Hà Nội đang triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong vành đai 1. Với lộ trình hạn chế từ vành đai 1, mở rộng ra các vành đai 2 và 3.

Hà Nội sẽ hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh trong vành đai 1 từ 2035, trong vành đai 2 từ 2040, trong vành đai 3 từ 2045 và hạn chế toàn TP từ năm 2050. Ảnh: Hoàng Hiền.
Tiến tới mục tiêu đến năm 2035-2050, hạn chế xe cơ giới không phải phương tiện xanh theo từng cấp độ.
Về vấn đề này, Sở Xây dựng, đã có văn bản gửi các sở, ngành và đơn vị liên quan để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc của HĐND TP Hà Nội.
Một số chính sách nổi bật tại dự thảo nghị quyết gồm hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).
Theo đó dự thảo dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.
Miễn 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030.