Giảm khí thải trên cả 4 loại hình giao thông
Để thực hiện giảm khí thải nhà kính trong giao thông, xây dựng, Đồng Nai đã ban hành hàng loạt các văn bản, chính sách để triển khai.
Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải các-bon và khí mê-tan trong lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Từ nay đến năm 2030, Đồng Nai tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, đẩy mạnh chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với các lĩnh vực thuộc ngành giao thông vận tải đã sẵn sàng về mặt công nghệ, thể chế, nguồn lực nhằm thực hiện mức cam kết trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) và mục tiêu giảm phát thải khí mê-tan của Việt Nam. Chương trình này thực hiện trên cả 4 loại hình giao thông.
Về đường bộ, đến năm 2030, Đồng Nai thúc đẩy chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Từ năm 2025: phấn đấu 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh, phấn đấu tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng đạt 5%.
Đối với đường sắt, sẽ khuyến khích chuyển đổi trang thiết bị bốc, xếp tại các nhà ga đường sắt trên địa bàn tỉnh sang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh.
Đối với đường thủy, Đồng Nai sẽ áp dụng tiêu chí cảng xanh, tuyến vận tải xanh làm cơ sở xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư mới cảng thủy nội địa xanh trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2040, có 100% phương tiện thủy nội địa đóng mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Có 100% cảng thủy nội địa xây dựng mới áp dụng tiêu chí cảng xanh; khuyến khích cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động chuyển dịch áp dụng tiêu chí cảng xanh. Đến năm 2050: Có 100% phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Có 100% trang thiết bị tại các cảng, bến thủy nội địa chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Về hàng hải, tàu biển đóng mới, hoán cải, nhập khẩu sau năm 2035 sử dụng điện, năng lượng xanh; từ năm 2050 có 100% tàu biển hoạt động tuyến nội địa chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Tỉnh Đồng Nai đang thúc đẩy chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu theo hướng khu công nghiệp sinh thái, với sự hợp tác quốc tế để giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải các-bon trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp và hạ tầng. Ảnh: Tường Tú.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương cũng đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch phát triển hệ thống trạm sạc xe điện, hạ tầng dự trữ, cung cấp năng lượng cho phương tiện giao thông trong lĩnh vực công thương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, thúc đẩy chuyển đổi sử dụng các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ xây dựng mới và chuyển đổi theo tiêu chí xanh.
Mới đây, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết hỗ trợ kinh phí đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng đối với các dự án đầu tư phương tiện, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả lộ trình, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại đô thị loại I đến năm 2030 đạt 5%; từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt trên 50%.
Ông Não Thiên Anh Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết: Quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi xanh nói chung và chuyển đổi năng lượng xanh nói riêng, giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải các-bon lĩnh vực xây dựng, giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua có nhiều thuận lợi. Đặc biệt, yếu tố then chốt là sự quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Nai trong việc triển khai thực hiện chủ trương của tỉnh Đồng Nai về phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng xanh và bền vững, hướng tới Net Zero vào năm 2050.
Hướng tới Net Zero vào năm 2050
Ông Não Thiên Anh Minh - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho hay: Để triển khai hiệu quả lộ trình chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính, giảm phát thải các-bon, hướng tới mục tiêu phát ròng bằng “0” vào năm 2050 lĩnh vực xây dựng và giao thông trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đề ra một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai trong thời gian tới. Cụ thể, Đồng Nai sẽ đầu tư, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường theo quy hoạch và giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông để hạn chế tiêu hao năng lượng của các phương tiện.
Đồng Nai sẽ có cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh, góp phần giảm phát thải các-bon lĩnh vực giao thông. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Cùng với đó, Đồng Nai cũng sẽ quan tâm đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng trạm sạc điện, trạm cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh; đồng thời, nghiên cứu, triển khai các tuyến đường sắt đô thị kết nối Sân bay Quốc tế Long Thành và trung tâm kinh tế, hành chính của tỉnh Đồng Nai, cùng với hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phi cơ giới, điểm trông giữ phương tiện kết nối hợp lý với các phương thức vận tải hành khách công cộng.
Đồng thời, tỉnh Đồng Nai tiếp tục tổ chức vận tải khoa học trên cơ sở phát triển hợp lý các phương thức vận tải, thúc đẩy chuyển đổi vận tải hàng hóa sang đường sắt, đường thủy, vận tải ven biển; tăng cường kết nối các phương thức vận tải kết hợp dịch vụ logistics chất lượng cao, giảm hệ số chạy rỗng của phương tiện, giảm ùn tắc hàng hóa trong hoạt động vận tải và chuỗi cung ứng dịch vụ logistics; tổ chức quản lý, điều hành, khai thác hiệu quả phương tiện, trang thiết bị hạ tầng giao thông vận tải.
Đồng Nai tiếp tục áp dụng giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo lộ trình, hướng tới giảm tối đa mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải các-bon; và phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh để thúc đẩy chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng; đồng thời, triển khai thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng sử dụng điện, năng lượng xanh và đảm bảo tỉ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng theo lộ trình đã đề ra.
“Đồng Nai chú trọng tổ chức triển khai thực hiện các chương trình chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh đối với phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh; đồng thời, có các cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng hóa thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh; tổ chức truyền thông đến người dân và doanh nghiệp về lộ trình, chính sách, lợi ích của chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị giao thông vận tải sử dụng điện, năng lượng xanh”, ông Não Thiên Anh Minh thông tin thêm.
Đồng Nai có vị trí thuận lợi là cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cùng với hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đang được đầu tư mạnh, như: Sân bay Quốc tế Long Thành, các tuyến cao tốc, cảng biển để phát triển lĩnh vực logistics xanh và giao thông xanh. Với đặc thù là một tỉnh công nghiệp phát triển năng động, Đồng Nai có kinh nghiệm trong việc áp dụng các công nghệ sạch, xanh và sản xuất xanh, đặc biệt là trong các khu công nghiệp. Đây là nền tảng để Đồng Nai lan tỏa các mô hình này sang lĩnh vực xây dựng công nghệp, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghệp đầu tư hạ tầng phát triển các khu công nghiệp, tiến tới nền kinh tế các-bon thấp.



![Chuyển đổi giao thông xanh: [Bài 2] Sứ mệnh kiến tạo xanh của VinFast](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/content/2025/11/27/bai-2-su-menh-kien-tao-xanh-cua-vinfast-172802_794-102550.jpg)









![Chuyển đổi giao thông xanh: [Bài 1] 'Canh bạc' của những người tiên phong](https://t.ex-cdn.com/nongnghiepmoitruong.vn/480w/files/content/2025/11/26/bai-1-canh-bac-cua-nhung-nguoi-tien-phong-185411_220-132246.jpg)













