| Hotline: 0983.970.780

VIMC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Cảng Tallinn – Estonia

Thứ Hai 09/06/2025 , 16:50 (GMT+7)

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Tallinn – cảng biển lớn nhất Estonia – đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển cảng biển và logistics.

Chương mới trong hợp tác hàng hải Việt Nam và khu vực Bắc Âu

Thỏa thuận hợp tác diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Estonia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Sự kiện được kỳ vọng mở ra chương mới trong quan hệ hợp tác hàng hải giữa Việt Nam và khu vực Bắc Âu, góp phần thúc đẩy kết nối thương mại toàn cầu.

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, chiều ngày 5/6 (giờ địa phương), ông Nguyễn Cảnh Tĩnh – Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC)  và ông Rene Path – Thành viên Ban Giám đốc, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Cảng Tallinn, đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Biên bản ghi nhớ thể hiện quyết tâm chung của hai doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực hàng hải tại Việt Nam và Estonia, hướng tới hợp tác trong lĩnh vực quản lý và khai thác cảng biển, tập trung vào nghiên cứu hợp tác phát triển cảng xanh, cảng thông minh hướng đến mục tiêu thúc đẩy bảo vệ môi trường và đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trao đổi và ký thoả thuận (MOU) về hợp tác chuyển giao công nghệ vận hành cảng thông minh với Cảng Talinn. Ảnh: VIMC.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) trao đổi và ký thoả thuận (MOU) về hợp tác chuyển giao công nghệ vận hành cảng thông minh với Cảng Talinn. Ảnh: VIMC.

Phát biểu tại lễ ký kết, lãnh đạo VIMC cho biết: ”Cảng Tallinn là một trong những đơn vị tiên phong tại khu vực Baltic trong phát triển cảng xanh và khai thác vận tải biển thông minh. Sự hợp tác giữa hai bên sẽ không chỉ thúc đẩy đổi mới công nghệ trong ngành logistics Việt Nam mà còn giúp nâng tầm vị thế của VIMC trên bản đồ vận tải biển quốc tế.”

Cảng Tallinn – đơn vị quản lý 4 cụm cảng lớn nhất Estonia bao gồm cảng hàng hóa Muuga và Paldiski South, cùng các cảng hành khách Old City và Saaremaa, hiện đang chú trọng phát triển hạ tầng thông minh, năng lượng sạch và mở rộng khu công nghiệp cảng. Với tổng lưu lượng hàng hóa đạt khoảng 20 triệu tấn/năm, Tallinn giữ vai trò trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực Bắc Âu và là một trong những cảng biển đi đầu trong xu thế phát triển bền vững.

Cảng Tallinn là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng bậc nhất của Cộng hòa Estonia, đồng thời là một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic. Ảnh: TTXVN.

Cảng Tallinn là một trong những cửa ngõ hàng hải quan trọng bậc nhất của Cộng hòa Estonia, đồng thời là một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic. Ảnh: TTXVN.

Nhiều tiềm năng hợp tác giữa VIMC và Cảng Tallinn

Theo nội dung thỏa thuận, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Tallinn sẽ phối hợp nghiên cứu và triển khai các mô hình quản lý và khai thác cảng theo hướng hiện đại, xanh và bền vững. Cụ thể, hai bên thống nhất cùng tìm hiểu khả năng ứng dụng các công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, và tự động hóa trong vận hành cảng; thúc đẩy chuyển đổi năng lượng sạch và xây dựng hệ thống hạ tầng thân thiện môi trường. Đồng thời, hoạt động hợp tác cũng tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quy hoạch, vận hành cảng thông minh, phát triển logistics số và xây dựng các tiêu chuẩn xanh theo xu hướng toàn cầu.

Cảng Tallinn hiện là tổ hợp cảng biển lớn nhất của Estonia, với bốn cảng chính: Old City, Saaremaa, Muuga và Paldiski South. Trong đó, cảng Muuga là cảng hàng hóa lớn nhất Estonia xử lý 20 triệu tấn hàng mỗi năm và là trung tâm tiếp nhận hàng container, hàng rời lỏng, khô và hàng bách hóa. Bên cạnh đó, cảng Paldiski South có tiềm năng lớn với cơ sở hạ tầng hiện đại, phù hợp với các hoạt động hàng Ro-Ro – một lĩnh vực VIMC đang đẩy mạnh trong chiến lược phát triển vận tải đa phương thức.

Cảng Tallinn chuyên phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Cảng Tallinn chuyên phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Về phía Việt Nam, VIMC là tập đoàn hàng hải hàng đầu Việt Nam, với hệ thống cảng biển trải dài khắp đất nước và sở hữu tiềm lực mạnh mẽ. Những năm gần đây, VIMC liên tục mở rộng hợp tác quốc tế, hướng tới xây dựng các chuỗi logistics xuyên lục địa và nâng cao vai trò trung tâm trung chuyển trong khu vực.

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Estonia lần này nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và các quốc gia Bắc Âu, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng, giáo dục và hạ tầng chiến lược. Trong khuôn khổ chuyến thăm, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều cuộc làm việc và ký kết các thỏa thuận hợp tác quan trọng với đối tác sở tại, thể hiện rõ định hướng chính sách ngoại giao kinh tế chủ động, toàn diện và thực chất của Chính phủ Việt Nam.

Thỏa thuận giữa VIMC và Cảng Tallinn là minh chứng cho sự chung chí hướng, vững tương lai giữa hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực hàng hải, mở ra kỳ vọng về một hành lang logistics hiệu quả kết nối Đông Nam Á với Baltic – Bắc Âu, trong bối cảnh vận tải toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng xanh, số hóa và bền vững.

Xem thêm
Giữ mạch đầu tư lâu bền cho nông sản Việt

Muốn giữ dòng vốn, cải cách thủ tục hành chính là chưa đủ, cái người nông dân cần là một hệ sinh thái mà ở đó chính quyền và doanh nghiệp cùng vun trồng.

[Bài 3] Chủ quan, người lao động dễ mất trợ cấp thất nghiệp trong tiếc nuối

TP.HCM Nhiều lao động đánh mất quyền lợi từ chính sách bảo hiểm thất nghiệp chỉ vì chủ quan chậm nộp hồ sơ, quên báo tình trạng việc làm hoặc sai sót khi làm thủ tục.

Đà Nẵng kiến tạo khung pháp lý để trở thành trung tâm tài sản số

Tại Đà Nẵng vừa diễn ra Hội nghị về Fintech nhằm thảo luận các khung pháp lý sắp tới để Đà Nẵng trở thành trung tâm tài sản số của khu vực.

Thu thuế thương mại điện tử tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2024

5 tháng đầu năm, thuế thu từ kinh tế số đạt gần 75.000 tỷ đồng, mức cao kỷ lục, phản ánh chuyển động mạnh trong giám sát dòng tiền trực tuyến.

Đề xuất thuế TTĐB nước giải khát có đường: Cần đánh giá tác động đa chiều

Việc đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tạo ra tranh luận về mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ảnh hưởng kinh tế, xã hội.

Bình luận mới nhất