| Hotline: 0983.970.780

Người dân cần chuẩn bị gì khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy?

Thứ Sáu 09/05/2025 , 10:48 (GMT+7)

Bộ NN-MT đang dự thảo quy chuẩn khí thải xe máy. Người dân cần chủ động bảo dưỡng phương tiện, theo dõi lộ trình áp dụng để tránh bị động.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang hoàn thiện dự thảo Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) lưu hành tại Việt Nam. Dự thảo quy định giới hạn tối đa các thông số khí thải như Carbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC), phương pháp kiểm tra và các yêu cầu về quản lý khí thải xe máy đang lưu hành.

Dự kiến, quy chuẩn sẽ sớm được ban hành và áp dụng theo lộ trình tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM. Quy định áp dụng với mọi tổ chức, cá nhân có liên quan đến xe máy lưu hành, trừ các phương tiện phục vụ quốc phòng - an ninh.

Thực tiễn cho thấy, tắc nghẽn giao thông trong giờ cao điểm khiến lượng khí thải gia tăng đột biến. Theo nghiên cứu của các chuyên gia môi trường, ô nhiễm bụi từ giao thông chiếm khoảng 40-60% tổng lượng bụi đô thị trong giai đoạn 2022-2025.

Tiêu chuẩn khí thải xe máy sẽ sớm được ban hành và áp dụng theo lộ trình tại các đô thị lớn. Ảnh: TL.

Tiêu chuẩn khí thải xe máy sẽ sớm được ban hành và áp dụng theo lộ trình tại các đô thị lớn. Ảnh: TL.

Đại diện Cục Môi trường nhận định, việc xây dựng quy chuẩn khí thải xe máy là một trong những giải pháp thiết thực nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, đặc biệt tại các đô thị lớn. Việc rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe máy đang lưu hành là một phần quan trọng, liên hệ chặt chẽ với việc xây dựng, đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông. Đây là chính sách tác động rộng, đòi hỏi sự đồng hành của người dân và chính quyền. 

Cục Đăng kiểm Việt Nam ước tính, để kiểm định khoảng 70 triệu xe máy hiện nay, đến năm 2028 cần khoảng 5.000 cơ sở kiểm định khí thải. Theo cơ quan chức năng, xe máy là nguồn phát thải ô nhiễm không khí lớn nhất nhưng hiện Việt Nam vẫn chưa có hệ thống kiểm định khí thải đối với xe máy đang lưu hành.

Dù chưa bắt buộc, người dân nên chủ động theo dõi thông tin từ cơ quan chức năng, đồng thời bảo dưỡng định kỳ để duy trì hiệu suất hoạt động của xe và giảm ô nhiễm môi trường. Trường hợp phương tiện không đạt chuẩn, chủ xe cần sửa chữa hoặc thay thế bộ phận liên quan để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật khi kiểm định chính thức được triển khai.

Xem thêm
BYD Việt Nam ra mắt mẫu xe SUV hybrid vượt trội Sealion 6

Với mẫu xe mới Sealion 6, BYD Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu công nghệ DM-i Super Hybrid tiên tiến đến người tiêu dùng trong nước.

Tái sinh túi ni lông thành không gian triển lãm đô thị

Hơn 50.000 túi ni lông đã qua sử dụng được 'hô biến' thành mái che nghệ thuật, trưng bày tại Triển lãm Top 10 Awards Pavilion.

TP.HCM quy định mới về giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt

UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định số 67/2025 quy định về giá cụ thể đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn thành phố.

Quỹ phòng tránh thiên tai hỗ trợ gần 50% trạm đo mưa trên cả nước

Với gần 37,5 tỷ đồng được tài trợ, từ năm 2016 đến nay, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã lắp đặt gần 1.000 thiết bị cảnh báo mưa lũ.

Thành tựu đặc biệt về GIS: Không chỉ là giải thưởng

Giải thưởng "Thành tựu đặc biệt về GIS' của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam là niềm tự hào trí tuệ Việt trên bản đồ số toàn cầu.

Điện Biên dự kiến còn 45 đơn vị hành chính cấp xã

Dự kiến sau sáp nhập, tỉnh Điện Biên sẽ giảm từ 129 xã, phường, thị trấn xuống còn 45 đơn vị hành chính cấp xã.