| Hotline: 0983.970.780

Thị trường nhiên liệu hàng không bền vững dự báo tăng 48% mỗi năm đến 2032

Thứ Tư 20/08/2025 , 13:00 (GMT+7)

Dù còn vướng mắc về hạ tầng và khung pháp lý, thị trường SAF được xem là mảnh ghép then chốt giúp ngành hàng không toàn cầu chuyển đổi xanh.

Theo báo cáo mới của SkyQuest Technology Consulting, thị trường nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) toàn cầu dự kiến tăng trưởng với tốc độ 48% mỗi năm giai đoạn 2025–2032, từ giá trị 1,27 tỷ USD năm 2024 lên tới 45,7 tỷ USD vào cuối 2032. Động lực chính đến từ áp lực giảm phát thải carbon trong ngành hàng không, xu hướng tiêu dùng xanh, tiến bộ công nghệ và chính sách quản lý môi trường ngày càng chặt chẽ.

Động lực chính đến từ áp lực giảm phát thải carbon trong ngành hàng không, xu hướng tiêu dùng xanh... Ảnh: Energy News. 

Động lực chính đến từ áp lực giảm phát thải carbon trong ngành hàng không, xu hướng tiêu dùng xanh... Ảnh: Energy News. 

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, trong đó SAF có thể cắt giảm tới 80% lượng khí thải so với nhiên liệu hóa thạch. SAF được sản xuất từ nguồn tái tạo như dầu thải, sinh khối hay phụ phẩm nông nghiệp, đáp ứng cả nhu cầu môi trường lẫn mục tiêu phát triển bền vững của các hãng bay.

Nhiều dự án quy mô lớn đã khởi động. Infinium đang xây dựng nhà máy eFuel tại Texas, dự kiến đi vào hoạt động 2027 với sản lượng 23.000 tấn SAF mỗi năm, cung cấp cho American Airlines và IAG. Ở Australia, Qantas và Sydney Airport đã nhập 1,7 triệu lít SAF để vận hành tới 900 chuyến bay Boeing 737. Tại Ấn Độ, Boeing hợp tác với HPCL để xây dựng hệ sinh thái SAF nội địa.

Các tên tuổi như Neste, Shell Aviation, Gevo hay Fulcrum BioEnergy dẫn đầu ngành với công nghệ sản xuất từ dầu thải, rác thải đô thị đến chuyển hóa cồn thành nhiên liệu phản lực. Dù vậy, thách thức lớn vẫn là chi phí: SAF hiện đắt gấp 2–3 lần nhiên liệu thông thường, sản lượng toàn cầu 2025 chỉ đáp ứng khoảng 0,7% nhu cầu. Quy định pha trộn nghiêm ngặt ở châu Âu (ReFuelEU) cũng khiến nguồn cung thêm hạn chế.

Bức tranh khu vực cho thấy Bắc Mỹ đi đầu nhờ chính sách ưu đãi thuế và chương trình SAF Grand Challenge của Mỹ. Châu Âu giữ thị phần lớn với yêu cầu bắt buộc pha SAF từ 2025. Singapore và Nhật Bản đang nổi lên như trung tâm SAF châu Á, còn Trung Đông và Nam Mỹ bắt đầu thử nghiệm trên các chuyến bay dài.

Dù còn vướng mắc về hạ tầng và khung pháp lý, thị trường SAF được xem là mảnh ghép then chốt giúp ngành hàng không toàn cầu chuyển đổi xanh, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu khí thải trong thập kỷ tới.

Theo PR Wire News

Xem thêm
Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất