| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp xanh cho khí thải động cơ diesel

Thứ Ba 28/10/2025 , 23:20 (GMT+7)

Giải pháp DEF là bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải NOx - một trong những loại khí gây hại lớn nhất trong khí thải động cơ diesel.

DEF là bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải NOx

Phát biểu tại Hội thảo khoa học “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại các thành phố lớn ở Việt Nam” diễn ra ngày 27/10 tại Hà Nội, ThS. Trần Vĩnh Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng (Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) cho biết, trong bối cảnh các quy định về môi trường ngày càng được siết chặt, đặc biệt là lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 và tiến tới các tiêu chuẩn cao hơn tại Việt Nam, việc kiểm soát và xử lý các thành phần ô nhiễm trong khí thải động cơ diesel, đặc biệt là các oxit nitơ (NOx), đã trở thành một yêu cầu kỹ thuật bắt buộc.

Đây không chỉ là thách thức về mặt tuân thủ pháp luật, mà còn là cơ hội để chúng ta ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hướng tới một ngành vận tải sạch hơn, hiệu quả hơn.

ThS. Trần Vĩnh Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng (Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) cho biết, giải pháp DEF là bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải NOx. Ảnh: Hồng Thắm.

ThS. Trần Vĩnh Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng (Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo) cho biết, giải pháp DEF là bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải NOx. Ảnh: Hồng Thắm.

Các chất gây ô nhiễm chiếm trực tiếp một tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 0,09%. Tuy nhiên, trong số này, các oxit nitơ (NOx) là một trong những thành phần độc hại nhất, là nguyên nhân chính gây ra mưa axit, sương mù quang hóa và các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, ông Lộc cho hay, giải pháp DEF là bước tiến quan trọng trong nỗ lực giảm phát thải NOx - một trong những loại khí gây hại lớn nhất trong khí thải động cơ diesel.

DEF (Diesel Exhaust Fluid) là dung dịch gồm 32,5% urê tinh khiết cao và 67,5% nước khử ion và hoạt chất khác được phun vào hệ thống xúc tác chọn lọc (SCR) của động cơ sẽ giúp chuyển hóa tới 90% lượng NOx thành nitơ và hơi nước. Đây là công nghệ đã được áp dụng phổ biến tại các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc.

Lợi ích của việc sử dụng dung dịch DEF và Hệ thống SCR

Ông Lộc đặt vấn đề: “Vậy, công nghệ nào sử dụng dung dịch này để vô hiệu hóa NOx? - và câu trả lời nằm ở Hệ thống SCR trong động cơ diesel.

SCR là viết tắt của Selective Catalytic Reduction, hay còn gọi là Công nghệ khử xúc tác chọn lọc. Đây là một hệ thống xử lý sau được tích hợp vào đường ống xả của động cơ.

Hội thảo khoa học 'Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại các thành phố lớn ở Việt Nam' diễn ra ngày 27/10 tại Hà Nội. Ảnh: Hồng Thắm.

Hội thảo khoa học “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại các thành phố lớn ở Việt Nam” diễn ra ngày 27/10 tại Hà Nội. Ảnh: Hồng Thắm.

Chia sẻ về lợi ích của việc sử dụng dung dịch DEF và Hệ thống SCR, ông Lộc cho hay, có thể chia thành 3 nhóm lợi ích chính. Thứ nhất và cũng là lợi ích trực tiếp nhất, đó là tăng hiệu suất động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Thứ hai, đó là tác động kiểm soát khí thải tổng thể. Ngoài việc xử lý hiệu quả NOx, việc tối ưu hóa quá trình đốt cháy còn mang lại một lợi ích kép. Quá trình đốt cháy hiệu quả hơn đồng nghĩa với việc sẽ có ít nhiên liệu chưa cháy hết bị thải ra ngoài. Do đó, lượng hydrocarbon dư thừa trong khí thải cũng được giảm thiểu đáng kể. Như vậy, hệ thống SCR cùng với dung dịch DEF không chỉ giải quyết NOx, mà còn góp phần làm giảm tổng thể các thành phần ô nhiễm.

Và cuối cùng, một lợi ích vô cùng quan trọng về mặt bảo dưỡng và tuổi thọ: Bảo vệ hệ thống xả và tăng tuổi thọ động cơ.

"Giải pháp cho xe diesel tại Việt Nam" mang thương hiệu Phú Mỹ Xanh

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tận dụng lợi thế từ nguyên liệu và công nghệ của Nhà máy, PVFCCo - Phú Mỹ) đã cho ra đời dòng sản phẩm DEF thương hiệu Phú Mỹ Xanh chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế với hàm lượng 32,5% urea - hàm lượng phổ biến nhất, chuyên dùng cho các loại ô tô, xe tải động cơ diesel.

Ông Lộc nhấn mạnh: “Đây không chỉ là một sản phẩm, mà là một giải pháp toàn diện được chúng tôi xây dựng dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc về thị trường và nhu cầu của khách hàng. Giải pháp này hội tụ đầy đủ các yếu tố mà một doanh nghiệp vận tải chuyên nghiệp yêu cầu".

Sản phẩm DEF - Phú Mỹ Xanh được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn ISO 22241 về hàm lượng và độ tinh khiết, đồng thời đạt chứng nhận chất lượng quốc tế SGS. Ảnh: PVFCCo - Phú Mỹ.

Sản phẩm DEF - Phú Mỹ Xanh được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn ISO 22241 về hàm lượng và độ tinh khiết, đồng thời đạt chứng nhận chất lượng quốc tế SGS. Ảnh: PVFCCo - Phú Mỹ.

Một là, chất lượng và hiệu quả. Đây là yếu tố tiên quyết. Sản phẩm Phú Mỹ Xanh cam kết đáp ứng đầy đủ và nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật của ISO 22241, giúp phương tiện luôn tuân thủ các quy định khí thải khắt khe nhất.

Hai là, nhiều lựa chọn, phù hợp với mọi loại hình vận tải. “Phú Mỹ Xanh được đóng gói đa dạng về dung tích, từ các can nhỏ 10 lít, 20 lít tiện dụng cho xe con, xe khách, đến các tank IBC 1000 lít cho các đội xe tải lớn, và cả giải pháp cung cấp bằng tank ISO hoặc xe bồn cho các trạm cung cấp nhiên liệu hoặc các nhà máy công nghiệp”, ông Lộc nói thêm.

Ba là, giá cả cạnh tranh và dịch vụ tận tình. Với lợi thế là nhà sản xuất trực tiếp, có nguồn nguyên liệu ổn định, PVFCCo - Phú Mỹ cam kết mang đến một mức giá cạnh tranh nhất trên thị trường. Cùng với đó, đội ngũ kỹ thuật và bán hàng, với uy tín và kinh nghiệm lâu năm, luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm và kỹ thuật vận hành.

Bốn là, hệ thống phân phối rộng khắp. Sản phẩm Phú Mỹ Xanh có thể phân phối tại các hệ thống cây xăng lớn trên toàn quốc. Ngoài ra, có khả năng giao hàng trực tiếp tại cảng hoặc bằng xe bồn đến tận kho bãi của quý khách, đảm bảo sự thuận tiện và chủ động tối đa trong việc cung ứng.

Năm là, khả năng tùy chỉnh nồng độ cho các ứng dụng đặc thù. “Ngoài dung dịch tiêu chuẩn 32,5% cho động cơ diesel, với năng lực sản xuất của mình, PVFCCo - Phú Mỹ hoàn toàn có thể tùy chỉnh nồng độ urê để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đặc thù của các ứng dụng khác như xử lý khí thải cho tàu hỏa, tàu biển hay các nhà máy điện, những nơi cũng sử dụng công nghệ SCR”, ông Lộc cho biết.  

