Sau hơn 3 năm thực hiện mô hình du lịch cộng đồng, đời sống của người dân ở ấp đảo Thiềng Liềng, xã Thạnh An, TP.HCM đã có nhiều cải thiện, toàn ấp hiện không còn hộ nghèo.
Nhận thấy những lợi ích lớn của du lịch cộng đồng cũng như các loại hình du lịch khác đối với phát triển kinh tế xã hội cũng như cải thiện thu nhập, sinh kế cho người dân địa phương, HTX Thương mại Dịch vụ Du lịch Thiềng Liềng đang có nhiều kế hoạch mở rộng du lịch cộng đồng và phát triển các loại hình du lịch tương đồng trong thời gian tới.
Du khách trải nghiệm nghề làm muối ở Thiềng Liềng. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc HTX Thương mại Dịch vụ Du lịch Thiềng Liềng cho biết, để làm mới mô hình du lịch cộng đồng, hợp tác xã đang có kế hoạch phát triển thêm những trò chơi và thêm các sản phẩm đặc trưng của ấp đảo và tăng thêm trải nghiệm cho du khách, đồng thời tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho bà con trên đảo.
Trước hết, sau khi hình thành kế hoạch tăng thêm sản phẩm, dịch vụ trên đảo, hợp tác xã sẽ liên kết với những công ty lữ hành đưa ra những gói dịch vụ ưu đãi để các công ty lữ hành có thêm nhiều lựa chọn, qua đó có thể đưa khách về Thiềng Liềng nhiều hơn.
Hợp tác xã sẽ đẩy mạnh hoạt động quảng bá để thu hút khách đến trải nghiệm du lịch cộng đồng ở ấp đảo, nhất là vào dịp cuối năm. Bởi cuối năm là thời điểm chuẩn bị vào mùa muối ở Thiềng Liềng.
Sau mấy năm phát triển du lịch cộng đồng, Hợp tác xã đã thu hút được nhiều du khách đến Thiềng Liềng để trải nghiệm làm muối, tìm hiểu về cách bà con lấy những hạt muối từ nước biển, trải nghiệm một ngày làm diêm dân trên đảo.
Mùa khô cũng là thời gian có những món đặc sản theo mùa, đặc trưng của vùng ngập mặn. Những đặc sản này chắc chắn sẽ góp phần níu chân du khách khi lần đầu đến đây sẽ quay lại lần hai, lần ba ... đồng thời giới thiệu cho người thân, bạn bè đến du lịch cộng đồng ở Thiềng Liềng.
Người dân Thiềng Liềng làm các món ăn phục vụ du khách. Ảnh: Nguyễn Thủy.
Trong mùa muối, người dân trên đảo sẽ sắp xếp công việc để vừa làm muối vừa kết hợp với làm thêm những sản phẩm khác phục vụ nhu cầu của du khách. Chẳng hạn, bà con tận dụng các vỏ sò, ốc... để làm những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, qua đó, vừa đáp ứng nhu cầu mua quà tặng của du khách, vừa góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời tạo thêm việc làm và tăng thu nhập.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh TP.HCM đã được mở rộng sau khi sáp nhập Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương, HTX Thương mại Dịch vụ Du lịch Thiềng Liềng mong muốn kết hợp với các khu vực lân cận để tăng thêm không gian trải nghiệm cho du khách. Khi có sự kết hợp với những vùng xung quanh, mô hình du lịch cộng đồng ở Thiềng Liềng sẽ thu hút được những du khách có nhu cầu đi du lịch dài ngày hơn.
Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết chia sẻ, hiện mới chỉ có 10% hộ dân trên ấp đảo Thiềng Liềng làm du lịch cộng đồng, vậy mà trong hơn 3 năm qua, đời sống của người dân trên đảo đã đổi thay nhiều.
Nếu mô hình này tiếp tục được phát triển, mở rộng và thu hút được sự tham gia của mọi người dân trên đảo, tất cả cùng làm du lịch cộng đồng, cùng làm cho cảnh quan cũng như con người trên đảo phát triển hơn thì kinh tế của từng hộ dân nói riêng và cả cộng đồng cư dân trên đảo Thiềng Liềng nói chung sẽ còn thay đổi rất nhiều trong thời gian tới.

















