chuyển sản xuất và vận tải về khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam trở thành điểm đến nổi bật.
Bức tranh toàn cầu cũng cho thấy, tổng lưu lượng hàng hóa qua 100 cảng container lớn nhất thế giới năm 2024 đạt 743,6 triệu Teu, tăng 8,1% so với năm trước. Trong đó, các cảng châu Á tiếp tục chiếm ưu thế, đặc biệt là Trung Quốc với thị phần hơn 40% lưu lượng container toàn cầu. Cảng Singapore giữ vững vị trí trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng đầu thế giới với hơn 41,1 triệu Teu, đứng thứ hai trong bảng xếp hạng.
Đáng chú ý, 3 cảng biển TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cái Mép vốn là những cảng lớn nhất của Việt Nam, đều thuộc nhóm cảng đặc biệt. Trong đó, Hải Phòng và Cái Mép được quy hoạch là cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, đủ khả năng tiếp nhận tàu containertrọng tải lớn, qua đó góp phần giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Trước đó, theo công bố của DynaLiners Millionaires, bộ ba cảng biển này cũng đã lọt vào Top 50 cảng container lớn nhất thế giới năm 2024, giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 6 trong nhóm các quốc gia có hệ thống cảng biển xử lý khối lượng container lớn nhất toàn cầu.