| Hotline: 0983.970.780

Ô tô lưu hành sắp phải kiểm định khí thải theo lộ trình mới

Thứ Ba 13/05/2025 , 11:44 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam.

Kiểm soát chặt chẽ lượng phát thải

Tại các thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ô tô cá nhân đang trở thành một trong những nguồn phát thải chính gây ô nhiễm không khí. Theo UNICEF, chỉ số PM2.5 trung bình tại Việt Nam năm 2023 cao gấp gần 6 lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng ô tô cá nhân, cùng với việc thiếu kiểm soát khí thải hiệu quả, đang góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị. Điều này đòi hỏi các biện pháp quản lý và kiểm soát khí thải nghiêm ngặt hơn để bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Quyết định của Thủ tướng về quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam.

Khí thải ô tô là một trong những nguồn lớn gây ô nhiễm không khí. Việc kiểm định khí thải ô tô sẽ góp phần kiểm soát chặt chẽ hơn nguồn thải này. Ảnh minh họa.

Khí thải ô tô là một trong những nguồn lớn gây ô nhiễm không khí. Việc kiểm định khí thải ô tô sẽ góp phần kiểm soát chặt chẽ hơn nguồn thải này. Ảnh minh họa.

Theo nội dung dự thảo, ôtô đang lưu hành tại Việt Nam sẽ được áp dụng 5 mức chuẩn khí thải. Trong số này, Mức 5 là mức cao nhất, đòi hỏi nghiêm ngặt hơn về lượng phát thải của phương tiện giao thông.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô đang được xây dựng với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ hơn lượng phát thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nơi tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động.

Theo ông Nam, dự thảo chia khí thải ô tô thành 5 mức tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, với mức 5 là mức khắt khe nhất. Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.

Khí thải ô tô sẽ bị siết chặt tại các đô thị lớn

Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam như sau: Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng Mức 2 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 3 từ ngày 1/1/2026.

Bên cạnh đó, ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026 và Mức 5 từ ngày 1/1/2028.

Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2027.

Nội dung dự thảo cũng nêu rõ các thành phố trực thuộc trung ương căn cứ điều kiện kinh tế, xã hội và yêu cầu công tác bảo vệ môi trường tại địa phương để quy định lộ trình áp dụng mức khí thải tại địa phương theo hướng nghiêm ngặt hơn mức khí thải quy định tại Quyết định khi có hiệu lực.

Ngoài ra, dự thảo quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam cũng phân công rõ trách nhiệm cho các bộ, ngành.

Việc áp dụng lộ trình kiểm soát khí thải ô tô không chỉ góp phần cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu các bệnh liên quan đến ô nhiễm mà còn tạo động lực thúc đẩy đổi mới công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô. Đây là bước chuyển quan trọng để hướng đến giao thông xanh, hỗ trợ phát triển xe điện, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và từng bước xây dựng các thành phố thông minh, bền vững tại Việt Nam.

Xem thêm
Hưng Yên: Khu chuồng trại 'đã lấn chiếm còn xả thải' ra ao làng

Bất bình trước việc khu chuồng chăn nuôi xây dựng lấn chiếm còn xả thải gây ô nhiễm ao làng, người dân xã Ân Thi (tỉnh Hưng Yên) kiến nghị chính quyền dẹp bỏ.

VWS sẵn sàng tiếp nhận và xử lý rác ngoài giờ khi có yêu cầu

VWS sẵn sàng phối hợp cùng TP.HCM và Sở Nông nghiệp Môi trường trong tiếp nhận và xử lý rác vào giờ cao điểm, ngoài giờ từ ngày 1/12/2025 khi có yêu cầu.

Vĩnh Long chi gần 1.000 tỷ đồng làm đê kè chống sạt lở

Vĩnh Long chi gần 1.000 tỷ đồng làm đê, kè và công trình thủy lợi để ứng phó sạt lở, bảo vệ sản xuất và ổn định đời sống người dân.

Ứng dụng công nghệ viễn thám trong quản lý ngành nông nghiệp và môi trường

Ứng dụng công nghệ viễn thám và trí tuệ nhân tạo đang trở thành công cụ chiến lược giúp Việt Nam hiện đại hóa quản lý nông nghiệp và môi trường thông minh.

Người dân tự nguyện giao nộp ba cá thể động vật quý hiếm

Khi phát hiện 3 cá thể động vật lạ, người dân đã tự nguyện giao nộp. 3 cá thể sau đó được xác định là động vật nguy cấp, quý hiếm.

Bình luận mới nhất

Ô tô lưu hành sắp phải kiểm định khí thải theo lộ trình mới
Môi trường 7 tháng trước