Từ khi làm du lịch cộng đồng, thu nhập và đời sống của nhiều người dân ở ấp đảo Thiềng Liềng, xã Thạnh An, TP.HCM đã có nhiều đổi thay.
Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc HTX Thương mại Dịch vụ Du lịch Thiềng Liềng cho biết, trước đây bà con ở ấp đảo Thiềng Liềng chủ yếu mưu sinh bằng nghề muối. Do phụ thuộc vào thời tiết, mỗi năm, nghề muối ở đây chỉ có thể làm trong 6 tháng mùa khô; còn suốt 6 tháng mùa mưa, đa phần lao động địa phương rơi vào tình trạng không có việc làm.
Sản xuất muối ở ấp đảo Thiềng Liềng. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Để có thu nhập trong mùa mưa, nhiều người dân ở ấp đảo Thiềng Liềng phải rời quê, đi tìm việc làm ở các khu công nghiệp. Thông thường đến khoảng tháng 10 âm lịch, họ mới quay về đảo để tiếp tục làm muối. Tuy nhiên, không ít lao động trẻ sau khi đi làm xa đã không quay trở lại quê vào mùa khô, vì nghề muối cực nhọc, vất vả hơn công việc ổn định ở các khu công nghiệp.
Từ khi Sở Du lịch TTP.HCM triển khai mô hình du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng, đời sống của nhiều hộ dân nơi đây đã có sự đổi thay, nhất là với những hộ tham gia trực tiếp vào mô hình này.
Trước đây, người dân Thiềng Liềng chỉ sản xuất muối thô, bán cho thương lái với giá trị thấp. Từ khi ấp đảo phát triển du lịch cộng đồng, thu hút nhiều du khách đến tham quan trải nghiệm, nhiều hộ đã kết hợp sản xuất muối với hoạt động du lịch, tạo ra các sản phẩm phục vụ trực tiếp nhu cầu của khách du lịch.
Theo đó, các sản phẩm như muối tôm, muối tiêu, muối ớt; các dòng muối phục vụ chăm sóc sức khỏe như muối ngâm chân, hay gần đây là muối non... đã được đưa vào sản xuất góp phần đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị hạt muối địa phương.
Nhờ làm các sản phẩm giá trị gia tăng từ hạt muối để bán cho du khách, thu nhập và đời sống của nhiều hộ dân ở Thiềng Liềng đã có nhiều cải thiện, giá trị hạt muối cũng vì thế được tăng lên.
Ngoài những hộ tham gia trực tiếp vào mô hình du lịch cộng đồng, có những hộ tham gia gián tiếp như sản xuất mắm tôm hay những sản phẩm giúp du khách có thêm sự trải nghiệm, thưởng thức ngay tại chỗ và mua về làm quà cho người thân.
Bà Tuyết cho biết, nhìn chung, thu nhập của người dân trên ấp đảo Thiềng Liềng đã tăng lên đáng kể từ sau khi phát triển du lịch cộng đồng. Đặc biệt, có 2 hộ đã thoát nghèo, đến thời điểm này, trên địa bàn ấp đảo Thiềng Liềng đã không còn hộ nghèo.
Các hộ làm du lịch cộng đồng ở Thiềng Liềng chào đón du khách đến với ấp đảo. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Chính vì vậy, sau khi mô hình du lịch cộng đồng chứng tỏ hiệu quả rõ nét trong việc cải thiện thu nhập, tạo sinh kế bền vững hơn cho người dân ở ấp đảo Thiềng Liềng, nhiều người mong muốn tham gia vào HTX Thương mại Dịch vụ Du lịch Thiềng Liềng với mong muốn góp phần làm cho mô hình du lịch cộng đồng phong phú hơn về các sản phẩm, dịch vụ.
Không chỉ gia tăng thu nhập, cải thiện đời sống, du lịch cộng đồng còn giúp cho nhiều người dân ở Thiềng Liềng mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp với những người từ nơi khác tới.
Bà Tuyết chia sẻ, trước đây, nhiều phụ nữ ở Thiềng Liềng quanh năm, suốt tháng hầu như chỉ quanh quẩn trên đảo, ngày nào cũng chỉ giáp mặt những người quen, nên rất ngại tiếp xúc với người lạ. Có những bà, những chị, cứ thấy người lạ là lại tránh đi.
Trước khi chính thức triển khai mô hình du lịch cộng đồng, bà Tuyết cùng các cán bộ ngành du lịch thành phố, cán bộ địa phương... đã phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức đi vận động người dân tham gia mô hình này. Với sự thuyết phục tận tình ấy, các hộ đã gạt bỏ dần nỗi e ngại tiếp xúc với người lạ, mạnh dạn đón tiếp du khách đến với ấp đảo qua hoạt động du lịch cộng đồng.
Càng làm, càng tiếp xúc với nhiều du khách, người dân nơi đây càng trở nên dạn dĩ, thoải mái hơn khi gặp người lạ, kỹ năng giao tiếp với người ngoài, với du khách vì thế đang càng ngày càng được cải thiện.

















