Siết chặt quản lý tài sản công
Để công tác rà soát, bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính bảo đảm hiệu quả, minh bạch, bền vững, tránh thất thoát, lãng phí tài sản, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc thành phố và chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, khẩn trương các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về phân cấp, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, quản lý tài sản công trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính.
Các sở, ngành, địa phương thực hiện rà soát, kiểm kê các tài sản của đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (trước sắp xếp) đã thực hiện bàn giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Việc rà soát, kiểm kê thực hiện kết hợp với đối chiếu với kết quả tổng kiểm kê tài sản công theo quy định để tránh bỏ sót, thất thoát tài sản khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Phường Hồng Hà, TP. Hà Nội sau sắp xếp đã đi vào hoạt động ổn định. Ảnh: Xuân Vũ.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý khẩn trương thực hiện các thủ tục đăng ký, hoàn thiện quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản theo đúng quy định pháp luật; thực hiện hạch toán, quản lý, sử dụng tài sản theo đúng quy định pháp luật; rà soát, ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế quy chế quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mô hình tổ chức bộ máy mới.
UBND các xã, phường chủ động thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất trong nội bộ cấp xã để bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong quá trình thực hiện tổ chức lại đơn vị hành chính; có phương án, kế hoạch quản lý, sắp xếp, xử lý ngay các trụ sở làm việc (và các cơ sở nhà, đất khác) không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả theo đúng tiến độ, chỉ đạo của UBND thành phố.
Trường hợp sau khi đã thực hiện sắp xếp, điều hòa tài sản giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhưng còn thiếu tài sản hoặc tài sản hiện có không đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ thì thực hiện mua sắm bổ sung theo tiêu chuẩn, định mức được cơ quan có thẩm quyền ban hành, thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất cũ để bảo đảm cơ sở vật chất cho việc thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, ưu tiên bảo đảm trụ sở, máy móc, thiết bị, đường truyền và các tài sản khác cho các trung tâm phục vụ hành chính công hoặc điểm phục vụ hành chính công trong giai đoạn hiện nay để đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân, không để gián đoạn; đồng thời lưu ý cơ sở vật chất, điều kiện bảo quản hồ sơ, tài liệu lưu trữ, tránh bị mối mọt, ẩm mốc làm ảnh hưởng chất lượng hồ sơ, tài liệu...
Xử lý dứt điểm nhà, đất dôi dư sau sắp xếp
Để tiếp tục xử lý kịp thời, dứt điểm các cơ sở nhà, đất dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính, UBND các xã, phường có trách nhiệm tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý căn cứ vào các hình thức xử lý, khai thác tài sản theo quy định để khẩn trương xây dựng kế hoạch xử lý, khai thác các trụ sở dôi dư, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý, khai thác đối với từng cơ sở nhà, đất cụ thể; trên cơ sở đó tổ chức xử lý theo đúng thời hạn và quy định của pháp luật.
UBND thành phố giao Thanh tra thành phố, Sở Tài chính, theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý của thành phố; các sở, ban, ngành đơn vị trực thuộc thành phố và UBND xã, phường chủ động tự kiểm tra việc bố trí, sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi quản lý; đề xuất xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân chậm hoặc thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Các đơn vị trực thuộc UBND phường Hồng Hà, TP.Hà Nội hoạt động phục vụ nhân dân. Ảnh: Xuân Vũ.
Đối với các cơ sở nhà, đất đã thực hiện bố trí, sắp xếp để làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp mà sau một thời gian đi vào vận hành có phát sinh bất cập, UBND xã, phường tiếp tục thực hiện bố trí, sắp xếp để bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật; đồng thời đáp ứng tốt nhất việc cung cấp dịch vụ công, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân doanh nghiệp.
Các địa phương rà soát toàn bộ việc quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính; trường hợp cho mượn, kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật thì chấm dứt ngay việc sử dụng không đúng quy định, đồng thời chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan tới việc sử dụng tài sản công không đúng quy định.
Sở Tài chính theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính tại các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc thành phố và UBND các xã, phường; cập nhật khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời hướng dẫn, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo.