| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai có 8 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao

Thứ Năm 26/06/2025 , 18:23 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên tỉnh Đồng Nai có sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao quốc gia, đánh dấu bước tiến vượt bậc trong hành trình nâng tầm giá trị nông sản địa phương.

Từ sản phẩm địa phương đến thương hiệu quốc gia

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia vừa công bố 47 sản phẩm 5 sao mới, nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt chuẩn cao nhất toàn quốc lên 126. Trong số này, Đồng Nai đóng góp 8 sản phẩm, lần đầu tiên lọt vào bảng vàng 5 sao.

Theo ông Châu Thanh An, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai), 8 sản phẩm này đến từ 3 doanh nghiệp của tỉnh. “Trong đó, công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nga Biên (huyện Xuân Lộc) dẫn đầu với 4 sản phẩm từ hạt điều và ngũ cốc. Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (huyện Định Quán) có hai sản phẩm từ bột ca cao. Còn lại là hai dòng thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty TNHH Dược liệu Tâm Tâm An (huyện Trảng Bom)”, ông An cho hay.

Đại diện công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nga Biên (áo vest bên phải) đang giới thiệu các sản phẩm về điều và ngũ cốc đến lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành. Ảnh: Sở NN-MT Đồng Nai.

Đại diện công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nga Biên (áo vest bên phải) đang giới thiệu các sản phẩm về điều và ngũ cốc đến lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành. Ảnh: Sở NN-MT Đồng Nai.

Đồng Nai hiện nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về phát triển sản phẩm OCOP, với tổng cộng 298 sản phẩm OCOP được chứng nhận, trong đó 50 sản phẩm đạt 4 sao. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh là nông sản chế biến như mít, dứa, khoai môn, chuối, cà phê... cùng ba sản phẩm OCOP thuộc lĩnh vực du lịch sinh thái và cộng đồng. Đáng chú ý, tỉnh hiện có 9 sản phẩm tiềm năng đạt chuẩn 5 sao quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Đồng Nai đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP, đồng thời gắn kết phát triển sản phẩm với du lịch cộng đồng, làng nghề và nông nghiệp sinh thái.

“Tỉnh cũng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào sản xuất - từ truy xuất nguồn gốc, số hóa quy trình đến thương mại điện tử. Việc hình thành sàn giao dịch nông sản trực tuyến giúp nâng cao hiệu quả tiêu thụ. Đồng Nai xác định tiếp tục đầu tư hạ tầng, công nghệ cao và chính sách hỗ trợ để xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững”, ông Thắng nhấn mạnh.

Việc có thêm 8 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia không chỉ nâng tầm thương hiệu địa phương, mà còn là minh chứng cho quá trình chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến tinh, từ sản phẩm địa phương thành thương hiệu quốc gia.

Xây chuỗi liên kết, mở lối ra thị trường

Điểm đáng chú ý trong chiến lược phát triển sản phẩm OCOP của Đồng Nai là việc xây dựng hệ sinh thái sản xuất - chế biến - tiêu thụ khép kín. Tính đến đầu năm 2025, tỉnh đã có 321 vùng sản xuất tập trung, trong đó 10 vùng ứng dụng công nghệ cao và 8 vùng sản xuất hữu cơ. Đây là nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp phát triển vùng nguyên liệu ổn định, kiểm soát chất lượng ngay từ đầu.

Đến nay, Đồng Nai có 298 sản phẩm OCOP được chứng nhận, trong đó 50 sản phẩm đạt 4 sao. Ảnh: Lê Bình.

Đến nay, Đồng Nai có 298 sản phẩm OCOP được chứng nhận, trong đó 50 sản phẩm đạt 4 sao. Ảnh: Lê Bình.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đã hình thành 299 chuỗi liên kết, kết nối 117 doanh nghiệp, 64 hợp tác xã và gần 15.000 hộ dân. Nhờ vậy, giá trị sản lượng nông - lâm - thủy sản liên kết chuỗi đã chiếm hơn 51,7% tổng giá trị sản xuất toàn tỉnh.

Điển hình như công ty Ca cao Trọng Đức, với hơn 700ha vùng nguyên liệu ca cao tại Định Quán và nhà máy chế biến hiện đại, đã tạo ra gần 30 sản phẩm khác nhau từ ca cao, không chỉ phục vụ thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu.

Theo ông Đặng Tường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức, doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư hàng triệu USD để xây dựng vùng nguyên liệu quy mô và nhà máy chế biến hiện đại ngay tại huyện Định Quán.

“Từ chỗ chỉ xuất khẩu hạt ca cao thô, đến nay, công ty đã phát triển gần 30 dòng sản phẩm chế biến sâu như chocolate, bột ca cao, rượu ca cao… Nhiều sản phẩm trong số này không chỉ được người tiêu dùng trong nước tin chọn và bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao, mà còn đạt chuẩn OCOP 4 sao, từng bước chinh phục các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc”, ông Thanh chia sẻ.

Hay Công ty Nga Biên đã đưa các sản phẩm hạt điều truyền thống bước vào chuỗi giá trị quốc tế bằng cách kết hợp kỹ thuật chế biến mới với câu chuyện bản địa hấp dẫn.

Các sản phẩm chocolate, bột ca cao, rượu ca cao của Ca cao Trọng Đức từ lâu đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, thưởng thức. Ảnh: Lê Bình.

Các sản phẩm chocolate, bột ca cao, rượu ca cao của Ca cao Trọng Đức từ lâu đã được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, thưởng thức. Ảnh: Lê Bình.

Đồng Nai cũng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ qua các hội chợ OCOP, chuỗi siêu thị, cửa hàng đặc sản, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng gian hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Thành công bước đầu với 8 sản phẩm 5 sao không phải đích đến, mà là điểm khởi đầu để Đồng Nai hướng tới mục tiêu xa hơn: xây dựng thương hiệu quốc tế cho nông sản cho tỉnh. Để làm được điều đó, tỉnh đang triển khai đồng thời nhiều giải pháp: hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư máy móc, bao bì, tiêu chuẩn hóa chất lượng sản phẩm; tập huấn quản trị thương hiệu và thúc đẩy du lịch nông nghiệp kết hợp trải nghiệm sản phẩm OCOP.

Theo định hướng đến năm 2030, Đồng Nai sẽ có ít nhất 600 sản phẩm OCOP, trong đó tối thiểu 20 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao và tham gia chuỗi xuất khẩu. Đây là một kế hoạch đầy tham vọng, nhưng hoàn toàn khả thi nếu tỉnh tiếp tục duy trì tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, nông dân và có chính sách hỗ trợ linh hoạt theo từng ngành hàng.

“Mỗi sản phẩm OCOP đạt 5 sao là một câu chuyện thành công được kể ra thị trường quốc tế”, ông Châu Thanh An chia sẻ.

Xem thêm
Cơ cấu lại nông nghiệp, dựng xây nông thôn bền vững ở Bắc Kạn

Bắc Kạn Chuyển động bền bỉ chính từ nội lực ở từng thôn, bản giúp nông nghiệp Bắc Kạn chuyển mình, nông thôn ngày càng giàu đẹp.

Trưởng thôn trúng lớn nhờ chuyển đổi cây trồng

Nhờ mạnh dạn tích tụ đất đai và chuyển đổi từ trồng luồng sang trồng cam, một trưởng thôn ở Thanh Hóa đã thu về 300 triệu đồng ngay trong vụ đầu tiên.

OCOP Tây Ninh kết tinh văn hóa bản địa, phát triển du lịch

Sản phẩm OCOP Tây Ninh kết tinh từ văn hóa bản địa, đang trở thành cầu nối giữa nông thôn và du lịch, góp phần làm giàu sinh kế, bảo tồn giá trị truyền thống.

Bình luận mới nhất