UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung từ số hóa tài liệu tập trung của các cơ quan trên địa bàn Thành phố”.
Đề án đặt ra 4 mục tiêu trọng tâm, bao gồm: Số hóa kết hợp chỉnh lý hồ sơ tài liệu phục vụ yêu cầu tổ chức lại cấp huyện, sáp nhập xã theo định hướng tại các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Hình thành cơ sở dữ liệu dùng chung cho cả 3 khối: Đảng, chính quyền và đoàn thể nhằm bảo đảm dữ liệu được tập trung, liên thông, chia sẻ và tái sử dụng hiệu quả. Tăng hiệu suất điều hành bằng việc loại bỏ hồ sơ giấy, tích hợp công nghệ AI giúp khai thác dữ liệu dễ dàng, thông minh. Tạo nền tảng cho chính quyền điện tử, đô thị thông minh; phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách minh bạch, nhanh chóng, hiệu quả, đồng thời tinh giản thủ tục hành chính.
6 giải pháp lớn đã được đưa ra để triển khai Đề án, gồm: Xác định các giai đoạn thực hiện Đề án; rà soát, phân loại tài liệu theo mức độ quan trọng và giá trị lưu trữ; chuẩn hóa quy trình chỉnh lý, số hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu; xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung của Thành phố; lập kế hoạch triển khai chi tiết; đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, pháp lý và tài chính để thực hiện thành công.
Hai giai đoạn triển khai Đề án: Giai đoạn 1 ưu tiên chỉnh lý và số hóa tài liệu của các cơ quan khối đảng và chính quyền cấp huyện, xã. Giai đoạn 2, xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung, thực hiện đồng bộ và từng bước với giai đoạn đầu.