Theo dự báo của Bloomberg, giá tín chỉ carbon hàng không có thể đạt 97 USD/tấn CO2 vào năm 2027, cao gấp 28 lần so với mức trung bình của tín chỉ carbon tự nguyện hiện nay. Nhu cầu tín chỉ có thể tăng khoảng 5% mỗi năm đến năm 2035, chủ yếu do nghĩa vụ giảm phát thải của các hãng hàng không và chi phí cao của nhiên liệu hàng không sạch.

Chương trình bù đắp và giảm phát thải carbon trong hàng không quốc tế (CORSIA) là công cụ quan trọng nhằm hợp pháp hóa thị trường tín chỉ carbon hàng không. Ảnh: Stay Grounded.
Hiện 126 quốc gia đã tham gia CORSIA, cho phép các hãng bay bù đắp lượng phát thải từ các chuyến bay quốc tế bằng cách mua tín chỉ carbon được phê duyệt hoặc sử dụng nhiên liệu hàng không sạch.
Trong giai đoạn đầu triển khai CORISA (2024–2026), nguồn cung tín chỉ carbon hàng không dự kiến vượt gấp đôi nhu cầu, chủ yếu từ các dự án sử dụng đất, khiến giá có thể giảm xuống mức thấp kỷ lục 12,4 USD/tấn vào năm 2026. Sang giai đoạn hai (2027–2035), chương trình sẽ mở rộng lên 135 quốc gia, bao gồm Nga, Trung Quốc và Ấn Độ, khiến giá tín chỉ dự kiến tăng mạnh lên 96,5 USD/tấn vào năm 2027 và tổng nhu cầu bù đắp đạt 1,23 tỷ tấn CO2 vào năm 2035.
Tuy nhiên, tương lai của CORSIA vẫn tiềm ẩn rủi ro khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể rút khỏi chương trình mà không chịu bất kỳ chế tài nào.
Nếu Mỹ rời CORSIA, nhu cầu tín chỉ carbon hàng không toàn cầu có thể giảm 14%, kéo giá giảm xuống chỉ còn 44 USD/tấn vào năm 2030. Ngược lại, nếu EU siết chặt chính sách và gắn kết CORSIA với các mục tiêu giảm phát thải của khối, nhu cầu bù đắp có thể tăng tới 153% so với kịch bản cơ sở, đẩy giá lên tới 477 USD/tấn ngay trong năm 2027.
Ngoài ra, việc các chính phủ nới lỏng tiêu chuẩn tín chỉ có thể khiến thị trường dư thừa nguồn cung, kéo giá trung bình về mức 13 USD/tấn trong suốt thời gian triển khai.