3 nhóm kiến nghị từ PVFCCo

Để thúc đẩy việc sản xuất và sử dụng dung dịch xử lý khí thải một cách hiệu quả, an toàn và bền vững, đại diện PVFCCo - Phú Mỹ cũng đã đưa ra một số kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước.

Thứ nhất là về chế tài. Ông Lộc kiến nghị, cần ban hành các quy định kiểm tra và xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi cố tình can thiệp, vô hiệu hóa hệ thống SCR hoặc sản xuất, kinh doanh, sử dụng dung dịch xử lý khí thải không đạt chuẩn. Việc siết chặt công tác kiểm định môi trường và áp dụng chế tài đủ sức răn đe là biện pháp cần thiết để đảm bảo tính tuân thủ pháp luật và bảo vệ môi trường.

Sản phẩm DEF Phú Mỹ Xanh được phân phối tại các cửa hàng xăng dầu, các đại lý uỷ quyền và kênh thương mại điện tử, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm chính hãng. Ảnh: PVFCCo - Phú Mỹ.

Sản phẩm DEF Phú Mỹ Xanh được phân phối tại các cửa hàng xăng dầu, các đại lý uỷ quyền và kênh thương mại điện tử, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm chính hãng. Ảnh: PVFCCo - Phú Mỹ.

Thứ hai, về Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia và Tiêu chuẩn Quốc gia. Đây là kiến nghị cấp bách nhất. “Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng sớm nghiên cứu và ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia và Tiêu chuẩn Quốc gia cho dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel, dựa trên tiêu chuẩn quốc tế ISO 22241. Việc có một bộ tiêu chuẩn chính thức sẽ là cơ sở pháp lý để quản lý chất lượng sản phẩm lưu thông trên thị trường, loại bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng”, ông Lộc nhấn mạnh.

Thứ ba, về các cơ chế hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ. Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư bài bản vào lĩnh vực này, ông Lộc cũng đã đề xuất một số cơ chế hỗ trợ cụ thể:

Về vốn đầu tư: Các dự án nghiên cứu, sản xuất DEF, vốn là một sản phẩm "xanh", nên được tiếp cận các nguồn tín dụng xanh hoặc hỗ trợ từ các quỹ phát triển bền vững.

Về thuế: Cần có chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các nhà sản xuất DEF đạt chuẩn. Đồng thời, cho phép hạch toán các chi phí R&D liên quan vào chi phí được trừ khi tính thuế. Miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu đối với các nguyên liệu, máy móc, thiết bị công nghệ cao phục vụ cho việc sản xuất và kiểm định chất lượng sản phẩm.

Về đất đai và tiêu thụ: Cần có các chính sách hỗ trợ về tiền thuê đất và trợ giá sản phẩm từ các nguồn ngân sách môi trường để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm đạt chuẩn.

Xem thêm
BYD Việt Nam ra mắt  BYD SEAL 5 công nghệ DM-I super Hybrid

Công ty BYD Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe sedan hạng C hoàn toàn mới BYD SEAL 5 đến thị trường Việt Nam.

Chợ Đồng Xuân tiên phong với mô hình 'Chợ không rác thải'

Mô hình 'Chợ không rác thải' tại chợ Đồng Xuân giúp nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường, thay đổi thói quen tiêu dùng và kinh doanh của tiểu thương.

TP.HCM hướng dẫn triển khai giá thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt

Chiều 24/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác sinh hoạt theo Quyết định 67/2025/QĐ-UBND.

Mưa lũ lịch sử làm ngập hơn 65.000 hộ dân ở Đà Nẵng

Mưa lớn tại Đà Nẵng trong những ngày qua đã làm ngập hơn 65.000 hộ dân; các xã, phường đã tổ chức sơ tán 1.429 hộ/5.674 khẩu đến nơi an toàn.

‘Lá chắn số’ bảo vệ an toàn cho Thủ đô

Nhằm nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP Hà Nội đã không ngừng số hóa dữ liệu và ứng dụng công nghệ.