TP.Hà Nội sẽ có thêm 3 cây cầu trọng điểm là cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi và cầu Trần Hưng Đạo. Hơn 200 ha đất tại xã Thư Lâm, TP Hà Nội đã được dành để phục vụ cho công tác tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
Theo quy định Luật Đất đai năm 2024, trước khi thực hiện các dự án phải hoàn thành bố trí tái định cư mới ra quyết định thu hồi đất, đảm bảo người dân sớm ổn định cuộc sống. Trong đó, quá trình bố trí tái định cư, từ đền bù giải phóng mặt bằng đến xây dựng hạ tầng trung bình mất từ 3 đến 5 năm. Để kịp tiến độ xây dựng 3 dự án trọng điểm này, TP. Hà Nội vừa dự kiến bố trí tái định cư cho hơn 470 hộ bị thu hồi đất ở tại xã Thư Lâm.

Phối cảnh dự án cầu Tứ Liên. Ảnh: BQL dự án.
Cụ thể, có 7 ô đất cơ bản đã hoàn thành xong việc giải phóng mặt bằng, một số vị trí đã hoàn thành xong hạ tầng, sẵn sàng bàn giao cho dự án Cầu Tứ Liên trước.
Hiện cầu Ngọc Hồi và cầu Trần Hưng Đạo đang hoàn tất nốt các thủ tục đầu tư để chuẩn bị khởi công. Riêng cầu Tứ Liên, đã khởi công từ tháng 5 năm nay, hiện các nhà thầu đang bắt đầu khoan những mũi cọc nhồi đầu tiên. Do nhiều vị trí chưa giải phóng được mặt bằng, khiến việc thi công gặp khó khăn do không có đường vào. Để có thể đáp ứng tiến độ trong 30 tháng, hoàn thành cuối năm 2027, việc bàn giao sớm mặt bằng là yếu tố mang tính quyết định.
Ông Lê Hồng Thắng - Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết, khu vực dự kiến bố trí tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất cho dự án cầu Tứ Liên nằm trên địa phận xã Thư Lâm (thuộc huyện Đông Anh trước đây). Theo bảng giá đất làm cơ sở để tính giá đầu đến cho đất tái định cư, khu vực này đang có giá từ 10-16 triệu đồng/m2 tuỳ từng vị trí.
“Hiện tại, người dân đang yêu cầu, đề nghị xem lại giá đền bù đất thấp so với thị trường. Theo quan điểm của người dân, chúng tôi tiếp thu và kiểm tra, báo cáo các cơ quan chính quyền. Trong trường hợp đủ điều kiện, chúng tôi sẽ tham mưu, báo cáo để điều chỉnh với quy định của pháp luật. Liên quan đến công tác tái định cư, UBND phường tổ chức mời người dân đi thăm địa điểm tái định cư cả 7 khu đất để người dân có sự lựa chọn. Tuy nhiên, dựa vào hiện trạng về hạ tầng giao thông, cũng như điều kiện giao thông, chúng tôi cho rằng vị trí khu đất mà chúng tôi đang đề xuất phù hợp với tiến độ chung của dự án”, ông Thắng cho biết.