Phóng viên Báo Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Đỗ Bá Tĩnh, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (phường Thanh Liệt, TP. Hà Nội) về quá trình triển khai mô hình “bệnh viện xanh – sạch – đẹp”, hướng đến xây dựng môi trường khám chữa bệnh an toàn, thân thiện và hiện đại.

Theo bác sỹ Đỗ Bá Tĩnh, xây dựng bệnh viện xanh là giá trị cốt lõi, không chỉ là phong trào. Ảnh: Xuân Hà.
Xin ông cho biết, bệnh viện bắt đầu triển khai mô hình “bệnh viện xanh – sạch – đẹp” từ khi nào và với định hướng ra sao?
Chúng tôi bắt đầu triển khai từ năm 2016 theo các Quyết định của Bộ Y tế, với mục tiêu không chỉ cải thiện cảnh quan mà nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm an toàn người bệnh và xây dựng môi trường y tế nhân văn.
Theo đó, không gian xanh được bố trí đồng bộ trong khuôn viên, hành lang, khu chờ, sân vườn… Không khí trong lành, sạch sẽ giúp người bệnh cũng như các y bác sỹ và nhân viên bệnh viện thư giãn, giảm căng thẳng, tăng hiệu quả điều trị. Đồng thời, môi trường xanh – sạch góp phần kiểm soát nhiễm khuẩn, rút ngắn thời gian nằm viện, nâng cao sự hài lòng và gắn bó của người bệnh với cơ sở y tế.
Đặc biệt, chúng tôi không cho xe ô tô đưa bệnh nhân vào viện mà bố trí xe điện (miễn phí) để đón bệnh nhân vào khám và điều trị, đối với những ca bệnh nhân nặng thì cho phép đưa vào nhưng không được lâu để môi trường được yên tĩnh, thông thoáng.
Để thực hiện tốt việc này, chúng tôi lồng ghép mô hình vào chiến lược cải tiến chất lượng bệnh viện, xác định đây là giá trị cốt lõi chứ không chỉ là phong trào. Ngân sách được bố trí hợp lý, kết hợp huy động xã hội hóa. Kiểm tra giám sát được thực hiện định kỳ, có chỉ số theo dõi cụ thể như tỷ lệ phân loại rác đúng, mức độ hài lòng của người bệnh, số lượng điểm chưa đạt… Các đơn vị có thành tích tốt sẽ được khen thưởng và đưa vào tiêu chí xét thi đua cuối năm.
Một trong những vấn đề môi trường trọng điểm trong bệnh viện công tác xử lý chất thải y tế. Vấn đề này được bệnh viện thực hiện thế nào, thưa ông?
Bệnh viện thực hiện đúng Luật Bảo vệ môi trường và các thông tư liên quan. Việc phân loại chất thải được thực hiện tại nguồn bằng mã QR, sử dụng vật tư thân thiện môi trường, lắp đặt hệ thống xử lý hiện đại. Các quy chuẩn kỹ thuật như QCVN 28:2010/BTNMT, QCVN 02:2012/BTNMT, QCVN 55:2013/BTNMT được thực hiện nghiêm ngặt.
Bên cạnh đó, bệnh viện đã phân loại chất thải y tế sẽ giúp đảm bảo an toàn, tránh bị thương hay lây nhiễm cho nhân viên trong công tác thu gom, xử lý, tránh nguy cơ lây nhiễm thứ phát cho cộng đồng và bảo vệ môi trường, giảm thiểu rủi ro từ chất thải y tế. Ký hợp đồng với công ty thu gom và áp dụng đầy đủ các công nghệ và quy trình xử lý chất thải y tế an toàn, thân thiện với môi trường.
Ngoài ra, bệnh viện cũng đẩy mạnh thay thế vật tư nhựa dùng một lần bằng sản phẩm tái chế hoặc dễ phân hủy, từng bước giảm thiểu rác thải nhựa y tế.

Cây xanh luôn hiện diện tại các khu vực của bệnh viện. Ảnh: Xuân Hà.
Phải chăng việc xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp không chỉ là việc đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, khuôn viên mà còn cần được lan tỏa trong nhận thức, hành vi của đội ngũ nhân viên y tế?
Đúng vậy! Chính các y, bác sỹ, lực lượng nhân viên y tế mới là nhân tố cốt lõi để góp phần duy trì tốt mô hình bệnh viện xanh.
Tôi cho rằng, trong môi trường bệnh viện, cần thay đổi nhận thức rằng: Giữ gìn vệ sinh không phải là việc của riêng bộ phận phục vụ. Tất cả cán bộ phải chủ động, tự giác, từ phân loại rác, giữ gìn khu vực công cộng, tiết kiệm điện, nước, đến ứng xử văn minh. Bệnh viện tổ chức tập huấn định kỳ, truyền thông nội bộ, phát động thi đua và đưa tiêu chí xanh – sạch – đẹp vào đánh giá cán bộ.
Có thể nói, để xây dựng bệnh viện xanh, mỗi nhân viên y tế phải là một “tác nhân xanh” – từ suy nghĩ, hành động đến giao tiếp. Sự thay đổi không chỉ nằm ở quy định và cơ sở vật chất, mà quan trọng hơn là ở thói quen chuyên nghiệp và tinh thần phục vụ của từng cán bộ y tế.
Theo ông, trong quá trình triển khai, đâu là rào cản lớn nhất và bệnh viện có kiến nghị gì để thực hiện tốt hơn mô hình này?
Theo tôi, rào cản lớn là thói quen chưa tốt từ người nhà bệnh nhân và sự thiếu đồng bộ trong phối hợp giữa các đơn vị dịch vụ. Ngoài ra, một số hạ tầng đã cũ kỹ, công nhân vệ sinh hoặc nhà thầu chưa làm đúng quy định.
Do đó, chúng tôi kiến nghị Bộ Y tế mở các lớp tập huấn định kỳ về bệnh viện xanh – sạch – đẹp, lồng ghép trong các chương trình bồi dưỡng quản lý bệnh viện, kiểm soát nhiễm khuẩn, điều dưỡng... Đồng thời xây dựng tài liệu truyền thông chung cho người bệnh và nhân viên (áp phích, video, infographic...) để đồng bộ tuyên truyền trong toàn ngành.
Ngoài ra, lựa chọn một số bệnh viện hạt nhân, tuyến đầu hoặc tuyến huyện kiểu mẫu để triển khai thí điểm đầy đủ mô hình, sau đó tổng kết và ban hành khung chính sách nhân rộng toàn quốc.
“Bệnh viện có 2.300 giường và mỗi ngày có hơn 10.000 người trong Viện (cả bệnh nhân và nhân viên y tế), do đó việc thực hiện mô hình tạo không gian xanh – sạch – đẹp sẽ tạo không khí thoải mái cho cả người bệnh với nhân viên y tế, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chung của người bệnh”, bác sỹ Đỗ Bá Tĩnh chia sẻ.