
Cầu Trần Hưng Đạo dự kiến khởi công trong năm 2025. Ảnh: Đơn vị thiết kế.
Phát triển hạ tầng làm chiến lược
Nửa đầu năm 2025, Hà Nội không chỉ tăng trưởng kinh tế ấn tượng mà còn bước vào giai đoạn hiện thực hóa nhiều dự án hạ tầng mang tầm vóc quốc gia. Các dự án này không đơn thuần là những công trình giao thông mà chính là nền tảng để định hình tương lai phát triển bền vững, giải quyết thách thức ùn tắc, quá tải và phân bố dân cư chưa đồng đều.
Những công trình như cầu Trần Hưng Đạo, đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô và các tuyến metro số 2, số 5 không chỉ gỡ “nút thắt” cho hạ tầng mà còn là công cụ chiến lược để Hà Nội mở rộng không gian phát triển, gắn kết các cực tăng trưởng trong vùng.
Đây là minh chứng rõ nét cho tầm nhìn: biến hạ tầng thành đột phá, tạo động lực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và khẳng định vị thế trung tâm của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Mở không gian kết nối vùng
Cầu Trần Hưng Đạo có tổng vốn đầu tư gần 16 nghìn tỷ đồng với chiều dài hơn 5,5 km, gồm 6 làn cơ giới, 2 làn hỗn hợp, làn xe đạp, người đi bộ. Tốc độ thiết kế 80 km/h, kết nối trực tiếp từ trung tâm Hoàn Kiếm sang khu vực Long Biên.
Khi đi vào hoạt động, cầu Trần Hưng Đạo sẽ không chỉ giảm tải cho cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy mà còn mở hướng phát triển chiến lược về phía Đông của Thủ đô đang được quy hoạch thành đô thị hiện đại.
Cùng với việc xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, tuyến cao tốc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô cũng chính thức được triển khai. Tuyến cao tốc Vành đai 4 – Vùng Thủ đô có chiều dài 113,5 km, vốn đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng. Đây được coi là “xương sống” liên kết Hà Nội với Bắc Ninh, Hưng Yên và các đô thị vệ tinh.
Dự án dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2027, tuyến cao tốc Vành đai 4 sẽ giúp Thủ đô chuyển từ mô hình phát triển đơn cực sang đa cực, mở ra vành đai tăng trưởng mới, giảm áp lực cho khu vực nội đô.

Tuyến metro số 2 và số 5 sẽ được khởi công trong năm 2025 với tổng vốn đầu tư hơn 97 nghìn tỷ đồng. Ảnh: hanoi.gov.vn.
Các tuyến metro đặt nền văn hóa giao thông công cộng
Nếu cầu và đường cao tốc mở ra hành lang phát triển, thì metro chính là bước đi chiến lược để Hà Nội định hình văn hóa giao thông công cộng, giảm lệ thuộc vào phương tiện cá nhân. Trong năm 2025, hai tuyến metro có tổng vốn đầu tư khoảng 97.500 tỷ đồng sẽ đồng loạt được khởi công:
Tuyến metro số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) dài 11,5 km kết nối trực tiếp trung tâm với phía Bắc nhằm giảm tải cho các trục hướng tâm có tổng vốn đầu tư gần 36 nghìn tỷ đồng, được thiết kế 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Dự kiến, công trình sẽ được khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2025).
Tuyến metro số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) có chiều dài hơn 38 km, được thiết kế gồm 6 ga ngầm và 15 ga nổi đi qua Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Công trình dự kiến sẽ được khởi công ngày 19/12/2025. Khi đi vào hoạt động, tuyến metro này sẽ góp phần hiện thực hóa định hướng phát triển không gian khoa học – công nghệ phía Tây Thủ đô.
Các tuyến metro khi vận hành không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển mà còn mang ý nghĩa chuyển đổi mô hình phát triển, giảm ùn tắc, giảm phát thải và nâng cao chất lượng sống cho người dân, từng bước tiệm cận mô hình của các siêu đô thị quốc tế.
Quyết tâm chính trị và khát vọng phát triển
Hà Nội đồng loạt khởi công những công trình chiến lược trong năm 2025 thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Cầu Trần Hưng Đạo tạo động lực phía Đông. Vành đai 4 mở rộng liên kết vùng. Tuyến metro số 2 và số 5 đặt nền móng giao thông công cộng hiện đại.
Tất cả các công trình cùng hội tụ để đưa Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển mới: đô thị văn minh, hiện đại, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế. Đây không chỉ là các công trình hạ tầng, mà còn là biểu tượng của ý chí, tầm nhìn và khát vọng vươn tầm. Năm 2025 được coi là dấu mốc quan trọng, mở ra hành trình mới cho Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hà Nội sẽ khởi công ba dự án hạ tầng chiến lược
Cầu Trần Hưng Đạo: Kết nối trung tâm Hoàn Kiếm với khu vực Long Biên có chiều dài 5,5 km. Tổng vốn đầu tư gần 16 nghìn tỷ đồng.
Vành đai 4 – Vùng Thủ đô có chiều dài 113,5 km, vốn đầu tư hơn 56 nghìn tỷ đồng.
Tuyến metro số 2 và số 5 có tổng vốn đầu tư khoảng 97.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công lần lượt ngày 10/10 và 19/12/2025.