Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký ban hành Quyết định số 1962/QĐ-UBND về việc tổ chức lại thanh tra tỉnh trên cơ sở kết thúc hoạt động của thanh tra sở, thanh tra huyện và tổ chức lại thành các tổ chức thuộc thanh tra tỉnh theo Đề án số 65/ĐA-TT ngày 11/6/2025 của Thanh tra tỉnh Đồng Nai.

Cùng với Thanh tra các sở khác, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai cũng sẽ kết thúc hoạt động từ ngày 1/7/2025. Ảnh: Trụ sở Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai.
Theo đó, thanh tra tỉnh là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đồng Nai; thực hiện nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh; thực hiện nhiệm vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định của pháp luật.
Thanh tra tỉnh Đồng Nai có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; chấp hành sự chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Chính phủ. Sau khi Luật Thanh tra (sửa đổi) được ban hành, căn cứ hướng dẫn của Tổng Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ ban hành Quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra tỉnh Đồng Nai.
Ban lãnh đạo, gồm: Chánh Thanh tra tỉnh và các Phó Chánh Thanh tra tỉnh. Phương án hợp nhất, sắp xếp Chánh Thanh tra tỉnh và số lượng các Phó Chánh Thanh tra tỉnh do cấp thẩm quyền xem xét, quyết định. Thanh tra tỉnh có 9 phòng, ban chuyên môn, nghiệp vụ; trong đó, có Văn phòng; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa phương; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực nông nghiệp và môi trường; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực xây dựng...
UBND tỉnh Đồng Nai giao thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai tổ chức thực hiện đề án tổ chức lại thanh tra tỉnh trên cơ sở kết thúc hoạt động của thanh tra sở, thanh tra huyện và tổ chức lại thành các tổ chức thuộc thanh tra tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1961/QĐ-UBND ngày 13/6/2025.
Đồng thời, Thanh tra tỉnh Đồng Nai xây dựng, hoàn chỉnh quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức, đề án vị trí việc làm của đơn vị phù hợp với các nội dung tại Đề án số 65/ĐA-TT của Thanh tra tỉnh trình cấp có thẩm quyền ban hành. Cùng với đó, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nội dung quy định tại quyết định này.
Quyết định 1962/QĐ-UBND này có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2025 và thay thế Quyết định số 643/QĐ-UBND ngày 28/02/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Thanh tra tỉnh Đồng Nai.